'Lễ Phục sinh đẫm máu' ở Sri Lanka; Ukraine bắt đầu bầu cử Tổng thống vòng 2

(Baonghean.vn) - Hơn 200 người chết trong Lễ Phục sinh ở Sri Lanka; Ukraine bắt đầu bầu cử Tổng thống vòng 2; Các nước cam kết viện trợ 5,7 triệu USD cho Triều Tiên... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

“Lễ Phục sinh đẫm máu” ở Sri Lanka

"le phuc sinh dam mau" o sri lanka voi gan 700 nguoi thuong vong hinh 1

Đau thương ở Sri Lanka ngày 21/4. Ảnh: The Sun.

6 vụ nổ sáng 21/4 xảy ra tại 3 khách sạn hạng sang và 3 nhà thờ, chủ yếu ở thủ đô Colombo của Sri Lanka và vùng lân cận vào đúng dịp người Công giáo kỷ niệm Lễ Phục sinh. 2 vụ nổ sau đó xảy ra tại vùng ngoại ô Colombo vào buổi chiều. Chuỗi các vụ tấn công đã khiến 207 người thiệt mạng và 450 người bị thương, trong đó có ít nhất 35 nạn nhân là người nước ngoài. Con số thương vong có thể còn tiếp tục tăng. 

Những địa điểm là mục tiêu của các vụ tấn công đều là nơi du khách nước ngoài thường xuyên lui tới. Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka xác nhận có 7 nghi phạm đã bị bắt, tuy nhiên, hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm. Tất cả các trường học tại Sri Lanka đã nhận được thông báo đóng cửa trong 2 ngày đầu tuần tới, trong khi an ninh được tăng cường trên khắp cả nước, đặc biệt là những địa điểm linh thiêng và có đông người tập trung.

Ukraine bầu cử Tổng thống vòng 2

ukraine bat dau bau cu tong thong vong 2, co hoi trong tay "nguoi moi" hinh 1

Ứng viên Zelensky đang có cơ hội đắc cử Tổng thống Ukraine rất cao. Ảnh: CNN

Ngày 21/4, đông đảo cử tri Ukraine đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 tại nước này, với “màn so găng” quyết liệt giữa hai ứng cử viên hàng đầu là đương kim Tổng thống Petro Poroshenko và người đang dẫn đầu tại vòng 1 Vlodymyr Zelensky. Là cuộc bầu cử Tổng thống đầu tiên tại Ukraine kể từ sau các sự kiện trên Quảng trường Maidan, đánh dấu một bước ngoặt lớn, một sự chuyển mình từ Đông sang Tây của quốc gia châu Âu này.

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận mới nhất trước thềm cuộc bỏ phiếu vòng 2 đều cho thấy, ứng cử viên Zelensky - một danh hài có tiếng tại Ukraine đang là nhân vật dẫn đầu cuộc đua, với hơn 70% ý kiến ủng hộ. Theo nhiều nhà phân tích, một chiến thắng đang nằm chắc trong tay ông Zelensky, một điều không tưởng cách đây gần 5 tháng khi ông thông báo quyết định tham gia tranh cử. Kết quả bầu cử Tổng thống Ukraine vòng 2 dự kiến sẽ được công bố vào ngày 4/5. Tổng thống mới của Ukraine sẽ nhậm chức trước ngày 3/6.

Trump tức giận về cựu phụ tá cung cấp thông tin cho Mueller

Tổng thống Mỹ Trump tại Nhà Trắng ngày 6/3. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Trump tại Nhà Trắng ngày 6/3. Ảnh: AFP.

Bộ Tư pháp Mỹ vừa công bố báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về can thiệp của Nga trong bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Mueller không kết luận chiến dịch của Trump đã thông đồng với Nga nhưng ông phát hiện "nhiều hành vi của Tổng thống có khả năng gây ảnh hưởng quá mức đối với các cuộc điều tra hành pháp", chẳng hạn như yêu cầu nhân chứng không hợp tác với các công tố viên hay yêu cầu phụ tá đưa ra những thông tin "tung hỏa mù" với công chúng.

Các nguồn tin thân cận với Trump cho biết, mặc dù ông cảm thấy mình đã được minh oan bởi báo cáo về cáo buộc chiến dịch của ông thông đồng với Nga, Tổng thống cũng cảm thấy bị phản bội bởi những cựu phụ tá đã cung cấp thông tin không tốt về ông.

Các nước cam kết viện trợ 5,7 triệu USD cho Triều Tiên

cac nuoc cam ket vien tro 5,7 trieu usd cho trieu tien hinh 1

Nông thôn Triều Tiên. Ảnh: Boredpanda.

Theo dữ liệu từ Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc, từ đầu năm đến nay, các nước trên thế giới và các tổ chức quốc tế đã cam kết viện trợ nhân đạo lên tới 5,7 triệu USD cho Triều Tiên. Thụy Sĩ chiếm gần một nửa trong tổng số tiền cam kết viện trợ toàn cầu cho Triều Tiên với tỷ lệ là hơn 49%, tức 2,8 triệu USD. Thụy Điển đứng ở vị trí thứ hai với 42,6% , tiếp theo là Đức ở vị trí thứ ba chiếm 6% và sau đó là Ireland với 2%. Thụy Điển cam kết đóng góp hơn 1 triệu USD trong khi Thụy Sĩ ủng hộ 270.000 USD thông qua Chương trình Lương thực Thế giới.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc cho biết, 33% trong tổng số tiền viện trợ cho Triều Tiên sẽ dành cho việc hỗ trợ thực phẩm và phần còn lại sẽ được sử dụng để cải thiện vệ sinh cấp nước cũng như trong các công tác phục hồi khác.

Tòa án tối cao Afghanistan gia hạn nhiệm kỳ của Tổng thống Ghani

Toa an toi cao Afghanistan gia han nhiem ky cua Tong thong Ghani hinh anh 1
Tổng thống Afghanistan Mohammad Ashraf Ghani. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 21/4, Tòa án tối cao Afghanistan thông báo đã gia hạn nhiệm kỳ của Tổng thống Ashraf Ghani cho đến khi tiến hành cuộc bầu cử tổng thống mới. Tổng thống Ashraf Ghani sẽ hết nhiệm kỳ vào ngày 22/5 tới.

Theo kế hoạch ban đầu, cuộc bầu cử tổng thống mới dự kiến diễn ra vào ngày 20/4. Tuy nhiên, Afghanistan vừa tổ chức bầu cử Quốc hội vào tháng 10/2018 và giới chức bầu cử chưa sẵn sàng để tổ chức một cuộc bầu cử mới nhanh như vậy. Do đó, Ủy ban bầu cử Afghanistan quyết định lùi cuộc bầu cử tổng thống đến ngày 20/7 tới, sau đó tiếp tục lùi đến ngày 28/9 tới vì vẫn phải chờ một số kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Quốc hội.

Tin mới