Lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung quy định trong lĩnh vực hải quan

(Baonghean.vn) -  Nhằm bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Nghệ An tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp Nghi định sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu và thủ tục hải quan vào sáng 8/10, tại thành phố Vinh.

Nghị định 08/2015/ NĐ – CP được Chính phủ ban hành và đi vào thực hiện từ tháng 3/2015 đã tạo cơ sở pháp lý để thực hiện phương thức hoạt động hải quan hiện đại theo nguyên tắc áp dụng quản lý rủi ro; công tác kiểm tra sau thông quan được tăng cường; mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin, trang thiết bị hiện đại trong hoạt động nghiệp vụ; thông quan điện tử được triển khai tại tất cả các cục hải quan.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh Việt Hùng.
Quang cảnh hội thảo. Ảnh Việt Hùng.

Cơ chế một cửa của Quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN đã bước đầu được triển khai tạo bước ngoặt mới trong công tác hiện đại hóa hải quan. Đồng thời đảm bảo yêu cầu cải cách thủ tục hành chính về hải quan tiếp tục được triển khai toàn diện như đơn giản hóa bộ hồ sơ hải quan, các chứng từ không cần thiết.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình triển khai thực hiện các quy định tại Nghị định 08/2015/NĐ – CP cũng đã cho thấy vướng mắc nhất định cần được giải quyết để đảm bảo cải cách hành chính, thuận lợi thương mại, phù hợp với thông lệ quốc tế như vấn đề hàng hóa trung chuyển hay hoạt động kiểm tra chuyên ngành.

Ông Đỗ Huy Cường - Chuyên gia giám sát quản lý Hải quan - Tổng cục Hải quan cung cấp một số nội dung trong Nghị định 08/2015/NĐ - CP. Ảnh Việt Hùng.
Ông Đỗ Huy Cường - Chuyên gia giám sát quản lý Hải quan - Tổng cục Hải quan cung cấp một số nội dung trong Nghị định 08/2015/NĐ - CP. Ảnh Việt Hùng.

Từ những vướng mắc trong quá trình thực hiện, tại buổi hội thảo, đại diện các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, chi cục thuế, chi cục hải quan ở địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh đã tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến vào Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 08/2015/NĐ – CP.

Các ý kiến tập trung vào các giải pháp xử lý, tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến lĩnh vực phân loại hàng hóa XNK; trị giá hải quan; thủ tục hải quan đối với hàng hóa gia công, sản xuất xuất khẩu; cử cán bộ hải quan ra nước ngoài thu thập, xử lý thông tin nghiệp vụ hải quan…

Cán bộ Hải quan Nghệ An kiểm tra thực tế hàng hóa thông qua Cảng Cửa Lò. Ảnh Tư liệu
Cán bộ Hải quan Nghệ An kiểm tra thực tế hàng hóa thông qua Cảng Cửa Lò. Ảnh Tư liệu


Cũng tại buổi hội thảo, đại diện các đơn vị tham gia tiếp tục cho ý kiến vào Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 38/2015/TT- BTC ngày 25/03/2015 của Bộ tài chính quy định về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu.

Việt Hùng 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới