Lĩnh 2 năm tù vì tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép

(Baonghean.vn) - Mặc dù không được cơ quan chức năng cho phép nhưng Trung đã cùng các đối tượng khác tổ chức đưa người sang Mỹ dưới dạng du lịch, thực chất nhằm ở lại trái phép để làm việc. 

Sáng 28/11, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Quang Trung (SN 1984, trú xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu) bị truy tố về tội ''tổ chức người khác trốn đi nước ngoài''. 

Bị cáo Lê Quang Trung trước tòa. Ảnh: Phương Thảo
Bị cáo Lê Quang Trung trước tòa. Ảnh: Phương Thảo

Theo cáo trạng, Lê Quang Trung và Trần Thị Lê có mối quan hệ thông gia nên khoảng đầu tháng 5/2016, Trung dùng dịch vụ mạng xã hội Zalo gọi điện từ đảo Samoa thuộc Mỹ liên lạc với Lê. Qua trao đổi, Trung nhờ Lê tìm kiếm cho Trung vài người Việt Nam để sang lao động tại đảo Samoa, nơi Trung đang sinh sống.

Trung nói cho Lê biết chi phí để đưa lao động Việt Nam sang đảo Samoa là 10 nghìn USD/người, khi sang đến nơi, Trung sẽ bố trí việc làm nông nghiệp hoặc nhà hàng, lương khởi điểm 700 đến 800 USD/tháng, sau đó sẽ tăng lên 1 nghìn USD/tháng. Trung bảo Lê thu của mỗi lao động 12 nghìn USD. 

Từ các thông tin Trung cung cấp, Lê đã liên lạc với Nguyễn Thị Thủy, nhờ Thủy tìm người. Sau đó Thủy đã liên lạc với Trương Văn Tấn (SN 1993, trú tại xã Hợp Thành, huyện Yên Thành) và Nguyễn Minh Đức (SN 1993, trú xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu). Lê cùng Thủy đến nhà Tấn và Đức để tư vấn các nội dung như Trung đã trao đổi. Ngoài ra, Lê còn cung cấp thêm thông tin là sẽ được cấp thẻ xanh để đi lại ở Samoa hợp pháp, mức phí là 12.500 USD. Đức và Tấn đồng ý làm thủ tục đi sang đảo Samoa thuộc Mỹ để lao động. 

Thủy là người đứng ra nhận tiền đặt cọc, hồ sơ, sau đó chuyển cho Lê. Lê đã chuyển các thông tin hồ sơ của Tấn, Đức thông qua mạng xã hội Zalo cho Trung, từ đây Trung lại chuyển thư mời, thủ tục visa, vé máy bay qua bưu điện theo địa chỉ của Lê. Lê đã đưa những giấy tờ này cho Đức và Tấn đi Samoa lao động dưới hình thức đi du lịch theo diện thăm thân. Sau đó, gia đình của Tấn và Đức nộp thêm 23.000 USD cho Thủy và Lê. 

Ngày 10/6/2016, Lê cùng chồng ra Hà Nội khám bệnh, đồng thời có mặt ở sân bay để tiễn Tấn và Đức. Tại đây, Tấn và Đức tiếp tục phải nộp thêm mỗi người 1,5 triệu đồng để làm thủ tục xuất cảnh nhanh. Sau khi Đức và Tấn đếm Samoa, Trung xin việc cho họ tại một cơ sở trồng rau của ông chủ người Trung Quốc, mức lương 10 USD/ngày. Do lương thấp, điều kiện sống và làm việc không đúng như thỏa thuận trước đó nên Đức và Tấn đã gọi điện cho gia đình gửi tiền, tự mua vé máy bay trở về Việt Nam vào ngày 25/7/2016. 

Theo kết quả điều tra, Trần Thị Lê được hưởng lợi 2.000 USD từ việc đưa người ra nước ngoài lao động, Nguyễn Thị Thủy đã nhận được 20 triệu đồng tiền Việt Nam khi thu tiền của Đức và Tấn. Lê Quang Trung được hưởng lợi 1 nghìn USD. 

Trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra, Thủy đã chủ động trả lại cho Đức và Tấn mỗi người 10 triệu đồng. Trần Thị Lê và Nguyễn Thị Huê (mẹ đẻ của Trung) đã trả lại cho Tấn và Đức mỗi người 2.000 USD. Số tiền còn lại được chuyển qua tài khoản của vợ Trung rồi chuyển trực tiếp cho người đàn ông tên Gamt Satele (người môi giới ở Samoa), hiện nay không thu hồi được. 

Đối với hành vi của Lê và Thủy đã được xét xử tại bản án số 34/2017/HSST ngày 3/5/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An. Đối với Lê Quang Trung, HĐXX tuyên phạt bị cáo 2 năm tù giam về tội "tổ chức người khác trốn đi nước ngoài''.

Phương Thảo

TIN LIÊN QUAN

Tin mới