LHQ họp khẩn về tình hình Cao nguyên Golan; Trung Quốc truy tố cựu Chủ tịch Interpol

(Baonghean.vn) - LHQ họp khẩn về tình hình Cao nguyên Golan; Ngoại trưởng Hàn Quốc tới Mỹ để bàn về tình hình Triều Tiên; Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ bị truy tố vì nhận hối lộ... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

LHQ họp khẩn về tình hình Cao nguyên Golan

Toàn cảnh cuộc họp Hội đồng bảo an Liên hợp quốc ở New York, Mỹ, ngày 26/3/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)
Khách hàng ngắm các loại đồng hồ trưng bày tại Hội chợ Đồng hồ Baselworld ở Basel, Thụy Sĩ ngày 21/3. Ảnh: THX/TTXVN

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) sẽ tổ chức phiên họp trong ngày 27/3 (theo giờ Mỹ), thảo luận về quyết định của Wasington công nhận Cao nguyên Golan là một phần lãnh thổ của Israel. 

Đại sứ Pháp tại LHQ Francois Delattre cho biết, cuộc họp về gia hạn thời hạn hoạt động Lực lượng quan sát viên không can dự LHQ ở Golan (UNDOF) sẽ được chuyển từ tham vấn kín sang thảo luận mở, phù hợp với yêu cầu của Syria. HĐBA LHQ dự kiến sẽ không ra tuyên bố về quyết định nói trên của Mỹ do một văn kiện như vậy cần sự đồng thuận của toàn bộ 15 nước ủy viên HĐBA, trong đó có Mỹ.

Ngoại trưởng Hàn Quốc tới Mỹ để bàn về tình hình Triều Tiên

ngoai truong han quoc toi my de ban ve tinh hinh trieu tien hinh 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha. Ảnh: Reuters

Ngày 27/3, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo, Ngoại trưởng nước này, bà Kang Kyung-wha sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo tại thủ đô Washington, Mỹ vào cuối tuần này, để thảo luận về vấn đề Triều Tiên.

Theo kế hoạch, tại cuộc hội đàm này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ đánh giá lại tình hình trên Bán đảo Triều Tiên, để đưa ra các biện pháp ứng phó. Hai bên cũng sẽ thảo luận thêm về một số hợp tác song phương và những mối quan tâm chung tại khu vực và thế giới.

EU tiếp tục kéo dài chiến dịch tuần tra trên Địa Trung Hải

EU tiep tuc keo dai chien dich tuan tra tren Dia Trung Hai hinh anh 1

Tàu chở người di cư được cứu trên biển Địa Trung Hải cập cảng ở Catania, Italy ngày 21/3/2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Liên minh châu Âu (EU) sẽ giảm quy mô hoạt động tuần tra trên biển của chiến dịch Sofia của Lực lượng Hải quân EU trên Địa Trung Hải (EUNAVFOR MED), song sẽ tăng cường hoạt động tuần tra trên không nhằm đối phó với nạn buôn người di cư trên vùng biển này.

Hai quan chức ngoại giao châu Âu cho hay, đây là một phần trong thỏa thuận mang tính thỏa hiệp giữa các nước EU tại cuộc họp diễn ra ngày 27/3 tại Brussels (Bỉ) liên quan đến việc tiếp nhận người di cư được giải cứu trên Địa Trung Hải. Theo thỏa thuận này, EU sẽ kéo dài chiến dịch Sofia, vốn sẽ hết hạn vào ngày 31/3 tới, thêm 6 tháng nữa.

Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ bị truy tố vì nhận hối lộ

Cựu Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ. Ảnh: AP/TTXVN
Cựu Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ. Ảnh: AP/TTXVN

Ngày 27/3, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương, cơ quan chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, thông báo cựu Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ, sẽ bị truy tố vì nhận hối lộ sau khi kết quả cuộc điều tra cho thấy ông này bị tình nghi nhận hối lộ và vi phạm các quy định kỷ luật của Đảng. Theo Ủy ban trên, ông Mạnh Hoành Vĩ đã bị khai trừ khỏi Đảng.

Trước đó, hồi cuối năm ngoái, ông Mạnh Hoành Vĩ cũng đã bị khai trừ khỏi Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân (CPPCC - Chính Hiệp) - cơ quan cố vấn chính trị cấp cao của Trung Quốc. Quyết định trên được đưa ra sau khi các cơ quan chức năng thông báo mở cuộc "điều tra về nghi vấn vi phạm pháp luật" đối với cựu Chủ tịch Interpol.

Đảng Vì nước Thái ủng hộ ông Thaksin tuyên bố thành lập liên minh

 dang vi nuoc thai ung ho ong thaksin tuyen bo thanh lap lien minh hinh 1

Đảng Vì nước Thái ủng hộ ông Thaksin tuyên bố thành lập liên minh.

Sáng 27/3, đại diện các lực lượng chính trị phản đối chính quyền đương nhiệm tại Thái Lan, đứng đầu là đảng Vì nước Thái ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã tổ chức họp báo tại Khách sạn Lancaster ở thủ đô Bangkok để công bố việc thành lập liên minh tranh quyền lập chính phủ mới. Các chính đảng tham gia liên minh với đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) gồm Pheu Chart, Tương lai mới, Seri Ruam Thai, Pracha Chart, và Đảng Quyền lực Nhân dân Thái.

Phát biểu tại họp báo, bà Sudarat Keyuraphan, thủ lĩnh của Pheu Thai nói rằng, liên minh này muốn thành lập một chính phủ nhiều đảng, trên 255/500 ghế Hạ viện và sẽ kêu gọi các các đảng khác gia nhập liên minh để lãnh đạo đất nước.

Tin mới