Liên tục kêu khó, doanh nghiệp vẫn nhập hàng ngàn ô tô về VN

Dù kêu khó với Nghị định 116/2017 nhưng các nhà nhập khẩu xe "đánh tiếng" sẵn sàng đưa xe vào Việt Nam thời gian tới.
Dù kêu khó khăn nhưng doanh nghiệp nhập khẩu vẫn tìm mọi cách đưa xe về VN để bán tận dụng thuế suất về 0% - Ảnh: CÔNG TRUNG

Dù kêu khó khăn nhưng doanh nghiệp nhập khẩu vẫn tìm mọi cách đưa xe về VN để bán tận dụng thuế suất về 0% - Ảnh: CÔNG TRUNG

Thời gian qua, các hãng xe luôn kiến nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho xe nhập khẩu vướng phải những quy định ngặt nghèo của Nghị định 116/2017.

Cụ thể, nghị định yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu phải cung cấp được bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài; kiểm định chất lượng theo từng lô… khiến doanh nghiệp nhập khẩu kêu khó thực hiện.

Dù kêu khó khăn nhưng hãng Honda VN vừa gây bất ngờ khi nhập khẩu lô hàng ô tô với hơn 2.000 xe từ Thái Lan về cảng Hiệp Phước (TP.HCM).

Đáng chú ý, đây là lô hàng ô tô nhập khẩu đầu tiên từ các nước ASEAN hưởng mức thuế nhập khẩu 0%.

Tuy vậy, để có thể sở hữu xe thì khách hàng vẫn phải chờ thêm 1-2 tháng nữa vì xe khi về VN còn phải kiểm định trước khi được bán trên thị trường.

Trước đó Bộ GTVT xác nhận loại Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô mà cơ quan quản lý giao thông đường bộ của Thái Lan có thể sẽ cấp cho mẫu xe trên là phù hợp với các quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP.

Trao đổi với PV, đại diện Honda VN cho biết hãng chưa công bố giá xe giảm bao nhiêu và khi nào đưa ra thị trường.

Đại diện Ford VN cho biết, hãng này đang làm việc với nhà sản xuất ở Mỹ và Thái Lan để xin được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại.

Theo vị này, Ford VN đã xuất trình và được Bộ GTVT VN xác nhận các giấy chứng nhận này đã đáp ứng được yêu cầu của Thông tư 03.

Tuy nhiên, do vẫn còn băn khoăn về quy trình mới, nên Ford VN dự kiến phải mang xe về thử nghiệm quy trình trước khi tiếp tục đặt hàng để nhập khẩu chính thức về Việt Nam nếu như quy trình được thử nghiệm không có vướng mắc gì.

Trong khi đó, Chính phủ Indonesia đang tìm cách cấp giấy chứng nhận kiểu loại phương tiện (VTA) nhằm cố gắng đưa xe ô tô của Indonesia trở lại VN trong thời gian tới.

Để doanh nghiệp nội tạo ngành công nghiệp ô tô cho VN

TS Đàm Hoàng Phúc - Viện cơ khí động học - Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng nếu thông thoáng cho xe nhập khẩu vào VN, người dân được mua xe giá hợp lý nhưng lâu dài sẽ ảnh hưởng chung toàn xã hội.

Tuy nhiên, cũng đừng suy nghĩ rằng, doanh nghiệp khối FDI bán được nhiều ở VN là Chính phủ thu được nhiều tiền, mà lưu ý VN cần phải có được ngành công nghiệp ô tô tạo ra nhiều việc làm và thúc đẩy các ngành khác.

Theo ông Phúc, thực tế 20 năm nay, chính sách VN có thay đổi nhiều nhưng vẫn duy trì mục tiêu làm sao để phát triển ngành công nghiệp ô tô ở VN để tạo ra nhiều lợi ích xã hội chung.

Dù thay đổi chính sách nào, mục tiêu ra sao nhưng phải hài hòa lợi ích để doanh nghiệp nội vươn lên tạo ra ngành công nghiệp ô tô cho VN.

Tin mới