Lĩnh án tử vì 5 triệu đồng tiền công vận chuyển ma túy

(Baonghean.vn) - Thò Nỏ Bì đồng ý nhận hơn 5 triệu đồng để tìm mối và giao ma túy cho khách. Nhưng khi chưa kịp nhận tiền công, Bì bị bắt giữ với tang vật hơn 1 yến ma túy và lĩnh án tử.

Sáng 31/5, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Thò Nỏ Bì (SN 1982), trú huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào) về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Bị cáo Thò Nỏ Bì tại tòa. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Thò Nỏ Bì tại tòa. Ảnh: Trần Vũ

Theo cáo trạng, tháng 11/2018, Thò Nỏ Bì đến trung tâm huyện Sầm Tớ gặp một người đàn ông tên Lữ Và. Qua nói chuyện, người này nhờ Bì tìm khách Việt Nam mua ma túy để bán. Bì nhận lời và hứa khi nào có mối sẽ liên hệ sau.

Khoảng tháng 12/2018, qua điện thoại Bì được một người đàn ông người Việt Nam tên Lai (nói giọng Bắc) đặt mua 6 kg ma túy đá và 8 gói hồng phiến, mỗi gói chứa 30 gói nhỏ loại 200 viên. Bì sau đó đã thông báo với người đàn ông Lào về sự việc trên.

8h ngày 27/12/2018, đang làm rẫy thì Bì được Lữ Và gọi điện gặp để giao ma túy sang Việt Nam cho khách. Chừng 30 phút sau, Lữ Và đi cùng 2 người đàn ông đến rẫy để gặp Bì.

Lữ Và đưa cho Bì một bì xác rắn màu vàng có chứa 6 kg ma túy đá, 8 gói ma túy hồng phiến, dặn bán với giá 48.000 USD. Còn 9 gói ma túy viên hồng làm mẫu cho khác không tính tiền.

Bì bỏ tất cả số ma túy trên vào chiếc túi rồi cất trong phòng ngủ, sau đó liên hệ với người mua. 9h sáng cùng ngày, Bì mang ba lô có chứa ma túy đi bộ cắt qua đường rừng sang biên giới Việt Nam.

Chừng 4 tiếng sau, Bì đi đến khu vực bản Mường Phú, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong thì thấy Lai đứng chờ. Bì đưa túi ma túy giao cho Lai thì bị tổ công tác Đồn Biên phòng Thông Thụ đến kiểm tra, bắt giữ. Tang vật thu giữ là ma túy với tổng khối lượng 10.772,42 gam Methamphetamine.

Tại phiên tòa, Thò Nỏ Bì thành khẩn khai báo lại hành vi phạm tội. Bì khai được người đàn ông Lào nhờ tìm người mua ma túy. Với phi vụ này, Bì được hứa trả 2 triệu kíp Lào (tương đương 5,5 triệu đồng), tuy nhiên bị cáo chưa nhận được khoản tiền công nào thì bị bắt.

Được nói lời sau cùng, Bì xin có cơ hội sống để về đoàn tụ cùng gia đình, chăm sóc 9 đứa con.

HĐXX nhận định, bị cáo buôn ma túy với khối lượng cực lớn. Dù bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, bố bị cáo được nhận Bằng khen của Nước CHDCND Lào, tuy nhiên với số lượng ma túy lớn nên HĐXX tuyên phạt Thò Nỏ Bì tử hình.

Tin mới