Lịch sử hơn 850 năm và những con số “biết nói” về Nhà thờ Đức Bà Paris

Tồn tại suốt hơn 850 năm qua, Nhà thờ Đức Bà Paris đã trở thành biểu tượng văn hóa không thể thay thế của “kinh đô ánh sáng” nói riêng, cũng như nước Pháp nói chung.

Lịch sử hình thành và biểu tượng của văn hóa

Nhà thờ Đức Bà Paris (Cathédrale Notre-Dame de Paris) là một nhà thờ Công giáo tiêu biểu cho kiến trúc Gothic, nằm giữa dòng sông Seine ở Paris, Pháp. Đây cũng là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris.

Công trình mang tính biểu tượng văn hóa, lịch sử của nước Pháp
Công trình mang tính biểu tượng văn hóa, lịch sử của nước Pháp

Công trình được coi là biểu tượng văn hóa không thể thay thế của “kinh đô ánh sáng” nói riêng, cũng như nước Pháp nói chung, và từng xuất hiện trong cuốn tiểu thuyết kinh điển “Thằng gù ở Nhà thờ Đức Bà” của đại văn hào Victor Hugo.

Được khởi công từ năm 1160, nhà thờ Đức Bà Paris được xây dựng trong hơn 1 thế kỷ, được xem là công trình mang kiến trúc Gothic đẹp nhất của nhà thờ Pháp, cùng sự kết hợp với lối kiến trúc chủ nghĩa tự nhiên và Phục hưng.

Sau nhiều năm tu sửa, thay đổi suốt hàng trăm năm, cuối cùng, công trình được hoàn tất vào năm 1350.

Tòa nhà có thể chứa tới 6500 người, với chiều dài 128m, chiều rộng 48m, cao 96m. Dù không phải là nhà thờ lớn nhất nước Pháp, nhưng nơi này có tầm ảnh hưởng và sức hút nhất.

Vẻ đẹp của nhà thờ về đêm.

Vẻ đẹp của nhà thờ về đêm.

Công trình có hai tháp, với một tháp nhìn về hướng bắc, một tháp về hướng nam. Hai đỉnh tháp chuông vươn cao như thể hiện sự trường tồn vĩnh cửu.

Một trong những điểm đáng chú ý khác của nhà thờ, đó là 3 bộ cửa sổ hoa hồng bằng tranh kính nổi tiếng có từ thế kỷ 13. Khi ánh sáng xuyên qua cửa sổ, không gian bên trong nhà thờ biến đổi thành những màu sắc huyền ảo khác nhau.

Bộ cửa sổ hoa hồng bên trong nhà thờ có từ thế kỷ 13.

Bộ cửa sổ hoa hồng bên trong nhà thờ có từ thế kỷ 13.

Hầu hết khi du khách tới đây sẽ dành thời gian đứng trước 2 tòa tháp xây dựng theo phong cách Gothic nằm ở phía tây của tòa nhà.

Những lần tổn thất nặng nề

Vẻ đẹp lộng lẫy bên trong nhà thờ

Vẻ đẹp lộng lẫy bên trong nhà thờ

Nhà thờ Đức Bà Paris từng bị tổn thất nặng nề trong cuộc Cách mạng Pháp vào năm 1789. Tuy nhiên, suốt hai cuộc thế chiến thứ 1 và thứ 2, công trình mang tính biểu tượng của nước Pháp vẫn sừng sững hiên ngang, gần như không bị thiệt hại gì đáng kể.

Công trình chìm trong biển lửa vào 7 giờ tối theo giờ địa phương ngày 15/4/2019.

Công trình chìm trong biển lửa vào 7 giờ tối theo giờ địa phương ngày 15/4/2019.

Cho tới 7 giờ tối (theo giờ địa phương) ngày 15/4/2019, công trình vĩ đại bất ngờ chìm trong khói lửa.Vụ hỏa hoạn gây thiệt hại lớn cho cấu trúc nhà thờ, khiến hầu như toàn bộ phần mái bị sụp đổ, thiêu trụi một số tác phẩm nghệ thuật và các cổ vật, các cửa sổ hoa hồng cũng thiệt hại phần lớn. Hiện thông tin về vụ cháy vẫn đang tiếp tục được cập nhật.

Các con số “biết nói”

Công trình được xây dựng qua hơn 100 năm, trải dài từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 13, từng nhiều lần được trùng tu, cải tạo.

Công trình có lượng khách tham quan còn lớn hơn so với tháp Eiffel.

Công trình có lượng khách tham quan còn lớn hơn so với tháp Eiffel.

Hàng năm, nhà thờ Đức Bà Paris đón gần 13 triệu lượt khách du lịch tới thăm. Con số này còn lớn hơn so với lượng khách tới tháp Eiffel.

Nhà thờ Đức Bà Paris sở hữu hệ thống chuông là 10 quả chuông. Trong đó, quả lớn nhất có tên Emmanuel, nặng hơn 23 tấn, được lắp ở tòa tháp phía nam vào năm 1685. Vào năm 2013, khi nơi này kỷ niệm 850 năm lịch sử, họ đã đúc những quả chuông khác nhỏ hơn, đặt ở tòa tháp phía bắc. Mỗi quả chuông đặt theo tên một vị Thánh.

Tin mới