Lào bác tin vỡ đập thủy điện Nậm - u2 ở miền Bắc

(Baonghean.vn) - Mới đây một số hãng truyền thông nước ngoài cũng như trên mạng xã hội đưa tin, sau sự cố vỡ đập thủy điện tại tỉnh At- ta- pư (Attapeu) ở miền Nam Lào, thì lại vỡ đập thủy điện Nậm- u2 (Namou2), tại miền Bắc Lào. Tin cho rằng, đập vỡ khiến hàng nghìn hộ dân tán loạn, gây hoang mang dư luận.
Nhà máy Thủy điện Nậm-u xả lũ. Ảnh: Lang Quốc Khánh
Nhà máy Thủy điện Nậm-u xả lũ. Ảnh: Lang Quốc Khánh
Ông Vo-ra-sắc Pra- vông (Vorasack Pravong) - Phó Tổng Giám đốc Đài phát thanh Quốc gia Lào cho hay, truyền thông nhà nước Lào đã bác tin này.

Chưa rõ mục đích hướng đến của tin đồn, nhưng đây là những thông tin sai lệch gây xáo trộn tình hình an ninh chính trị của Lào, nhằm chia rẽ, gây hoang mang dư luận, nhất là trong lúc Chính phủ Lào đang tập trung giải quyết hậu quả nặng nề từ vụ vỡ đập tại tỉnh At- ta- pư.

Một số hãng truyền thông nước ngoài nói rằng, đập thủy điện Nậm- u2, tại tỉnh Luông-pha-bang (Luang Prabang), tỉnh miền Bắc Lào bị vỡ ngày 27/7/2018, làm cho nhiều dân phải sơ tán. Thông tin trên được cho là căn cứ từ thông báo của cơ quan dự báo thời tiết Lào. Theo đó, từ ngày 27-30/7/2018 cả nước Lào sẽ tiếp tục có mưa lớn. Họ cho rằng, mưa lớn làm cho sông Nậm- u2 tại tỉnh Luông- pha- bang dâng cao và đập Nậm –u2 sắp vỡ là không chính xác.

Mức nước hồ chứa của nhà máy thủy điện Nậm-u2 vẫn đang ở mức cho phép. Ảnh: Lang Quốc Khánh
Mức nước hồ chứa của nhà máy thủy điện Nậm-u2 vẫn đang ở mức cho phép. Ảnh: Lang Quốc Khánh

Thực tế, nước sông có dâng cao do mưa lớn trong nhiều ngày qua, nhưng đập thủy điện Nậm-u2 vẫn chưa xảy ra vấn đề gì. Ban quản lý dự án thủy điện này cũng cho hay, công tác xả lũ là hoạt động điều tiết nước thường xuyên.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Bun-thăn Bo-lạ-vông (Bounthan Bolavong) - Phó Chủ tịch huyện Pạc-u (Pak ou) đã trực tiếp dẫn đoàn kiểm tra cho thấy, người dân hoảng loạn, sơ tán là có thật. Tuy nhiên, đập thủy điện Nặm- u2 sắp bị vỡ là không đúng.

Thông tin thất thiệt nói trên đã gây hoang mang dư luận, vì vậy cần tuyên truyền cho nhân dân không nên tin vào những thông tin mang tính thất thiệt, làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất. Phó Chủ tịch huyện này kêu gọi người dân cần nâng cao ý thức sàng lọc trong việc tiếp nhận các loại thông tin; cùng đoàn kết xây dựng cuộc sống, tin tưởng vào đường lối và sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, vì sự phát triển bản mường ngày càng văn minh.

Cán bộ nhân viên Đài Phát thanh Quốc gia Lào quên góp ủng hộ vụ vỡ đập ở At-ta-pư. Ảnh: Lang Quốc Khánh
Cán bộ nhân viên Đài Phát thanh Quốc gia Lào quên góp ủng hộ vụ vỡ đập ở At-ta-pư. Ảnh: Lang Quốc Khánh
Nhà máy thủy điện Nậm -u2 có công suất 120MW, do nhà thầu Trung Quốc xây dựng từ năm 2013, tại huyện Mường-u, tỉnh Luông- pha -bang, tỉnh tiếp giáp với tỉnh Điện Biên của Việt Nam.

Tin mới