Lãnh đạo Sở Y tế nêu “con số biết nói” trong quản lý hành nghề y dược tư nhân

(Baonghean.vn) - Quản lý hành nghề y, dược tư nhân là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm của đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 6. Trong phiên thảo luận tại hội trường sáng 19/7, quyền Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh đã làm rõ thêm một số vấn đề liên quan.
Thời gian qua, hoạt động hành nghề y, dược tư nhân tại Nghệ An phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, đứng thứ 3 cả nước chỉ sau thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có khoảng 2.500 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, bao gồm 12 bệnh viện, hơn 400 cơ sở khám, chữa bệnh, 2.000 nhà thuốc… góp phần cung ứng thuốc, dịch vụ khám, chữa bệnh, giảm tải cho các bệnh viện công đang trong tình trạng quá tải.

Clip: Đức Anh

Nỗ lực vào cuộc quyết liệt

Ông Dương Đình Chỉnh - quyền Giám đốc Sở Y tế phát biểu trong phiên thảo luận tại hội trường. Ảnh: Thành Cường
Ông Dương Đình Chỉnh - Quyền Giám đốc Sở Y tế phát biểu trong phiên thảo luận tại hội trường. Ảnh: Thành Cường

Phát biểu trong phiên thảo luận tại hội trường, ông Dương Đình Chỉnh - quyền Giám đốc Sở Y tế cho biết, bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động hành nghề y, dược tư nhân vẫn tiềm ẩn nhiều cái “lo”, đặt ra yêu cầu phải làm sao quản lý tốt vấn đề này.

“Hoạt động hành nghề vượt quá phạm vi cho phép; quảng cáo vượt quá phạm vi chuyên môn; biển hiệu ghi chưa đúng quy định; người hành nghề ghi chưa đúng chức danh, không có mặt tại cơ sở hành nghề; niêm yết giá thuốc không đúng; còn tình trạng hành nghề không phép…”, lãnh đạo ngành Y tế chỉ ra những bất cập trong hoạt động hành nghề y, dược tư nhân, nhấn mạnh đây là những bức xúc chung của cả nước, chứ không riêng gì Nghệ An.

“Những bất cập này dẫn đến chất lượng y tế không đảm bảo, tạo dư luận không tốt trong xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân, được rất nhiều đại biểu quan tâm”, ông Chỉnh cho biết.

Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua, ngành Y tế Nghệ An đã nỗ lực vào cuộc quyết liệt cùng chính quyền địa phương, các ban, ngành để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Tính đến 15/6/2018, Nghệ An hiện còn 156 cơ sở hành nghề y dược không phép. Ảnh tư liệu
Tính đến 15/6/2018, Nghệ An hiện còn 156 cơ sở hành nghề y dược không phép. Ảnh tư liệu
Đáng chú ý, Sở này đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 03 ngày 29/1/2018 về việc tiếp tục tăng cường hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập, trong đó quy định UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, không để xảy ra hành nghề y, dược không phép xảy ra trên địa bàn quản lý từ ngày 31/3/2018.

“Ngành đã tổ chức xét cấp chứng chỉ hành nghề từ tần suất 1 lần/tháng trước đây lên 2 lần/tháng, cập nhật lên cổng thông tin Sở Y tế. Sắp tới, có thể nâng lên 3 lần/tháng để cấp phép cho các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân. Chúng tôi cũng gửi công văn cho giám đốc trong toàn ngành về việc chấn chỉnh, quản lý chặt chẽ cán bộ trong cơ quan khi tham gia hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập…”, quyền Giám đốc Sở Y tế nêu đổi mới của ngành trong thực hiện Chỉ thị 03.

Sở Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra các hoạt động hành nghề y, dược tư nhân tại 14/21 huyện, thành, thị. Hiện, 21/21 huyện, thành, thị đã ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị 03, 100% thành lập đoàn liên ngành kiểm tra Chỉ thị trên.

Khẳng định Nghệ An là một trong những tỉnh làm quyết liệt nhất cả nước về nội dung này trong thời gian vừa qua, ông Dương Đình Chỉnh chứng minh bằng “con số biết nói”: “Đầu năm nay, chúng ta có 685 cơ sở không phép, đến ngày 31/3/2018 chỉ còn 483, và hiện tại con số này giảm xuống là 156 cơ sở không phép”.

Tuy vậy, ông Dương Đình Chỉnh cũng cho biết thêm, vì hoạt động hành nghề y, dược tư nhân thời gian tới dự kiến còn tiếp tục mở rộng hơn, phát sinh nhiều bất cập hơn, nên đặt ra yêu cầu cần tiến hành thường xuyên và đồng bộ hơn công tác kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực này.

Quy định chuyển đổi quầy thuốc sang nhà thuốc

Đại biểu Phan Thị Thanh Thủy.
Đại biểu Phan Thị Thanh Thủy (tổ đại biểu thị xã Thái Hòa).
Đặt câu hỏi cho lãnh đạo Sở Y tế trong phiên thảo luận tại hội trường, đại biểu Phan Thị Thanh Thủy (tổ đại biểu thị xã Thái Hòa) viện dẫn 9 trường hợp cụ thể trên địa bàn 4 phường của thị xã Thái Hòa, cho rằng những cơ sở này tuy đủ điều kiện nhưng chưa được cấp giấy phép hoạt động do vướng Nghị định 54/2017/NĐ-CP.

Bà Thủy kiến nghị Sở Y tế giải quyết cấp giấy phép cho những cơ sở đủ điều kiện, hạn chế bất cập khi có hoạt động thực tiễn xảy ra, tạo ảnh hưởng không tốt trong dư luận.

Về vấn đề này, quyền Giám đốc Sở Y tế đích thân giải trình, làm rõ thêm, cho biết không chỉ riêng 9 trường hợp ở Thái Hòa, mà trên địa bàn tỉnh có 32 quầy thuốc không thể chuyển sang nhà thuốc do không đáp ứng điều kiện.

“Theo quy định của Nghị định 54, đến hết ngày 20/6/2020, quầy thuốc tại thị xã, thành phố hết phép không được cấp phép nữa mà phải chuyển sang hoạt động dưới dạng nhà thuốc. Sau khi có đề xuất từ thị xã Thái Hòa, chúng tôi đã làm văn bản và được Bộ Y tế trả lời phải bám vào Nghị định. Cụ thể, chủ quầy thuốc theo quy định là dược sỹ trung học, muốn chuyển sang nhà thuốc phải đáp ứng điều kiện là dược sỹ đại học. Những trường hợp thiếu điều kiện này, chúng tôi không thể cấp phép”, ông Chỉnh phân tích.

Lãnh đạo Sở Y tế lưu ý thêm, quy định này chỉ áp dụng ở địa bàn các thị xã, thành phố, còn ở các xã hoạt động của quầy thuốc vẫn diễn ra bình thường.

Quyền Giám đốc Sở Y tế cũng làm rõ thêm một số ý kiến được đông đảo cử tri, đại biểu quan tâm như vấn đề chuyển tuyến của bệnh nhân, thắc mắc của cử tri Quỳ Hợp về việc khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc…

Tin mới