Lễ đón nhận Di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh đền Đức Vua

(Baonghean.vn)- Sáng 24/12, Đảng ủy, UBND xã Nghi Xá tổ chức đón nhận bằng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đền Đức Vua An Dương Vương.

Dự buổi lễ có đại diện Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch, lãnh đạo huyện Nghi Lộc cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Các tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu ôn lại hào khí lịch sử của dân tộc.
Các tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu ôn lại hào khí lịch sử của dân tộc.

Theo các tài liệu lịch sử, đền Đức Vua tại xã Nghi Xá là di tích duy nhất gắn kết và hình thành cùng thời với đền thờ Thục An Dương Vương ở núi Mộ Dạ huyện Diễn Châu ngày nay.

Trải qua hàng trăm năm lịch sử, đền Đức Vua là di tích kết tinh nhiều giá trị tốt đẹp và quý báu về lịch sử, văn hóa và kiến trúc. Đền Đức Vua trở thành trung tâm văn hóa tâm linh của nhân dân trong vùng đến dâng hương làm lễ cầu yên, cầu phúc, cầu tài, cầu lộc.

Các đại biểu cùng đông đảo du khách thập phương tham dự buổi lễ.
Các đại biểu cùng đông đảo du khách thập phương tham dự buổi lễ.

Cũng tại ngôi đền này đã ghi lại bao dấu ấn và sự kiện lịch sử quan trọng trong thời kỳ đấu tranh cách mạng của dân tộc. Thời kỳ 1945-1947, đền thờ với khuôn viên rộng đã được sử dụng làm trường dạy “Bình dân học vụ”.

Những năm 1954-1955, nhà thượng điện đền Đức Vua được chọn làm nơi hội họp của Chi bộ Đảng xã Xá Lĩnh (chi bộ chung của 3 xã Nghi Quang, Nghi Hợp, Nghi Xá). Từ năm 1983, đền thờ là nơi làm việc của Hợp tác xã Nghi Xá.

Đại diện Sở Văn hóa- TT&DL trao bằng công nhận Di tích lịch sử Văn hóa cấp tỉnh Đền Đức Vua.
Đại diện Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch trao bằng công nhận Di tích lịch sử Văn hóa cấp tỉnh đền Đức Vua.

Đền Đức Vua còn là nơi tưởng niệm,  nơi tôn thờ những vị thần, những nhân vật có công với dân, với nước, nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân. Ngoài kỳ lễ hội lớn, nơi đây hàng năm đã tổ chức nhiều nghi lễ thu hút đông đảo nhân dân trong vùng và các vùng lân cận. Những hoạt động đó nhằm tôn vinh và tri ân các vị thần, các nhân vật lịch sử được nhân dân ngưỡng vọng, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

Lễ rước bằng Di tích lịch sử Văn hóa về Đền Đức Vua tại xóm 2 xã Nghi Xá, Nghi Lộc.
Lễ rước bằng Di tích lịch sử Văn hóa về đền Đức Vua tại xóm 2 xã Nghi Xá, Nghi Lộc.

Đến với đền Đức Vua, du khách không chỉ được trở về với cõi tâm linh trang nghiêm, tôn kính, bày tỏ ước mơ, khát vọng về một cuộc sống an bình, hạnh phúc mà còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của kiến trúc, cảnh quan ngôi đền.

Do biến thiên của lịch sử, chiến tranh, thiên tai tàn phá khiến đền Đức Vua bị xuống cấp nghiêm trọng và đứng trước nguy cơ bị hủy hoại. Trong những năm qua, thực hiện xã hội hóa, địa phương kêu gọi đóng góp công đức của con em trên mọi miền đất nước, các nhà hảo tâm và của cán bộ và nhân dân để từng bước trùng tu lại di tích trên nền cũ với quy mô khang trang, bề thế.

Các đại biểu và đông đảo du khách thập phương về dâng hương, dâng hoa tại Đền Đức Vua.
Các đại biểu và đông đảo du khách thập phương về dâng hương, dâng hoa tại đền Đức Vua.

Với những giá trị to lớn của đền Đức Vua, ngày 22/9/2014, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định số 4667 công nhận đền Đức Vua là Di tích lịch sử Văn hóa cấp tỉnh. Đây là niềm vui của Đảng bộ và nhân dân huyện Nghi Lộc nói chung, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Nghi Xá nói riêng. Việc công nhận di tích lịch sử đã tạo ra hành lang pháp lý quan trọng để bảo vệ và phát huy tốt giá trị di tích trong thời gian tới./.

Thu Hương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới