Lãnh án tù vì 'giúp' thiếu phụ bị chồng hắt hủi sang xứ người lấy chồng

(Baonghean.vn) - Cuộc hôn nhân không hạnh phúc, B. quyết định sang Trung Quốc lấy chồng khi được Vương gợi ý.

Ngày 8/9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Lương Văn Vương (SN 1986), trú xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn về tội “Mua bán người”.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng tháng 10/2013 trong lần đến nhà Vương, Nguyễn Thị Vân (trú xã Hữu Kiệm) có nói: “Ai muốn đi Trung Quốc thì điện cho chị, giá cả thế nào thì tùy thuộc vào xấu, đẹp”. Vương đồng ý và hứa khi nào tìm được người sẽ liên lạc.

Đối tượng Vương tại tòa án. Ảnh: Trần Vũ
Đối tượng Vương tại tòa án. Ảnh: Trần Vũ

Nhớ đến người bạn thường tâm sự chuyện em gái lấy chồng khổ cực vì bị gia đình chồng hắt hủi, đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ nên Vương chủ động gặp Lương Thị B. (SN 1997). Tại cuộc nói chuyện này chị B. đề nghị phải trả cho gia đình 50 triệu đồng mới đi lấy chồng Trung Quốc. Cho rằng mức giá đó cao nên Vương không đồng ý, bỏ về nhà.

Khoảng 5 ngày sau, B. chủ động tìm gặp Vương nhờ đưa sang Trung Quốc. Tại đây, các bên thống nhất giá 40 triệu đồng. Chị B. sau đó được 2 người phụ nữ đón sang Trung Quốc bán làm vợ người đàn ông bản địa.

Sau đó 2 tuần, Vân đưa cho Vương 40 triệu đồng. Theo chỉ đạo của Vân, Vương đưa cho gia đình B. 30 triệu, 5 triệu đưa cho bạn của Vân, còn Vương hưởng lợi 5 triệu đồng.

Đầu năm 2014, Vương đến gia đình B. vay 13 triệu đồng để nuôi bò. Đến năm 2018, Lương Thị B. trở về Việt Nam. Lúc này, B. hỏi về khoản vay 13 triệu đồng nhưng do bò chết hết nên Vương chưa có khả năng trả nợ. Do đó, năm 2020, B. làm đơn tố cáo công an về hành vi của Vương.

Tại tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, xin giảm nhẹ hình phạt. Bị hại đã có lời xin giảm án cho bị cáo.

Nhận định hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, tuy nhiên trong vụ án này bị hại cũng có một phần lỗi nên tòa tuyên phạt Lương Văn Vương 4 năm tù về tội Mua bán người.

Đối với người phụ nữ tên Vân, do không có mặt tại địa phương nên cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ để xử lý.

Tin mới