Liên hợp quốc nói 10 triệu người Triều Tiên có nguy cơ thiếu đói

Sản lượng lương thực của Triều Tiên giảm mạnh vì khí hậu khắc nghiệt và tình trạng thiếu phân bón, nhiên liệu do lệnh trừng phạt quốc tế.
Liên hợp quốc nói 10 triệu người Triều Tiên có nguy cơ thiếu đói ảnh 1

Một nông dân Triều Tiên bước đi trên con đường làng ở Nam Hwanghae. Ảnh: Reuters

Khoảng 40% dân số Triều Tiên đang chịu cảnh thiếu lương thực trầm trọng và có nguy cơ bị cắt giảm thêm khẩu phần tối thiểu khi vụ mùa năm nay thất bát nhất trong 10 năm qua, báo cáo của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 3/5 cho biết.

Các dữ liệu này được công bố sau chuyến làm việc tại Triều Tiên của các chuyên viên Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO) và Chương trình Lương thực Quốc tế (WFP) hồi tháng 3/2019 và tháng 11/2018. 

"10,1 triệu người Triều Tiên không được đảm bảo về lương thực, có nghĩa là họ không có đủ lương thực cho đến vụ mùa sau", Herve Verhoosel, phát ngôn viên của WFP, nói. Các quan chức LHQ cho hay khẩu phần của người dân Triều Tiên đã bị giảm xuống 300 gram mỗi ngày, mức thấp chưa từng có trong năm nay. Dân số của Triều Tiên là hơn 25 triệu người.

Verhoosel cho hay Triều Tiên chưa gặp nạn đói vào thời điểm này, nhưng có thể đối mặt với thực trạng đó trong vài tháng hoặc vài năm tới. "Tình hình hiện nay rất nghiêm trọng. Đó là thực tế", ông cho hay. 

Sản lượng lương thực của Triều Tiên là 4,9 triệu tấn, mức thấp nhất kể từ giai đoạn 2008-2009, dẫn tới tình trạng thiếu hụt gần 1,4 triệu tấn lương thực trong năm 2018-2019. Sản lượng cây trồng bị giảm khoảng 1/5 do tình trạng băng giá trong mùa đông.

Mario Zappacosta, trưởng đoàn giám sát của FAO đến Triều Tiên, cho biết tổ chức này lo ngại về sản lượng lúa mì, lúa mạch và khoai tây, các thực phẩm chính của người dân, dù chỉ chiếm 10% tổng sản lượng lương thực Triều Tiên.

Ngoài điều kiện khí hậu khắc nghiệt, ngành nông nghiệp Triều Tiên cũng lâm vào tình cảnh thiếu nhiên liệu và phân bón do các lệnh trừng phạt quốc tế, vốn được áp đặt để gây áp lực buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.

Nicolas Bidault, đồng trưởng nhóm đánh giá của WFP cho hay nhiều gia đình Triều Tiên có chế độ ăn rất đơn giản, chỉ có cơm và kim chi hầu như suốt năm với rất ít chất đạm. Triều Tiên phụ thuộc lớn vào nguồn viện trợ thực phẩm do LHQ cung cấp nhiều năm qua.

Các chuyên gia LHQ khuyến cáo cộng đồng quốc tế cần tăng viện trợ lương thực và các chương trình dinh dưỡng để giúp người dân Triều Tiên đối phó với các "cú sốc" trong tương lai. Họ cũng đề xuất cung cấp các thiết bị nông nghiệp hiện đại cho nước này để giảm thiểu nguy cơ mất mùa.

Triều Tiên từng trải qua nạn đói nghiêm trọng giữa thập niên 1990 khiến khoảng 3 triệu người thiệt mạng. Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gần đây nỗ lực tăng cường biện pháp ngoại giao nhằm giảm căng thẳng với Mỹ và tập trung phát triển kinh tế. Tuy nhiên, đàm phán phi hạt nhân hóa Mỹ - Triều đang lâm vào bế tắc sau khi hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa lãnh đạo hai nước không đạt kết quả.

Tin mới