Lầu Năm Góc tính triển khai vũ khí tấn công trên vũ trụ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định Washington cần triển khai vũ khí tấn công trên vũ trụ để bảo vệ lợi ích sống còn của quốc gia.
Lầu Năm Góc tính triển khai vũ khí tấn công trên vũ trụ ảnh 1

Máy bay vũ trụ X-37B, một trong các dự án bí ẩn của quân đội Mỹ. Ảnh: USAF.

"Chúng ta phải sẵn sàng sử dụng vũ khí tấn công trên vũ trụ để đề phòng trường hợp ai đó quyết định quân sự hóa và tấn công. Giống như mọi môn thể thao đối kháng trên thế giới, bạn không thể chỉ giữ thế phòng thủ mà có thể giành chiến thắng", RT ngày 31/10 dẫn  tuyên bố Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Mattis cho rằng vũ trụ là khu vực có tầm quan trọng sống còn cho nền kinh tế cũng như cuộc sống của người dân Mỹ. Ngoài vai trò giám sát và tình báo quân sự, các vệ tinh vũ trụ của Mỹ hiện còn được sử dụng trong hoạt động dẫn đường, liên lạc và thương mại.

Theo quan chức Mỹ, việc triển khai vũ khí tấn công là một phần trong chiến lược hai mũi nhọn trên vũ trụ đang được Lầu Năm Góc nghiên cứu, bao gồm cả việc củng cố khả năng phòng thủ của các khí tài Mỹ trong không gian.

"Chỉ thị gần đây của Tổng thống Donald Trump về việc thành lập Quân chủng Vũ trụ không phải chỉ nhằm thiết lập bộ máy nhân sự cồng kềnh mà nhằm tạo ra năng lực tác chiến thực tế để chiến đấu trong không gian", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Trump hồi giữa tháng 6 yêu cầu Lầu Năm Góc lập tức bắt đầu quá trình thành lập Quân chủng Vũ trụ, quân chủng thứ 6 của các lực lượng vũ trang Mỹ.

Trump đề xuất thúc đẩy các chuyến bay có người lái tới sao Hỏa và xây dựng "sự hiện diện dài hạn" của Mỹ trên Mặt Trăng, nhưng không đề cập liệu quân đội Mỹ có tham gia các dự án này hay không. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ nhắc tới "sự thống trị" trong vũ trụ và coi đó là vấn đề an ninh quốc gia.

Tin mới