Liên bang Nga gửi tặng Việt Nam 1.000 liều vắc - xin Sputnik V đầu tiên

Liên bang Nga gửi tặng Việt Nam 1.000 liều vắc - xin Sputnik V đầu tiên, hiện đã được nhập kho, bảo quản lạnh.

Lô vắc - xin Sputnik V là quà tặng của Liên bang Nga, được ông Nikolai Patrushev, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga mang tới Việt Nam vào sáng nay 16/3, trong chuyến công tác 2 ngày tại Hà Nội.

Ông Đặng Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Y tế cho biết, sáng nay, Bộ Y tế đã tiếp nhận lô vắc - xin này từ sân bay Nội Bài, ngay sau đó được chuyển vào kho lạnh của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để bảo quản.

Lô vắc - xin gồm 1.000 liều. Thời gian tới, việc điều phối lô vắc - xin này sẽ do Chính phủ quyết định, có thể điều tiết về Bộ Y tế hoặc các đơn vị khác.

Đây là những liều vắc - xin ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga có mặt tại Việt Nam.

Ảnh minh họa: EPR
Ảnh minh họa: EPR

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, trong năm nay, Việt Nam đã chắc chắn có 60 triệu liều vắc - xin AstraZeneca, trong đó 30 triệu liều từ chương trình cung ứng vắc - xin toàn cầu COVAX, 30 triệu liều do Việt Nam đặt mua.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đang tích cực đàm phán với các hãng Dược Pfizer, Moderna (Mỹ), Sputnik V (Nga)… để có thêm vắc xin.

Ngày 25/2 vừa qua, Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc cũng đã đề xuất Bộ Y tế phê duyệt thêm 2 vắc - xin phòng Covid-19 ngoài AstraZeneca. Đó là vắc - xin của Công ty Moderna (Mỹ) và vắc - xin Sputnik V Của công ty JSC Generium (Nga) để sử dụng cho nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Kế hoạch mục tiêu của Việt Nam là có đủ 150 triệu liều vắc - xin trong năm nay trước khi những lô vắc - xin ngừa Covid-19 trong nước có thể được sản xuất diện rộng vào cuối năm nay, đầu năm tới.

Sputnik V là vắc - xin ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới được phê duyệt. Từ ngày 11/8/2020, Bộ Y tế Nga đã cho triển khai tiêm quy mô toàn quốc vắc - xin Sputnik V khi vắc - xin này chưa thực hiện xong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Tuy nhiên đến nay, vắc - xin Sputnik V đã được hơn 50 quốc gia phê duyệt sử dụng.

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 được công bố trên tạp chí The Lancet, vắc - xin Sputnik V có hiệu quả lên tới 91,6 %, riêng đối với tình nguyện viên trên 60 tuổi, tỷ lệ này là 91,8%. Sau tiêm, 98% tình nguyện viên sản sinh kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2.

Tin mới