Liên Hợp quốc lên án Israel sử dụng vũ lực với người dân Palestine

Nghị quyết lên án Israel sử dụng vũ lực đối với người dân Palestine được Đại hội đồng Liên Hợp quốc thông qua với 120 phiếu ủng hộ.

Đại hội đồng Liên Hợp quốc ngày 13/6 đã lên án Israel sử dụng vũ lực đối với dân thường Palestine, đồng thời yêu cầu Tổng thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres đưa ra một quy chế bảo vệ quốc tế đối với phần lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng.

Người biểu tình Palesitne tại Dải Gaza. Ảnh: EPA
Người biểu tình Palesitne tại Dải Gaza. Ảnh: EPA

Nghị quyết lên án Israel sử dụng vũ lực đối với người dân Palestine được Đại hội đồng Liên Hợp quốc thông qua với 120 phiếu ủng hộ, 8 phiếu chống và 45 phiếu trắng. Nghị quyết do Algeria, Thổ Nhĩ Kỳ và người dân Palestine soạn thảo sau khi Mỹ phủ quyết một nghị quyết tương tự tại Hội đồng Bảo an hồi đầu tháng.

Nghị quyết cũng lên án việc bắn tên lửa từ Dải Gaza vào các khu dân cư Israel nhưng không nêu tên Hamas, nhóm vũ trang Hồi giáo đang kiểm soát Dải Gaza. Nghị quyết cũng yêu cầu Tổng thư ký Antonio Guterres, trong vòng 60 ngày, đề xuất các cách thức bảo đảm sự an toàn và bảo vệ người dân Palestine trong các khu vực do Israel kiểm soát, bao gồm cả các khuyến nghị về một cơ chế bảo vệ quốc tế. Các nghị quyết của Đại hội đồng không ràng buộc về mặt pháp lý nhưng có sức nặng về mặt chính trị.

Trước cuộc bỏ phiếu, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc Nikki Haley đã chỉ trích Nghị quyết thiên về một bên và cho rằng, các “phần tử khủng bố” Hamas mới là những người thường xuyên kích động bạo lực ở Gaza. Mỹ đã thất bại trong việc sửa đổi Nghị quyết nhằm lên án bạo lực do Hamas gây ra.

Trong khi đó, đại sứ Israel tại Liên Hợp quốc Dany Dannon cho rằng, các nước ủng hộ Nghị quyết này đồng nghĩa với việc đồng lõa với một tổ chức khủng bố và tiếp thêm sức cho Hamas.

Hơn 120 dân thường Palestine đã thiệt mạng khi quân đội Israel trấn áp các cuộc biểu tình ở khu vực biên giới giáp với Dải Gaza kể từ ngày 30/3. Phần lớn con số thương vong ghi nhận trong ngày 14/5 khi Mỹ khai trương Đại sứ quán mới tại Jerusalem.

Cuối năm 2017, 128 nước đã bỏ phiếu thông qua một Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp quốc, kêu gọi Mỹ hủy bỏ việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. 

Tin mới