LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo luật thực hiện dân chủ ở cơ sở

(Baonghean.vn) - Những ý kiến góp ý tại Hội thảo góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong xây dựng và thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Chiều 24/11, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo luật thực hiện dân chủ ở cơ sở. Tham gia hội thảo có ông Lê Đình Quảng – Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn, Phó ban Chính sách – Pháp luật Tổng LĐLĐ Việt Nam; đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy, cùng các sở, ban, ngành, địa phương liên quan và đại diện 6 doanh nghiệp cấp Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: D.T

Trong khuôn khổ hội nghị, với sự gợi mở của Ban Chính sách – Pháp luật LĐLĐ tỉnh, các đại biểu đã có nhiều ý kiến góp ý xác đáng, chất lượng cho dự thảo luật thực hiện dân chủ ở cơ sở nhằm giải quyết những hạn chế trong thực hiện dân chủ ở xã – phường - thị trấn, cơ quan hành chính nhà nước và doanh nghiệp.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Công Danh - Công đoàn Viên chức Nghệ An với 12 nhóm vấn đề liên quan đến trách nhiệm người đứng đầu, chế tài xử lý vi phạm luật, ủy quyền, hoạt động của Ban thanh tra nhân dân… Trước đó, Công đoàn Viên chức Nghệ An đã tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo luật thực hiện dân chủ ở cơ sở với sự tham dự hội của đại diện 59 công đoàn cơ sở trực thuộc.

Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương phát biểu góp ý tại hội thảo. Ảnh: D.T
Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương phát biểu góp ý tại hội thảo. Ảnh: D.T

Một trong những nhóm vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm xây dựng là thực hiện Dân chủ trong khối doanh nghiệp. Từ các ý kiến của đại diện Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam, Công đoàn ngành Công Thương, Công đoàn ngành Giáo dục…  và một số doanh nghiệp cấp Trung ương, một số nội dung như chế tài xử lý đối với những đơn vị không tổ chức hội nghị dân chủ, thời gian và hình thức tổ chức hội nghị, quy định về công khai tài chính, vai trò của tổ chức công đoàn trong giám sát thực hiện, nhất thể hóa luật… đã được đưa ra thảo luận.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Mạnh Khôi – Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy đánh giá cao sự kịp thời của LĐLĐ tỉnh trong thực hiện hội thảo góp ý và ghi nhận những ý kiến bổ ích của các đại biểu. Đồng chí cũng đóng góp một số ý kiến liên quan đến việc bổ sung các loại hình như trường học, bệnh viện, BQL chợ…  trong luật, vấn đề công khai thông tin, công khai tài chính, thời gian tổ chức hội nghị, trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong thực thi luật…

Ông Lê Đình Quảng đánh giá cao sự kịp thời của Công đoàn Nghệ An trong góp ý xây dựng dự thảo luật. Ảnh: D.T
Ông Lê Đình Quảng đánh giá cao sự kịp thời của Công đoàn Nghệ An trong góp ý xây dựng dự thảo luật. Ảnh: D.T

Đồng tình với đồng chí Nguyễn Mạnh Khôi, ông Nguyễn Đình Quảng đánh giá rất cao chất lượng hội thảo, tầm quan trọng của Luật Dân chủ ở cơ sở và nhấn mạnh, LĐLĐ tỉnh Nghệ An là một trong những đơn vị được các cơ quan có thẩm quyền tín nhiệm, kỳ vọng trong mỗi lần xây dựng luật. Đồng chí cũng cho rằng, bên cạnh việc xây dựng luật, tổ chức công đoàn cũng cần quan tâm hơn nữa đến công tác thực hiện luật trong thực tiễn.

Ông Nguyễn Chí Công ghi nhận những ý kiến góp ý hữu ích của các đại biểu tham dự. Ảnh: D.T
Ông Nguyễn Chí Công ghi nhận những ý kiến góp ý hữu ích của các đại biểu tham dự. Ảnh: D.T

Hội thảo đã ghi nhận 10 ý kiến góp ý vào nhóm vấn đề trong dự thảo Luật Dân chủ ở cơ sở. Kết luận hội thảo, ông Nguyễn Chí Công – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh ghi nhận các ý kiến chất lượng và sự tham gia thảo luận sôi nổi của các đại biểu đã góp phần làm rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong xây dựng luật. Căn cứ vào những ý kiến trên, LĐLĐ tỉnh sẽ đánh giá lại, đánh giá thêm và tổng hợp để gửi lên cho Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cũng đề nghị sau hội thảo này, các đơn vị tiếp tục lấy ý kiến của các đoàn viên để bổ sung cho dự thảo luật trong thời gian tới.

Tin mới