Lãnh đạo phương Tây chia buồn với Nga sau vụ nổ ga tàu điện ngầm

(Baonghean.vn) - Một thiết bị phát nổ trong một toa tàu tại St. Petersburg, ít nhất 10 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương.

Xe cấp cứu tại hiện trường vụ nổ. Ảnh: TASS.
Xe cấp cứu tại hiện trường vụ nổ. Ảnh: TASS.

Tổng Thư ký Hội đồng châu Âu Thorbjorn Jagland đã bày tỏ lời chia buồn với nhân dân Nga sau vụ nổ chết chóc tại ga tàu điện ngầm St. Petersburg hôm 3/4.

“Tôi lấy làm sốc và đau buồn trước thông tin vụ nổ chết chóc ở St Petersburg. Tôi gửi lời chia buồn chân thành tới nước Nga”, Jagland viết trên trang cá nhân Twitter.

Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders gửi lời chia buồn tới gia đình của các nạn nhân. “Tôi bày tỏ lời chia buồn tới gia đình của các nạn nhân và suy nghĩ hướng về những người bị thương trong vụ nổ ở St. Petersburg”, ông viết trên Twitter.

Ngoại trưởng của các nước thành viên EU tại cuộc họp Hội đồng Liên minh châu Âu đang theo dõi tin tức, người phụ trách chính sách đối ngoại của EU Federica Mogherini cho biết. “Sau thông tin từ Saint Petersburg, các ngoại trưởng EU kề vai sát cánh với các bạn. Chúng tôi dành sự quan tâm đối với toàn thể nhân dân Nga”, bà viết trên trang Twitter của mình.

Chủ tịch Ủy ban Nghị viện Hội đồng châu Âu (PACE) Pedro Agramunt cũng khẳng định trên Twitter: “Đau lòng khi biết tin từ St. Petersburg, thậm chí còn nhiều hơn hồi tuần trước. Thảm kịch kinh hoàng. Suy nghĩ của tôi hướng về các nạn nhân và những người bị thương”.

Người phát ngôn chính phủ Đức Steffen Seibert viết trên Twitter: “Chúng tôi nhận được tin xấu từ St. Petersburg. Chúng tôi gửi lời chia buồn đến toàn thể các nạn nhân và gia quyến của họ”.

Đại sứ quán Mỹ tại Nga đã chuyển lời chia buồn tới những người thân và bạn bè của những người thiệt mạng trong vụ nổ tại ga tàu điện ngầm St. Petersburg, người phát ngôn đại sứ quán St. Petersburg cho biết.

“Chấn động và buồn thương trước các vụ nổ tại St. Petersburg và con số tử vong, thương vong kéo theo đó. Trái tim của chúng tôi hướng về các nạn nhân và thân nhân của họ”, bà viết trên Twitter.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã gửi lời chia buồn của mình tới nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin sau vụ nổ tại hệ thống tàu điện ngầm St. Petersburg.

“Tôi cũng muốn gửi lời chia buồn tới ông và chuyển lời tới các thân nhân của những người chết và bị thương trong vụ nổ, tới các cư dân St. Petersburg hiện đang buồn thương sâu sắc trước những sự việc như vậy”, Tổng thống Belarus nói trước khi bắt đầu cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin.

“Có những kẻ không để chúng ta sống yên ổn và vì thế chúng ta phải sẵn sàng cho mọi tình huống; có vô vàn thách thức trong thế giới ngày nay và chúng ta không phải đang sống trong một thế giới tách biệt. Cùng với ông, chúng ta hiểu rõ điều này bởi đây không phải năm đầu tiên chúng ta cùng nhau làm việc về những vấn đề này”.

“Và chúng ta sẽ một lần nữa nói về cách thức nên làm để tiếp tục tồn tại trong thế giới này và cách chúng ta nên làm để bảo vệ lợi ích của người dân”, Lukashenko khẳng định.

Một thiết bị đã phát nổ trên một toa tàu giữa các ga tàu điện ngầm Sennaya Ploshchad và Tekhnologichesky Institut tại St. Petersburg vào khoảng 2h40 chiều theo giờ Moskva hôm 3/4, Ủy ban quốc gia chống khủng bố của Nga cho biết. Một số người đã thiệt mạng và bị thương. Các ê kíp cấp cứu đang túc trực tại hiện trường.

Một số nguồn tin truyền thông cho biết có 2 vụ nổ, song sau đó Ủy ban quốc gia chống khủng bố xác nhận chỉ có 1 vụ nổ trên tàu điện ngầm. Theo các tin tức sơ bộ, 10 người thiệt mạng trong vụ nổ.

Thu Giang

(Theo TASS)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới