Lay động bức ảnh thầy giáo vá áo cho học trò ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Bức ảnh thầy giáo Lô Văn Thanh, giáo viên điểm trường lẻ Huồi Máy, Trường Tiểu học Cắm Muộn 2 (huyện Quế Phong, Nghệ An) vá áo cho cậu học trò nghèo dân tộc Khơ mú đã khiến cộng đồng xúc động.

Thầy giáo Lô Văn Thanh vá quần áo cho học trò. Ảnh: Văn Tường
Thầy giáo Lô Văn Thanh vá quần áo cho học trò. Ảnh: Văn Tường

Trong tiết trời chớm đông, cái mưa lạnh đã phảng phất giữa trên miền Tây xứ Nghệ. Trên các bản làng người Thái, Mông, Khơ mú lũ gà đã xù lông đứng co ro trước những đợt gió đầu mùa. 

Đông về cũng là lúc những đứa trẻ vùng cao bước vào những tháng ngày đối diện với cái rét do thiếu áo ấm, giày dép đến trường. Thương lũ học trò, nhiều thầy cô giáo phải tìm đủ cách để các em được ấm áp khi đến trường. Có nơi các thầy nhóm lửa trên đường đi học và ngay sát lớp học để lũ trẻ chống rét; nơi thì thầy cô vận động quyên góp đồ áo cũ và kêu gọi các đơn vị từ thiện ủng hộ áo ấm cho những học trò nhỏ của mình.

Những ngày qua, hình ảnh một người thầy vùng cao Nghệ An do một đồng nghiệp chụp lại được mọi người chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Đó là hình ảnh thầy giáo Lô Văn Thanh, giáo viên cắm bản lẻ Huồi Máy, Trường Tiểu học Cắm Muộn 2 (huyện Quế Phong) ngồi vá áo cho cậu học sinh nghèo lớp 1  Cụt Văn Châu.

Người chụp và chia sẻ bức ảnh trên là thầy giáo Lô Văn Tường, đồng nghiệp của thầy Thanh cũng công tác tại điểm trường Huồi Máy. Thầy giáo Tường chia sẻ: “Điểm bản Huồi Máy hiện có 14 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5, đều là con em đồng bào dân tộc Khơ mú. Do điều kiện đi lại khó khăn nên điểm trường Huồi Máy được giao cho 2 giáo viên nam phụ trách giảng dạy là tôi và thầy Thanh”.

Điểm trường Huồi Máy. Ảnh: Hồ Lài
Điểm trường Huồi Máy. Ảnh: Hồ Lài

Bản Huồi Máy là một trong những bản khó khăn nhất của xã Cắm Muộn bởi đường đi cách trở, nhiều khe suối.  Ngày thường vào bản đã khó, những lúc mưa lũ bản gần như tách biệt với thế giới bên ngoài. Đây cũng là bản nhiều"không" như: Không điện, không sóng điện thoại, không đường, không trạm y tế...100% hộ dân bản Huồi Máy đều thuộc diện nghèo, khó khăn.

“Bức ảnh đó tôi chụp vào tháng 9/2017. Hôm đó, ngày cuối tuần nhưng không ra ngoài được. Thấy mấy em học sinh trong bản chơi mà quần áo cáu bẩn rách tả tơi, nên thầy Thanh đã gọi mấy em về nơi ở của mình, lấy kim chỉ khâu vá lại cho các em. Ở trong này mọi thứ đều khó khăn, thiếu thốn nên giáo viên phải đa năng, khi vừa làm thợ sửa xe, vừa phải biết may vá, nấu nướng” - thầy Tường cho biết.

Thầy giáo Lô Văn Thanh là con em đồng bào dân tộc Thái sinh ra và lớn lên tại xã Cắm Muộn. May mắn hơn bạn bè cùng trang lứa khi thầy được gia đình tạo điều kiện đi học đầy đủ. Năm 1998, sau khi tốt nghiệp lớp Trung cấp sư phạm thầy đã tình nguyện về dạy tại xã Cắm Muộn. 

Nói về bức ảnh thầy vá áo cho học trò khiến nhiều người xúc động, thầy Thanh cười rồi nói: “Thực ra tôi luôn coi các em như con của tôi chứ không chỉ đơn thuần là những học trò. Cũng bởi cuộc sống nhiều thứ khó khăn, cơm ăn từng bữa chưa no, trình độ nhận thức còn hạn chế nên bố mẹ các em cũng ít có thời gian quan tâm các em hơn.

Có những em đi học nhưng phải vừa địu em đến lớp trông cho bố mẹ lên rẫy. Nhìn hình ảnh các em đến trường mùa đông manh áo mỏng manh, rách tơi tả, chân không giày dép nên thương. Việc vá áo cho các em không có gì lớn chỉ mong sao các em chăm học. Cũng mong mùa đông sắp đến các cá nhân, đơn vị hảo tâm giúp đỡ học trò của tôi có manh áo ấm, có đôi dép đến lớp không phải co ro trong giá lạnh”.

Xuân Hòa

TIN LIÊN QUAN

Tin mới