Lãnh đạo Cơ quan Hàng không Dân sự Malaysia từ chức do sai phạm liên quan đến vụ MH370

(Baonghean.vn) - Ngày 31/7, người đứng đầu Cơ quan Hàng không Dân sự Malaysia từ chức sau khi một bản báo cáo về chuyến bay mất tích mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines chỉ ra những sai phạm của trung tâm kiểm soát không lưu tại Kuala Lumpur.
Ông Azharuddin Abdul Rahman tới cuộc họp về MH370 tổ chức tại Malaysia hôm 30/7. Ảnh: Reuters
Ông Azharuddin Abdul Rahman tới cuộc họp về MH370 tổ chức tại Malaysia hôm 30/7. Ảnh: Reuters
Bản báo cáo được công bố hôm 30/7 về việc chiếc máy bay đột ngột biến mất 4 năm trước trong hành trình bay từ Lumpur tới Bắc Kinh, chở theo 239 người trên khoang, hầu như không đưa ra thêm thông tin mới nào về một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không hiện đại.

Trong phát biểu thông báo từ chức, ông Azharuddin Abdul Rahman cho biết bản báo cáo đã chỉ ra những thiếu sót của cơ quan kiểm soát không lưu trong việc tuân thủ các thủ tục vận hành tiêu chuẩn, song không cho rằng cơ quan hàng không này phải chịu trách nhiệm về việc máy bay mất tích.

“Vì thế, với sự hối tiếc và sau nhiều suy nghĩ cùng nghiền ngẫm, tôi đã quyết định từ chức Chủ tịch Cơ quan Hàng không Dân sự Malaysia, có hiệu lực 14 ngày kể từ ngày thông báo từ chức hôm nay”, ông nói.

Trong bản báo cáo dài 495 trang, các điều tra viên khẳng định công tác kiểm soát máy bay có khả năng đã bị thao túng một cách có dụng ý để đưa máy bay lệch khỏi hành trình, nhưng họ không thể xác định trách nhiệm thuộc về ai.

Tuy nhiên, báo cáo nhấn mạnh những lỗi sai của cơ quan kiểm soát không lưu Kuala Lumpur, cho biết các kiểm soát viên không lưu đã không khởi động các pha khẩn cấp theo tiêu chuẩn, và không có hồ sơ chứng minh rằng họ đã có động thái cảnh báo hay liên tục theo dõi màn hình ra đa.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở quốc hội, Bộ trưởng Giao thông nước này Anthony Loke cho biết sẽ thành lập một ủy ban nội bộ để đưa ra các khuyến nghị và hành động có thể áp dụng với những kiểm soát viên không lưu làm việc trong thời gian máy bay MH370 gặp nạn.

Tin mới