Lao động ‘chuyển dịch’ về quê

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm tuyển dụng việc làm của Công ty Luxshare – Khu Công nghiệp VSIP ngày nào cũng có lao động đến xin phỏng vấn. Đây là một doanh nghiệp chỉ mới được đầu tư vào Nghệ An gần 2 năm, nhưng với nhu cầu lao động khoảng 10.000 người nên công ty cũng đã dành vị trí đẹp nhất để xây dựng trung tâm tuyển dụng với quy mô khá lớn.

Tại đây, người lao động tham gia phỏng vấn sẽ được chia thành nhiều đối tượng khác nhau, tập trung chủ yếu là lao động phổ thông và lao động có trình độ. Hiện nay, Công ty có khoảng 6.000 lao động đang làm việc và nếu cung ứng đủ thì việc tuyển dụng lao động có thể còn kéo dài. Đây cũng là công ty có số lượng lao động lớn nhất toàn tỉnh.

Trong số những lao động đang làm việc tại Công ty Luxshere, lao động trẻ chiếm đa số và rất nhiều trong số đó là những lao động trẻ người Nghệ có trình độ, có tay nghề, có ngoại ngữ, có kinh nghiệm mới chuyển về từ các doanh nghiệp khác ở các khu công nghiệp lớn của cả nước. Chị Đinh Thị Yên (SN 1988), nhà ở xóm Trung Long, xã Thanh Yên (Thanh Chương) là một trong số đó. 8 năm trước, chị Yên tốt nghiệp ngành Kế toán tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội và sau đó đi làm nhiều năm tại một nhà máy ở Khu Công nghiệp Hưng Yên. Với năng lực và khả năng sử dụng tiếng Trung tốt nên khi biết ở VSIP có tuyển dụng lao động đúng chuyên môn, chị Yên đã xin về Nghệ An làm việc với lý do lớn nhất là “được ở gần nhà”. Hiện tại, trong môi trường mới khá chuyên nghiệp, với mức lương gần 10 triệu đồng và được ưu tiên ở ký túc xá công ty dành cho đối tượng là nhân viên, chị Yên bảo “khá hài lòng với công việc hiện nay”…

Mặc dù Khu Công nghiệp VSIP mới đi vào hoạt động chưa lâu và số lượng công ty chưa nhiều, nhưng trong thời gian qua đã thu hút rất nhiều lao động đến làm việc. Trong đó, rất nhiều lao động là người Nghệ đã từng làm việc tại các tỉnh bạn nay trở lại quê nhà. Anh Nguyễn Văn Hải – nhà ở xã Nghi Trung (Nghi Lộc) từng làm việc tại Công ty Sam sung (Bắc Ninh). Hơn 1 năm trở lại đây anh quyết định về quê và đăng ký vào làm tại Công ty Emtech – một công ty chuyên sản xuất đồ nhựa ở Khu Công nghiệp VSIP. Tại đây, với kinh nghiệm và tay nghề cao, anh được tuyển dụng lên làm nhân viên giám sát. Công việc không thay đổi nhưng đi lại thuận lợi và thu nhập ổn định khiến anh Hải thêm gắn bó với công việc và tự tin muốn gắn bó lâu dài. Ông Nguyễn Văn Cần – Chủ tịch Công đoàn của công ty này cho biết: Ở công ty chúng tôi người lao động được chia thành nhiều vị trí việc làm với nhiều năng lực khác nhau. Hiện công ty đang có 700 lao động, nhưng công ty sẽ tiếp tục tuyển dụng trong thời gian tới vì đang lắp đặt nhiều dây chuyền mới vào sản xuất.

Đây là vấn đề được ông Phan Xuân Hóa – Phó trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam đặt ra với nhiều ban, ngành và các địa phương trong cuộc làm việc mới đây tại UBND tỉnh. Thực tế này được đặt ra trong bối cảnh Nghệ An đang là điểm đến của nhiều dự án có vốn đầu tư lớn. Cụ thể, theo tổng hợp của Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam, giai đoạn 2021 – 2025, Nghệ An dự kiến sẽ thu hút được trên 100 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư khoảng 70.000 tỷ đồng, trong đó, có trên 30% dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với vốn đầu tư khoảng 2,6% tỷ USD.

Ngoài ra, theo dự kiến, khi các dự án lớn đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư như Luxshare, Goertek, Evewin hoàn thành triển khai xây dựng và đi vào hoạt động chính thức thì trong 5 năm tới dự báo nhu cầu tuyển dụng tăng cao đột biến cả về lao động chất lượng cao và lao động phổ thông với khoảng trên 130.000 lao động. Nghệ An cũng đang đặt mục tiêu đến năm 2025, lấp đầy diện tích đã xây dựng hạ tầng trong các khu công nghiệp VSIP, WHA, Hoàng Mai. Nói thêm về nhu cầu lao động, ông Phan Xuân Hóa chia sẻ: Tất cả các doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An, câu hỏi đầu tiên là Nghệ An có đáp ứng được nhu cầu lao động tại chỗ hay không. Đây là một cơ hội rất lớn cho người lao động Nghệ An và nếu chúng ta có sự chuẩn bị đầy đủ thì sẽ là một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Không chỉ các dự án lớn, rất nhiều các công ty nhỏ và vừa khác thuộc nhiều lĩnh vực như xây dựng, khách sạn, cơ khí cũng đang có nhu cầu tuyển dụng lao động. Tổng hợp của Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An, từ đầu năm 2021 đến nay có 232 doanh nghiệp đến đăng ký tuyển dụng lao động với gần 47.000 người.

Trên thực tế, nếu tính trên số lượng dân số thì với hơn 3 triệu dân, Nghệ An sẽ có một lượng lao động dồi dào và đang trong thời điểm “dân số vàng”. Tuy vậy, với một nhu cầu về lao động rất lớn thì để đáp ứng được rất khó. Như tại sàn giao dịch việc làm của tỉnh, dù nhu cầu không nhỏ nhưng từ đầu năm đến nay mới chỉ có gần 1.400 lao động đến sàn để tìm việc làm. Ông Lê Hải Dương – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng cho rằng: Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp rất lớn. Nhưng số lao động đáp ứng được rất ít, đặc biệt là lao động có tay nghề. Rất nhiều doanh nghiệp họ đã trực tiếp đặt hàng tại các nhà trường.

Trong bối cảnh trên, nhiều ý kiến cho rằng, để chuẩn bị được một nguồn lao động có chất lượng thì Nghệ An phải có một chiến lược dài hạn. Cụ thể, trước mắt phải rà soát nguồn lực lao động ở các địa phương, nhất là những địa bàn có nhiều doanh nghiệp vào đầu tư để dự báo về nhu cầu việc làm trong thời gian tới để “giữ chân” lao động. Nghệ An cũng cần phải ban hành các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư và lao động, xem đây là đòn bẩy động lực để phát triển nguồn nhân lực. Đồng thời, phải tăng cường hợp tác, kết nối giữa Nhà nước – nhà trường và doanh nghiệp, tăng cường phân luồng, hướng nghiệp và đổi mới hoạt động mạng lưới cơ sở đào tạo để có nguồn nhân lực cao, đáp ứng nhu cầu của các nhà tuyển dụng.