Liệu SLNA có phải đá play-off ?

(Baonghean.vn) - Không! Câu trả lời là không, không phải do SLNA vẫn còn thực lực mà đơn giản V-League vẫn còn đội kém hơn. Nhưng rõ ràng những gì đang diễn ra trên sân cỏ đang làm cho khán giả xứ Nghệ đi từ thất vọng này đến thất vọng khác.

Có lẽ do mãi nhìn xuống đáy BXH, lo chuyện “tam quốc” SLNA-HAGL-Long An, đội nào sẽ đi đá play-off mà người ta chưa kịp nghĩ ra, SLNA đang cách đội đầu bảng những 16 điểm, bằng số điểm của 5 trận thắng và 1 trận hòa. Cũng chưa thấy dấu hiệu, SLNA sẽ cải thiện được thành tích trong mấy vòng đấu tới. Quang Trường trên cương vị HLV trưởng đã lập một kỷ lục “tụt dốc” mới.

Mới đây, tác giả Lê Thanh Hưng đã đặt vấn đề “Liệu có bất công cho HLV Ngô Quang Trường?” trong một bài báo gần 1000 chữ. Nhưng khán giả xứ Nghệ lại tự hỏi “Đặt mục tiêu Top 5 cũng là Quang Trường, rồi “cầm lái” để đội bóng đứng mãi ở vị trí thứ 11 cũng là Quang Trường. Vậy nếu không phải là HLV trưởng thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước thành tích bết bát hiện nay của đội bóng?”.

SLNA đang có phong độ thất thường, thành tích bết bát
SLNA (áo vàng) đang có phong độ thất thường    -Ảnh: Đức Dũng

Với 4 tuyển thủ quốc gia và lớp trẻ được đào tạo bài bản, có thể họ chưa đủ kinh nghiệm để đua tốp trên nhưng nếu nói SLNA hiện nay đang lâm vào tình cảnh “không có bột” nên đành đua trốn xuống hạng là điều cực kỳ vô lý. Hơn 1 thập kỷ đá V.League, đây chính là giai đoạn thành tích và lối đá của đội bóng vô hồn nhất. Thuê “ngoại binh khủng” lương 8.000 USD/tháng, có thêm những 4 tuyển thủ quốc gia mà sau 17 vòng, chỉ đạt 18 điểm thì…ai cầm quân mà chả thế!

Đơn giản như vấn đề thể lực, thời Quang Trường còn là cầu thủ, trước trận đấu chỉ gặm chiếc bánh mì, thể lực cũng tốt hơn hiện nay. Người ta có cảm giác hiện nay, nhiều cầu thủ lo chải chuốt đầu tóc, ăn diện hàng hiệu hơn việc quan tâm đến kết quả thi đấu trên sân. Lỗi do khán giả ư?Sau Công Vinh, đến lượt Quang Tình chua chát: “Có người không muốn tôi ở lại SLNA”. Vẫn biết, vị trí tiền vệ trung tâm của SLNA, nếu Quang Tình rời khỏi đội thì không có ai đảm nhận, thế mà dẫu Quang Tình khẳng định “Tiền thì ai cũng cần, lúc nào cũng quan trọng nhưng đó không phải là vấn đề đẩy tôi ra khỏi sân Vinh. Tôi phải ra đi vì không tìm được tiếng nói chung”. Để rồi khi thấy Quang Tình thi đấu thăng hoa trong màu áo XSKT.Cần Thơ còn SLNA với cách chơi “bốn trung vệ” vẫn chỉ thua và hòa khiến khán giả xứ Nghệ chỉ còn biết đến 2 chữ thất vọng. 

Ai am hiểu SLNA đều hiểu “tiếng nói chung” là gì? Nếu ai biết tiền lương của cầu thủ trẻ SLNA chỉ bằng 1/40 tiền lương một cầu thủ ngoại thì sẽ thông cảm tại sao các em lại chỉ nhăm nhăm đủ lông, đủ cánh là bay xa. Lương thì thấp, hợp đồng thì ngắn hạn…nhưng điệp khúc “chảy máu cầu thủ” đã và đang làm cái phao, cứu cánh cho thành tích trồi trụt của đội bóng và chắc chắn chưa có hồi kết. SLNA đang tự chơi theo cách của mình, đối với vấn đề thu nhập của cầu thủ trẻ.Cho rằng lãnh đạo CLB không tìm được “tiếng nói chung” với Quang Tình nhưng sao lại không tìm “tiếng nói riêng” với một nội binh, hay ngoại binh đá tiền vệ trung tâm, cũng là một câu hỏi không ít khán giả xứ Nghệ thắc mắc? Việc bố trí Ngọc Hải, Ngọc Toàn hay Khắc Ngọc, Thanh Phong…đá tiền vệ trung tâm cũng như sắp thêm 2 trung vệ trên sân nữa mà thôi.

CĐV xứ Nghệ đã
Thành tích trồi sụt của SLNA là "cái tát vào niềm kiêu hãnh" của người hâm mộ xứ Nghệ    -Ảnh: Đức Dũng

Những người am hiểu bóng đá Việt Nam đều cho rằng, SLNA khó có thể về đích thứ 13, vị trí đi đá play-off và kể cả đi đá play-off với đội hạng Nhất thì cũng khó rớt hạng. Nhưng rõ ràng, khi được Bắc Á tăng cường đầu tư, nâng mức tiền thưởng, tỉnh tăng thêm kinh phí đào tạo trẻ thì thành tích trồi trụt là “cái tát vào niềm kiêu hãnh” của người hâm mộ.

SLNA chưa đủ sức để leo cao, nhưng không thể bết bát như hiện nay, đó là nhận xét chung của tất cả những ai am hiểu đội bóng. Rõ ràng là mô hình quản lý và nhân sự điều hành như hiện là nguyên nhân của mọi nguyên nhân khiếp SLNA đang và đã lao dốc. Kinh phí đầu tư của địa phương và nhà tài trợ, chỉ như xăng, đảm bảo cho cỗ xe vận hành, nhưng nó chưa thể đảm bảo cho nó đi đúng đích và không tụt lại sau. Nếu không thuê ngoại binh, chỉ nội binh non trẻ như HAGL cũng thừa được 24-25 điểm, trụ hạng thì chắc một điều dàn nội binh xứ Nghệ còn làm tốt hơn thế.

Nếu “không bất công” cho Quang Trường (lớn hơn là ban lãnh đạo CLB), thì phần bất công lại dành cho chính khán giả xứ Nghệ. Liệu có ai đó nghĩ về hàng ngàn “con tim yêu SLNA bị bóp vụn” vào những chiều cuối tuần. Họ đội nắng, đội mưa…rồi bất chợt giật mình, liệu niềm tin của mình đang bị ai đó đánh cắp?

N@T

TIN LIÊN QUAN

Tin mới