Lãnh đạo tỉnh không tham gia đoàn đi nước ngoài do doanh nghiệp tổ chức

(Baonghean.vn) - Đó là thông tin được đưa ra tại cuộc họp của UBND tỉnh sáng 8/1 bàn về chương trình hoạt động đối ngoại tỉnh Nghệ An năm 2018.
Ông Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Ông Lê Ngọc Hoa -Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Ảnh: Mai Hoa

Theo đó, hoạt động trọng tâm trong công tác đối ngoại năm 2018 được xác định, bao gồm tổ chức hội nghị các thành phố ngoài nước kết nghĩa với tỉnh Nghệ An lần thứ nhất; tổ chức chương trình gặp mặt kiều bào Nghệ An nhân dịp về thăm quê hương, đón Tết cổ truyền Mậu Tuất của dân tộc; hội nghị vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài…

Đặc biệt, hoạt động đối ngoại năm 2018 sẽ tập trung tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch trong nước và quốc tế.

Về công tác hợp tác quốc tế, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các đối tác truyền thống, năm 2018 tỉnh chủ trương đẩy mạnh xúc tiến mở rộng thiết lập quan hệ hữu nghị với các địa phương như bang Nam Úc (Úc), thành phố Daegu (Hàn Quốc), tỉnh Kochi (Nhật Bản), thành phố Szczecin (Ba Lan)…

Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Hải Dương báo cáo dự thảo chương trình hoạt động đối ngoại năm 2018
Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Hải Dương báo cáo dự thảo chương trình hoạt động đối ngoại năm 2018. Ảnh: Mai Hoa

Để đảm bảo tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, khu vực, nhằm mở rộng, nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại, trong năm nay, tỉnh cũng tiến hành xây dựng chiến lược hội nhập và hợp tác quốc tế tỉnh Nghệ An đến năm 2025.

Để quản lý chặt chẽ hoạt động ngoài nước của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành, UBND tỉnh đưa ra chủ trương, lãnh đạo chủ chốt các cấp đi công tác nước ngoài không quá 2 lần/năm; tuyệt đối không tham gia các đoàn đi nước ngoài do các doanh nghiệp trong và ngoài nước tổ chức; không bố trí 2 lãnh đạo chủ chốt của cơ quan, đơn vị, địa phương cùng tham gia một đoàn công tác.  

Song song với các hoạt động nêu trên, công tác đón tiếp các đoàn nước ngoài vào thăm và làm việc cũng được đặt ra yêu cầu đảm bảo chu đáo, thiết thực, hiệu quả.

Trên cơ sở đề xuất của Sở Ngoại vụ từ tổng hợp nhu cầu của 87 sở, ngành, cơ quan, đơn vị và địa phương, trong năm 2018, toàn tỉnh sẽ có 192 đoàn đi nước ngoài.

Theo ông Phan Xuân Hóa - Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, số lượng này là quá nhiều. Ông Hóa cho rằng, ngoài các đoàn cấp cao của tỉnh và các đoàn theo chương trình giao lưu kết nghĩa với các tỉnh ngoài nước thì các đoàn còn lại cần ưu tiên vào hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, quảng bá du lịch.

Đồng tình với ông Phan Xuân Hóa, bà Võ Thị An - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho rằng, để hạn chế các đoàn đi nước ngoài cần lồng ghép, kết hợp các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch mang tính riêng lẻ của các ngành thành một đoàn chung; đồng thời bổ sung chương trình lãnh đạo các sở tham gia theo đoàn các bộ, ngành Trung ương.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo tỉnh gặp gỡ chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại Nghệ An
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo tỉnh gặp gỡ chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại Nghệ An. Ảnh tư liệu

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đề nghị Sở Ngoại vụ phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát chặt chẽ yêu cầu tổ chức các đoàn công tác nước ngoài, trong đó làm rõ mục đích, thành phần tham gia, đảm bảo thiết thực, hiệu quả; tránh tình trạng tổ chức các đoàn đi dưới hình thức học tập, trao đổi kinh nghiệm nhưng thực chất là đi du lịch.

Theo đó, việc tổ chức các đoàn công tác nước ngoài được tập trung các hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước, đối ngoại nhân dân và tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh: Phương châm thắt chặt quản lý đoàn ra, đoàn vào; đặc biệt là các đoàn ra nước ngoài dù đó là từ nguồn ngân sách hay tự bỏ, hỗ trợ của doanh nghiệp, bởi ngoài kinh phí còn có yếu tố thời gian và con người đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa yêu cầu Sở Ngoại vụ chủ trì làm việc với Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh, Sở Công Thương, Sở Du lịch và một số sở, ngành liên quan để xây dựng lồng ghép các nội dung liên quan đến xúc tiến, quảng bá ở nước ngoài nhằm giảm số lượng đoàn đi, giảm lãng phí ngân sách…

Tin mới