Lê Công Vinh - người nắm chìa khóa chiến thắng của tuyển Việt Nam

(Baonghean.vn) - Với phong độ rất ấn tượng trong màu áo của Đội tuyển Quốc gia Việt Nam, tiền đạo Lê Công Vinh xứng đáng được ví là người nắm giữ chìa khóa chiến thắng của ĐTVN.

Hơn một thập niên trở lại đây, tiền đạo Lê Công Vinh là cái tên thi đấu nổi bật nhất của đội tuyển Quốc gia Việt Nam nếu không muốn nói là chân sút số một của Đội tuyển. Từ triệu đại của HLV người Brazil Tavarez đến tân HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng, tiến đạo người xứ Nghệ luôn tìm cho mình một chỗ đứng vững chắc ở vị trí trên hàng công.

Lê Công Vinh đang có phong độ ghi bàn rất ấn tượng dưới triều đại HLV Nguyễn Hữu Thắng
Lê Công Vinh đang có phong độ ghi bàn rất ấn tượng dưới triều đại HLV Nguyễn Hữu Thắng

Bằng ý chí khổ luyện và nghị lực phi thường cùng với thái độ thi đấu rất chuyên nghiệp, CV9 đã từng bước tạo dựng được tên tuổi riêng của mình trong lòng người hâm mộ. Anh đã gạt sang một bên những định kiến không mấy tốt đẹp để không ngừng vươn lên trở thành chân sút hàng đầu của đội tuyển Việt Nam với 49 bàn ghi được sau 80 lần khoác áo ĐTQG, thành tích mà chưa cầu thủ Việt Nam nào làm được.

Có lẽ trong hàng triệu trái tim người hâm mộ nước nhà, khoảnh khắc cú đánh đầu ngược ghi bàn thắng quý hơn vàng ở “chảo lửa Mỹ Đình” của Lê Công Vinh giúp ĐTVN lần đầu tiên vượt qua người Thái để bước lên đỉnh vinh quang giành cho người chiến thắng ở AFF Suzuki Cup 2008 sẽ không bao giờ phai.

Trong sự nghiệp của mình CV9 tuy đã gặt hái rất nhiều vinh quang ở cấp đội Đội tuyển cũng như ở những câu lạc bộ mà anh từng thi đấu. Thế nhưng chưa bao giờ anh hài lòng với thành quả của mình. Ở Công Vinh người ta thấy được khát khao cống hiến, nhiệt huyết chơi bóng và trên hết là tinh thần của một cầu thủ chuyên nghiệp. Đã từng có lúc gặp khó khăn, thử thách, nhưng với sự kiên trì, chịu khó, ham học hỏi, Lê Công Vinh đã vượt qua trở ngại và khẳng định mình là một trong những cầu thủ thành công nhất của bóng đá Việt Nam trong khoảng thời gian hơn 10 năm trở lại đây.

Dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng, như những người tiền nhiệm đi trước, chiến lược gia người Xứ Nghệ đã đặt niềm tin vào tiền đạo được coi là số 1 Việt nam hiện tại. Xung quang việc triệu tập tiền đạo đang đầu quân cho Becamex Bình Dương  này có rất nhiều ý kiến trái chiều. Đó là điều dễ hiểu bởi vì phong độ ghi bàn kém cỏi của anh tại Becamex Bình Dương, phần vì Công Vinh đã bước sang tuổi 31, đặc biệt trong bối cảnh ĐTVN đang tập trung trẻ hoá lực lượng thì sự xuất hiện của Công Vinh khiến cho cơ hội của những cầu thủ trẻ khác bị thu hẹp.

Tuy vậy, với việc có khoảng thời gian dài làm việc cùng người thầy của mình khi còn thi đấu trong màu áo của SLNA, Lê Công Vinh không khó để nắm bắt được tư duy chiến thuật của người thầy cũng là người anh Nguyễn Hữu Thắng. Trong các trận đấu của đội tuyển Việt Nam, tiền đạo người xứ Nghệ không chỉ làm tốt nhiệm vụ ghi bàn mà còn đóng vai trò là cầu nối quan trọng giữa các cầu thủ trẻ. Chính CV9 là nhân tố quan trọng giúp tân HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng giải quyết được bài toán về hàng công của đội tuyển. Bên cạnh đó, Lê Công Vinh còn thể hiện được vai trò của người đàn anh để tạo niềm tin cho các cầu thủ trẻ thể hiện được khát khao cống hiến của mình.

CV9 sẽ cháy hết mình cho kỳ AFF Suzuki Cup.
CV9 sẽ cháy hết mình cho kỳ AFF Suzuki Cup.

Tính đến thời điểm hiện tại, Lê Công Vinh đã đóng góp ghi 14 bàn thắng sau 10 trận đấu, trong đó có có 1 Hat trick ở trận đấu tập với Than Quảng Ninh, bốn cú đúp ở trận đấu với Đài Loan (TQ); Hong Kong (TQ); CHDCND Triều Tiên; Pocheon FC xen vào đó là những bàn thắng quan trọng để mở ra chiến thắng cho đội tuyển trước các đối thủ khó chơi như Syria, Singapore, Indonesia.

Có một chi tiết rất đáng chú ý đó là dưới triều đại của HLV Nguyễn Hữu Thắng, cứ mỗi khi Lê Công Vinh ghi bàn thì đội tuyển Việt Nam đều giành được chiến thắng. Điều đó chứng tỏ tiền đạo đang thuộc biên chế của Becamex Bình Dương đang đóng vai trò rất quan trọng trong cách vận hành lối chơi của chiến lược gia người xứ Nghệ.

Mặc dù đã bước sang tuổi 31, cái tuổi mà người ta cho rằng “ở bên kia sườn dốc” đối với sự nghiệp khi mà không ít cầu thủ Việt đã treo giày, giải nghệ và chuyển sang công tác khác. Nhưng với riêng Công Vinh, anh vẫn còn nguyên khát khao được cống hiến cho ĐTQG, cống hiến cho bóng đá nước nhà.

Với phong độ ấn tượng trong thời gian qua cùng với khát vọng cháy hết mình ở lần AFF Suzuki Cup cuối của Lê Công Vinh, người hâm mộ nước nhà có thể hi vọng đội tuyển Việt Nam sẽ một lần nữa lập lại kỳ tích đã làm được cách đây 18 năm về trước.

Cao Anh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới