Làng mổ xe ô tô cũ ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những khuôn mặt cháy xạm vì sức nóng của "gió đá", còn bàn tay thì lúc nào cũng lấm lem dầu mỡ... Đó là hình ảnh quen thuộc của những người thợ làm nghề "mổ" xe bên tuyến Quốc lộ 7A ở Nghệ An.
Nằm bên cạnh Quốc lộ 7A, thuộc địa bàn xóm 12, xã Mỹ Thành (Yên Thành), lâu nay xuất hiện các cơ sở chuyên "mổ" xe cũ. . Ảnh: Tiến Đông
Nằm bên cạnh Quốc lộ 7A, thuộc địa bàn xóm 12, xã Mỹ Thành (Yên Thành), lâu nay xuất hiện các cơ sở chuyên "mổ" xe cũ. . Ảnh: Tiến Đông 
Bạt ngàn máy móc xe ô tô được tập kết tại cơ sở chuyên mổ xe
Tại đây, rất nhiều máy móc xe ô tô sau khi phân rã đã được phục hồi rồi đem bán. Ảnh: Tiến Đông
Sau khi xe hỏng chuyển về, những người thợ làm việc tại đây sẽ làm nhiệm vụ cắt các chi tiết ra thành từng mảnh nhỏ, phụ tùng máy móc thì để riêng, còn phần khung xe thì tách ra bán phế liệu. Ảnh: Tiến Đông
Sau khi xe hỏng chuyển về, những người thợ làm việc tại đây sẽ làm nhiệm vụ cắt các chi tiết ra thành từng mảnh nhỏ, phụ tùng máy móc thì để riêng, còn phần khung xe thì tách ra bán phế liệu. Ảnh: Tiến Đông
Các chi tiết của một chiếc xe qua bàn tay của người thợ đều sẽ được mổ xẻ ra hết và phân loại riêng. Ảnh: Tiến Đông
Các chi tiết của một chiếc xe qua bàn tay của người thợ đều sẽ được mổ xẻ ra hết và phân loại riêng. Ảnh: Tiến Đông
 
Để cắt khung xe, họ sử dụng máy cắt khí đá (còn gọi là gió đá), phân rã các chi tiết lâu ngày bị rỉ sét và tách các bộ phận một cách dễ dàng. Ảnh: Tiến Đông
Để cắt khung xe, họ sử dụng máy cắt khí đá (còn gọi là gió đá), phân rã các chi tiết lâu ngày bị rỉ sét và tách các bộ phận một cách dễ dàng. Ảnh: Tiến Đông
Việc cẩu, bốc dỡ máy móc rất vất vả, người nào cũng lấm lem dầu mỡ. Ảnh: Tiến Đông
Việc cẩu, bốc dỡ máy móc rất vất vả, người nào cũng lấm lem dầu mỡ. Ảnh: Tiến Đông
Sau khi phân ra xong cả chiếc ô tô lớn, máy móc sẽ được kiểm tra và mang đi sửa chữa nếu còn phục chế được, còn không sẽ chuyển sang bãi phế liệu. Ảnh: Tiến Đông
Sau khi phân ra xong cả chiếc ô tô lớn, máy móc sẽ được kiểm tra và mang đi sửa chữa nếu còn phục chế được, còn không sẽ chuyển sang bãi phế liệu. Ảnh: Tiến Đông
Máy móc được tẩy rửa cho sạch dầu, sau đó đem đi phục chế. Những chi tiết bị hư hỏng sẽ được thay thế đảm bảo hoạt động bình thường. Ảnh: Tiến Đông
Máy móc được tẩy rửa cho sạch dầu, sau đó đem đi phục chế. Những chi tiết bị hư hỏng sẽ được thay thế đảm bảo hoạt động bình thường. Ảnh: Tiến Đông
Một số người dân từ Diễn Châu lặn lội lên mua máy cũ sau khi đã phân rã, làm sạch. Với những người làm nghề "mổ" xe, chỉ những xe còn lành lặn số khung, số máy thì họ mới mua. Ảnh: Tiến Đông
Một số người dân từ Diễn Châu lặn lội lên mua máy cũ sau khi đã phân rã, làm sạch. Với những người làm nghề "mổ" xe, chỉ những xe còn lành lặn số khung, số máy thì họ mới mua. Ảnh: Tiến Đông
Những chiếc máy nặng hàng tấn buộc phải dùng xe cẩu chuyên dụng để vận chuyển, bốc dỡ. Ảnh: Tiến Đông
Những chiếc máy nặng hàng tấn buộc phải dùng xe cẩu chuyên dụng để vận chuyển, bốc dỡ. Ảnh: Tiến Đông
Trục xe được tập kết riêng để tái sử dụng hoặc bán phế liệu. Ảnh: Tiến Đông

Từ chỗ chỉ 1 cơ sở nhỏ lẻ ban đầu, đến nay tại khu vực này đã có nhiều cơ sở chuyên thu mua xe cũ, hỏng để về phân rã. Nơi này cũng trở thành một địa chỉ tấp nập của những người làm nghề chạy xe tải, với bình quân mỗi ngày có từ 8-10 chiếc xe được "mổ" tại đây. Ảnh: Tiến Đông

Tin mới