Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại CHLB Đức

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh Nghệ An do đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đang có chuyến thăm và làm việc tại CHLB Đức từ ngày 14-18/10. Cùng đi có đại diện Văn phòng Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở: Ngoại vụ, LĐ -TB&XH và một số ban của HĐND tỉnh.

Ngày 14/10, đoàn đã có các cuộc làm việc với Bộ Kinh tế và Cơ quan xúc tiến kinh tế (LEG) bang Thuringen. Tiếp và làm việc với đoàn có Tiến sỹ Blechschmidt - Trưởng ban Hợp tác quốc tế của LEG bang Thuringen và lãnh đạo cơ quan xúc tiến kinh tế LEG, một số doanh nghiệp của bang.

Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Trần Duy Ngoãn.
Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Trần Duy Ngoãn.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chân thành cảm ơn Bộ Kinh tế, Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế và Cơ quan xúc tiến kinh tế (LEG) bang Thuringen, đặc biệt là Tiến sỹ Blechschmidt đã dành sự đón tiếp đoàn trọng thị và dành thời gian làm việc với đoàn chu đáo, mở ra nhiều triển vọng hợp tác giữa hai bên. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn đã giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Nghệ An để hai bên cùng thảo luận, đưa ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới, đồng thời chuyển tải thông điệp đến các nhà đầu tư bang Thuringen: “Hãy đến với Nghệ An, cùng nhau hợp tác và phát triển bền vững”.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác tỉnh Nghệ An tại cuộc làm việc.
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác tỉnh Nghệ An tại cuộc làm việc.

Nghệ An cam kết sẽ tích cực đồng hành cùng với các nhà đầu tư, coi trọng sự thành công của doanh nghiệp; cam kết dành nguồn lực tương xứng, tạo niềm tin của các nhà đầu tư đến với Nghệ An. 

Tiến sỹ Blechschmidt đã dành thời gian giới thiệu về bang Thuringen và bày  tỏ mong muốn, sẵn sàng hợp tác đầu tư vào Nghệ An trong thời gian tới.

Tại cuộc làm việc, với những tiềm năng, lợi thế của Nghệ An và những thế mạnh của bang Thuringen nằm ở trung tâm của nước Đức - thị trường lớn nhất châu Âu, hai bên thảo luận xây dựng quan hệ hợp tác đầu tư các dự án của bang Thuringen vào Nghệ An trong thời gian tới trên các lĩnh vực như: công nghiệp kỹ thuật cao; công nghiệp hỗ trợ (chế tạo phụ liệu, phụ kiện, linh kiện, cấu kiện, bộ phận, phụ tùng, chi tiết máy móc thiết bị…) cung cấp cho ngành công nghiệp lắp ráp cơ khí, ô tô; các dự án trồng trọt, chăn nuôi, ứng dụng kỹ thuật cao; chế biến thực phẩm an toàn... 

Tiến sỹ Blechschmidt - Trưởng ban Hợp tác quốc tế Cơ quan xúc tiến kinh tế bang Thuringen, CHLB Đức làm việc với đoàn. Ảnh: Trần Duy Ngoãn.
Tiến sỹ Blechschmidt - Trưởng ban Hợp tác quốc tế Cơ quan xúc tiến kinh tế bang Thuringen, CHLB Đức làm việc với đoàn. Ảnh: Trần Duy Ngoãn.

Hai bên cũng thảo luận hợp tác, liên kết đào tạo giữa các trường đại học, cao đẳng nghề, các trường THPT nhằm giúp học sinh, sinh viên chuẩn bị đủ điều kiện về ngôn ngữ trước khi sang học tập và làm việc tại Đức; xây dựng thực hiện các chương trình, dự án hợp tác đào tạo, xuất khẩu lao động.

Bang Thuringen tăng cường hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động Nghệ An trước khi sang Đức làm việc; tạo nhiều cơ hội cho học sinh, sinh viên của Nghệ An đến thực tập nghề, nghiên cứu, thực hành và làm việc tại Đức. 

Lãnh đạo Cơ quan xúc tiến kinh tế (LEG) và doanh nghiệp bang Thuringen xem giới thiệu về Nghệ An. Ảnh: Trần Duy Ngoãn
Lãnh đạo Cơ quan xúc tiến kinh tế (LEG) và doanh nghiệp bang Thuringen xem giới thiệu về Nghệ An. Ảnh: Trần Duy Ngoãn
Trong khuôn khổ của chuyến thăm và làm việc tại CHLB Đức đoàn sẽ tiếp tục có các cuộc tiếp xúc, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức, trao đổi các hoạt động hợp tác với Đức; khảo sát thực tế về quản lý đô thị, văn hóa, du lịch tại Thủ đô Berlin; gặp gỡ Hội Đồng hương Nghệ An tại CHLB Đức.

Bang Thuringen nằm ở miền Trung nước Đức, có diện tích tự nhiên khoảng 16.200 km2 (tương đương với tỉnh Nghệ An), dân số khoảng 2,15 triệu người được mệnh danh là “Trái tim xanh của nước Đức”, tăng trưởng kinh tế 1,5% (2018); GDP 61,91 tỷ EUR (2017), trong đó doanh thu công nghiệp 31,2 tỷ EUR, xuất khẩu 15,2 tỷ EUR.

Hiện nay, trên địa bàn bang có 10 trường đại học với trên 50.000 sinh viên, trên 30 viện nghiên cứu. Đặc biệt bang Thuringen có các trường Đại học Tổng hợp kỹ thuật Ilmenau, Đại học Weimar... là những trường đại học có uy tín ở Đức.

Bang Thuringen phát triển các ngành công nghiệp quan trọng như: ô tô và cơ khí chế tạo, điện tử, quang học, kỹ thuật chính xác, y tế và khoa học đời sống, gia công kim loại và nhựa, công nghiệp thực phẩm, hậu cần và dịch vụ sản xuất năng lượng tái tạo và công nghệ môi trường. 

Tin mới