Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ xây dựng tuyến đường miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 9/12, đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác của Sở Giao thông Vận tải, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tài chính cùng đại diện của các nhà thầu kiểm tra tiến độ dự án xây dựng tuyến đường miền Tây Nghệ An.
Đoàn công tác trực tiếp kiểm tra các đơn vị thi công ở gói thầu do Công ty TNHH Hòa Hiệp thi công xã Mai Sơn-Tương Dương.
Đoàn công tác trực tiếp kiểm tra các đơn vị thi công ở gói thầu do Công ty TNHH Hòa Hiệp thi công ở xã Mai Sơn- huyện Tương Dương.
Tuyến đường tây Nghệ An được khẳng định là tuyến dường vành đai có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở phía Tây của tỉnh. Tổng chiều dài toàn tuyến 168 km đi qua địa bàn gồm 3 huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong. Dự án được chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn I xây dựng được 78 km với 25 cầu. Giai đoạn II có 106 km với 16 cầu phải thi công. Tổng mức đầu tư 2 giai đoạn là 2.100 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 10/2014 đã bố trí vốn được 1.400 tỷ đồng, giai đoạn I là 904 tỷ đồng và giai đoạn II hơn 1.200 tỷ đồng. Hiện nay việc thi công đã hoàn thành bàn giao toàn bộ 78 km thuộc giai đoạn I, giai đoạn II thi công được 76/106 km, mặt đường láng nhựa, 30 km còn lại được cắt giảm để thi công rãnh đinh, rãnh dọc và rãnh cơ của một số gói thầu trên tuyến. Đến thời điểm này, giai đoạn II đã thi công và bàn giao được 40/106 km, thông xe được 10 cầu và cơ bản thi công xong phần nền.
Qua kiểm tra thực tế hiện trường, Ban quản lý công trình giao thông (Sở GTVT) đã kiến nghị lên UBND tỉnh như; bố trí nguồn vốn hợp lý để trả hết nợ cho các nhà thầu của cả 2 giai đoạn, đồng thời bố trí nguồn vốn còn lại để đơn vị thi công tiếp tục hoàn thiện những hạng mục còn lại trên tuyến. Ngoài ra cho phép gia hạn tiến độ 2 gói thầu đến cuối tháng 3/2015. Đặc biệt đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện giải quyết vướng mắc đối với 11 hộ dân ở bản San, xã Tri Lễ  - Quế Phong. 
Các nhà thầu đang tích cực thi công
Các nhà thầu đang tích cực thi công
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền kết luận: Tuyến đường tây Nghệ An sau này sẽ được đề nghị nâng lên đường quốc lộ nối liền với các tỉnh Tây Bắc để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy yêu cầu Ban quản lý công trình giao thông (Sở GTVT) cần chỉ đạo quyết liệt, các đơn vị thi công phấn đấu đến 30/3/2015, các cầu cống và các công trình trên tuyến đảm bảo đi lại cho nhân dân. Đến 30/6/2015 phải hoàn thành dự án. Rà soát các nhà thầu, nhà thầu nào không đủ năng lực thì hết tháng 12/2014 sẽ chấm dứt thay thế nhà thầu có năng lực khác thi công. UBND tỉnh sẽ phân bổ vốn kịp thời cho các đơn vị thi công đúng tiến độ. Cần triển khai cắm mốc lộ giới, riêng đối với gói thầu của Công ty TNHH Hòa Hiệp cần đẩy nhanh tiến độ cầu thuộc đoạn xã Mai Sơn-Tương Dương để thông tuyến. 
Văn Trường

Tin mới