Liên kết vùng trong khởi nghiệp nhằm đổi mới sáng tạo tại mỗi quốc gia

(Baonghean.vn) - Đó là đề xuất của các ý kiến tham luận tại Hội thảo “Liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung bộ” được Bộ KH&CN phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức vào sáng 21/6.

Sáng 21/6, Bộ Khoa học và Công nghệ  (KH&CN) phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo “Liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung bộ”.

Tham dự hội thảo có đồng chí Bùi Thế Duy – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở KH&CN các tỉnh Bắc Trung bộ; các nhà quản lý, nhà khoa học, các doanh nghiệp các tỉnh Bắc Trung bộ.

Các đại biểu tham dự Hội thảo. Ảnh Thanh Lê
Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Thanh Lê.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy khẳng định: Hệ sinh thái khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo tại mỗi quốc gia luôn đóng vai trò quan trọng nhất đối với các hoạt động khởi nghiệp.

Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo còn khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng nền kinh tế Việt Nam muốn tăng tốc, phát triển thì việc phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là lựa chọn tất yếu phải tập trung. Các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là lực lượng trung tâm được hỗ trợ hình thành và phát triển trong một hệ sinh thái khởi nghiệp lành mạnh.

Thứ trưởng Bộ KH&CN phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh Thanh Lê
Thứ trưởng Bộ KH&CN phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Thanh Lê.

Hội thảo “Liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung bộ” nhằm mục đích thúc đẩy liên kết các thành phần của hệ sinh thái vùng (doanh nghiệp khởi nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu, quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp...) với hệ sinh thái quốc gia và quốc tế; tạo dựng và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các bạn trẻ tại địa phương” - Thứ trưởng Bùi Thế Duy khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền phát biểu chào mừng tại Hội thảo. Ảnh Thanh Lê
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền phát biểu chào mừng tại hội thảo. Ảnh: Thanh Lê.

Thứ trưởng đề nghị hội thảo cần thảo luận mô hình hệ sinh thái khởi nghiệp vùng Bắc Trung bộ; tạo gắn kết liên kết vùng. Đồng thời bày tỏ hy vọng việc tổ chức thành công hội thảo với các sự kiện khởi nghiệp sẽ có nhiều doanh nghiệp, các sinh viên thuộc các trường đại học vùng Bắc Trung bộ khởi nghiệp thành công.

Phát biểu chào mừng tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền nhấn mạnh: Trong thời gian qua, Nghệ An đã triển khai nhiều hoạt động để khuyến khích, hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khởi nghiệp trên cơ sở các tài sản trí tuệ, các sáng chế, các sản phẩm nghiên cứu khoa học.

Tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Triển khai Sàn Giao dịch công nghệ thiết bị; Điểm kết nối cung- cầu công nghệ; các cuộc tọa đàm về khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo, hình thành các Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An” năm 2018. Những hoạt động đó bước đầu góp phần hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Nghệ An.

Các đại biểu trao đổi, thảo luận về cơ chế, chính sách khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ảnh Thanh Lê
Các đại biểu trao đổi, thảo luận về cơ chế, chính sách khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ảnh: Thanh Lê.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền khởi nghiệp là vấn đề không mới, nhưng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là vấn đề mới mẻ và vấn đề khó. Bởi gắn liền với tài sản trí tuệ, gắn với đổi mới sáng tạo để tạo ra sản phẩm mới, mô hình kinh doanh mới, có tính vượt trội và khác biệt. Nó mang lại sự đổi mới về chất lượng, giá trị và hiệu quả nhưng cũng đầy rủi ro, khó khăn.

“Chính vì vậy, việc hình thành và phát triển một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngoài việc đòi hỏi sự dấn thân, đam mê và chấp nhận thất bại rủi ro của cá nhân, doanh nghiệp thì rất cần sự hỗ trợ từ các nhà khoa học, chính quyền các cấp về chính sách, môi trường đầu tư và sự hợp tác, hỗ trợ từ các nhà khoa học, doanh nghiệp tiên phong”- Phó Chủ tịch tỉnh Huỳnh Thanh Điền nói.
Các đại biểu tham quan sản phấm Triễn lãm sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ảnh Thanh Lê
Các đại biểu xem Triển lãm sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ảnh: Thanh Lê.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền khẳng định đây là cơ hội để các nhà quản lý, các nhà khoa học, các tổ chức doanh nghiệp ở Nghệ An được gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với các nhà quản lý, nhà khoa học, các doanh nghiệp các tỉnh Bắc Trung bộ. 

Liên kết để tạo ra sức mạnh, để phát huy lợi thế, khắc phục khó khăn của vùng Bắc Trung bộ, tạo điều kiện thuận lợi để phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các tỉnh Bắc Trung bộ ngày càng khởi sắc.

Giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ảnh Thanh Lê
Giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ảnh: Thanh Lê.

Tại hội thảo nhiều ý kiến tham luận chia sẻ kinh nghiệm, vai trò của các doanh nghiệp lớn trong khởi nghiệp; các đề xuất, kiến nghị các cơ chế, chính sách và tạo sự liên kết vùng để tạo sự lan tỏa, hỗ trợ lẫn nhau để các sản phẩm khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo phát huy hiệu quả, phát triển bền vững.

Ngoài Hội thảo “Liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung bộ”, sự kiện Techfest vùng Bắc Trung bộ năm 2018 còn có các hoạt động: Triển lãm sản phẩm, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung bộ; Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng Khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo;…

Tin mới