Lễ mừng cơm mới của người vùng cao xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Lễ mừng cơm mới của người vùng cao xứ Nghệ thường diễn ra vào cuối mùa Thu, khi lúa trên rẫy bắt đầu chín. Vào ngày đã định, thường là ngày chẵn trong tháng, người phụ nữ trong gia đình lên rẫy cắt những bông lúa đầu tiên để dâng lên tổ tiên.

Xem clip mừng cơm mới của đồng bào ở miền Tây Nghệ An:

Rẫy lúa của gia đình bà Lô Thị Thoa ở bản Na Khốm (Yên Na - Tương Dương - Nghệ An) ở gần bản nên chẳng mất nhiều công sức. Chỉ trong một buổi sáng, bà đã gặt về một gùi lúa. Sau đó lúa được luộc chín để nấu cơm cốm, đồ cúng không thể thiếu trong ngày mừng lúa mới.

Đập lúa sau khi thu hoạch ở miền Tây Nghệ An
Đập lúa sau khi thu hoạch ở xã Na Ngoi (Kỳ Sơn - Nghệ An).

Sau khi luộc chín, lúa được xông trên gác bếp cho khô rồi đem giã, hoặc xay bằng máy xay xát. Sau đó người ta đem đồ xôi. Trong lễ này, hông xôi có 2 phần màu trắng là gạo cũ và phần sẫm màu hơn là xôi mới nấu từ gạo cốm.

Ruộng bậc thang ở Na Ngoi (Kỳ Sơn - Nghệ An)
Ruộng bậc thang ở Na Ngoi (Kỳ Sơn - Nghệ An).

Mâm cũng lễ mừng cơm mới còn có nhiều món truyền thống khác như “moọc”, cá nướng để dâng lên tổ tiên.

Thầy mo đang thực hiện bài cúng gọi ma rẫy. Trên mâm cúng lúc này chưa có gà luộc. Mo cần phải hỏi ma rẫy xem đang vừa ý hay chưa mới cho giết mổ.
Thầy mo đang thực hiện bài cúng.

Lễ mừng cơm mới cũng là dịp vui của cộng đồng khi bà con chòm xóm đến chung vui cùng gia chủ để mối cố kết cộng đồng thêm bền chặt./.

Hữu Vi

Kỹ thuật: Lâm Mạnh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới