Lãnh án tù vì vào rừng chặt gỗ sa mu

(Baonghean.vn) - Được một người đến đặt vấn đề mua gỗ, nhóm thanh niên địa phương vác cưa xăng vào rừng, tìm gỗ sa mu chặt mang về bán.

Sáng 26/9, Tòa án nhân dân huyện Kỳ Sơn xét xử vụ án vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng.

Và Bá Trỉa tại phiên tòa. Ảnh: Lữ Phú
Và Bá Trỉa tại phiên tòa. Ảnh: Lữ Phú

Theo nội dung vụ án,  bị cáo Và Bá Trỉa, trú bản Nậm Càn, xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn, bị Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Kỳ Sơn khởi tố về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”. 

Vào tháng 1 năm 2017, một đối tượng đến nhà Và Bá Tểnh và nhà Và Bá Rê, bản Lưu Sơn (cùng xã Nậm Càn) để bàn mua bán gỗ. Nga đã nhờ Tểnh và Rê vào rừng chặt gỗ về bán cho mình. Để thực hiện yêu cầu của Nga, Tểnh rủ thêm Và Bá Trỉa, người cùng bản cùng tham gia.

Khoảng hai ngày sau Tểnh, Rê, và Trỉa cùng nhau vào rừng tìm gỗ sa mu để đốn hạ. Khi đến khu vực khe Phá Mồ, tiểu khu 500A thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Kỳ Sơn, các đối tượng phát hiện 1 cây gỗ sa mu có đường kính khoảng 85cm, dài khoảng 20m. Tại đây các đối tượng đã dùng cưa xăng đốn hạ, sau đó xẻ thành nhiều tấm gỗ có kích thước và độ dài khác nhau, dùng trâu kéo về.

Đến tối ngày 25/01/2017, các đối tượng kéo số gỗ vừa chặt hạ đến khu vực trước cổng UBND xã Nậm Càn để bán với số tiền là 6,3 triệu đồng. Riêng tiền công cùng làm của Và Bá Trỉa được Tểnh trả 2,2 triệu đồng.

Đối tượng Và Bá Trỉa trước vành móng ngựa. Ảnh: Lữ Phú
Đối tượng Và Bá Trỉa trước vành móng ngựa. Ảnh: Lữ Phú

Đến ngày 30 tháng 1, qua công tác tuần tra, kiểm tra rừng, đoàn liên ngành Kỳ Sơn đã phát hiện có 6 cây gỗ sa mu bị chặt hạ trái phép, thứ tự đánh số gồm: 01, 02, 03, 05, 06, 07. Trên cơ sở tọa độ, khối lượng và chủng loại gỗ, đoàn liên ngành xác định cây gỗ sa mu do Tểnh, Rê, và Trỉa chặt hạ là cây đóng số ký hiệu  07.

Trong quá trình điều tra 2 đối tượng Và Bá Tểnh, Và Bá Rê, đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã phát lệnh truy nã. Riêng Và Bá Trỉa, do trình độ văn hóa thấp, hiểu biết hạn chế lại bị rủ rê, nên hội đồng xét xử  tuyên phạt 7 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

 Lữ Phú

TIN LIÊN QUAN

Tin mới