Lãnh đạo Hàn-Triều mở đường dây điện thoại trực tiếp

(Baonghean.vn) - Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ có cuộc trao đổi trước khi gặp nhau tại làng đình chiến Panmunjeom vào tuần tới.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Asianews.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Asianews.

Ngày 20/4, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Triều Tiên đã thiết lập đường điện thoại trực tiếp giữa lãnh đạo 2 nước. Bộ này tuyên bố: “Đường dây trực tiếp kết nối Nhà Xanh - nơi ở của Tổng thống Moon Jae-in và Văn phòng trung tâm của Hội đồng Nhà nước Triều Tiên”.

Trong tuyên bố của mình, cơ quan này cho biết đội ngũ kỹ thuật của Hàn Quốc đã có cuộc gọi thử thành công và không xảy ra lỗi kỹ thuật nào. Sau đó, phía Triều Tiên cũng đã gọi lại.

Nhà Xanh thông báo rằng 2 nhà lãnh đạo Hàn-Triều sẽ tổ chức một cuộc trao đổi trước thềm cuộc gặp tại làng đình chiến Panmunjeom ở khu vực biên giới, dự kiến diễn ra vào tuần tới.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết: “Việc thiết lập đường dây nóng đầu tiên trong lịch sử giữa lãnh đạo 2 nước sẽ góp phần giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bởi trong quá khứ nhiều cuộc xung đột biên giới bột phát do sự hiểu nhầm giữa 2 phía cũng như thiếu các kênh liên lạc khẩn cấp”.

Một phái đoàn của Hàn Quốc đã tới Bình Nhưỡng vào đầu tháng 3 và có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Trong các cuộc đối thoại, 2 bên đã đi đến thống nhất về việc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Triều Tiên cũng bày tỏ sẵn sàng tổ chức đối thoại với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các đại diện Hàn-Triều đã nhất trí tổ chức cuộc gặp cấp cao giữa lãnh đạo 2 nước là ông Moon Jae-in và ông Kim Jong-un vào ngày 27/4. Cuộc gặp giữa lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 5 hoặc tháng 6.

Tin mới