Liên hợp quốc chỉ trích kế hoạch sáp nhập Bờ Tây của Thủ tướng Israel

(Baonghean.vn) - Tổng thư ký Liên hợp quốc hôm 11/9 đã bày tỏ quan ngại về cam kết của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong chiến dịch tranh cử nhằm chiếm lấy các khu vực thuộc Bờ Tây.
Tổng thư ký Liên hợp quốc  Antonio Guterres. Ảnh: EPA-EFE
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: EPA-EFE

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc trong một tuyên bố phát biểu: “Tổng thư ký quan ngại trước tuyên bố của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nêu rõ ý đồ của ông ta, nếu đắc cử, sẽ sáp nhập thung lũng Jordan và vùng phía Bắc Biển Chết, xem đó là bước đi đầu tiên để tuyên bố chủ quyền của Israel đối với mọi khu định cư và các khu vực khác ở Bờ Tây bị chiếm đóng”.

Người đứng đầu Liên hợp quốc xem các động thái này là “một sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”.

Tuyên bố trên nêu rõ: “Chúng sẽ là thảm họa đối với khả năng khôi phục các cuộc đàm phán và hòa bình trong khu vực, đồng thời phá hủy nghiêm trọng tính khả thi của giải pháp hai Nhà nước”.

Trước đó, hôm 10/9, ông Netanyahu trong bài phát biểu trên truyền hình khẳng định, trong trường hợp ông tái đắc cử sẽ áp chủ quyền của Israel với thung lũng Jordan và khu vực phía Bắc của Biển Chết.

Nghị quyết 2334 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua hồi tháng 12/2016 đã hối thúc Israel ngừng xây dựng các khu định cư ở Bờ Tây. Chính phủ nước này đã từ chối thực thi nghị quyết. Trong nửa thế kỷ sau khi nhà nước Do Thái chiếm Bờ Tây, Israel đã xây dựng khoảng 120 khu định cư tại đó, điều mà Liên hợp quốc tuyên bố là một trong những trở ngại chính trong quá trình hướng tới khôi phục các cuộc hòa đàm với Palestine.

Hôm 11/9, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas khẳng định, nếu Israel sáp nhập một phần Bờ Tây, bất cứ cơ hội hòa bình nào với người Palestine cũng đều bị hủy hoại. Trước đó, Liên đoàn Arập đã chỉ trích động thái của Netanyahu. Tổ chức Hợp tác Hồi giáo cũng có động thái hưởng ứng và triệu tập họp khẩn cấp các bộ trưởng vào ngày 15/9 theo yêu cầu từ phía Saudi Arabia nhằm thảo luận “leo thang tình hình Israel”.

Tin mới