Lĩnh án tù vì được nhờ chở đi bán ma túy

(Baonghean.vn) - Bản thân Tồng có giúp Hờ đếm và xếp lại tiền mà đối tác đã trả để mua số ma túy kia. Xồng Bá Tồng bị tuyên phạt 8 năm tù giam.

Ngày 27/8, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử Xồng Bá Tồng (SN 1988), trú xã Tri Lễ, Quế Phong về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo thỏa thuận từ trước, sáng 17/3/2018, Xồng Xái Hờ (trú xã Châu Thôn, Quế Phong) mang 3 kg ma túy đá và 10 gói hồng phiến đến giao cho một người đàn ông tên Tuấn ở xã Mường Nọc. Trên đường đi, Hờ gặp Tồng nên nhờ chở đi gặp Tuấn. Để đảm bảo an toàn, Hờ giấu ma túy rồi mới vào nhà gặp Tuấn.

Bị cáo Xồng Bá Tồng tại phiên tòa. Ảnh: Như Bình
Bị cáo Xồng Bá Tồng tại phiên tòa. Ảnh: Như Bình
Tại nhà Tuấn, Hờ gặp một người đàn ông lạ mặt, được Tuấn giới thiệu là khách mua hàng. Hai bên thống nhất kiểm đếm tiền đầy đủ rồi mới giao hàng. Người đàn ông lạ mặt và Tuấn giao đủ 570 triệu đồng mua ma túy đá (190 triệu đồng/kg) và 50 triệu đồng tiền mua hồng phiến (mỗi gói 5 triệu đồng). Hờ và Tồng đếm đủ tiền, Hờ bảo Tồng ở lại nhà Tuấn giữ tiền cùng người đàn ông kia còn mình và Tuấn sẽ đi lấy ma túy.
Khi Hờ và Tuấn đang giao hàng thì bị Công an Quế Phong bắt quả tang. Lợi dụng sơ hở, Tuấn bỏ chạy vào rừng. Xồng Bá Tồng bị bắt giữ ngay sau đó.

Ngày 12/4, Xồng Xái Hờ được phát hiện tử vong trong buồng giam. Cơ quan chức năng điều tra đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can này.

Đại diện Viện KSND tỉnh cho rằng lúc đầu Tồng không biết giữa Hờ và Tuấn có trao đổi mua bán ma túy. Tuy nhiên, tại nhà Tuấn, Tồng nghe và biết Xồng Xái Hờ và Tuấn trao đổi việc giao nhận ma túy. Bản thân Tồng có giúp Hờ đếm và xếp lại tiền mà đối tác đã trả để mua số ma túy kia. Như vậy có đủ cơ sở để khẳng định Xồng Bá Tồng phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy" với vai trò đồng phạm. Đại diện Viện KSND đề nghị mức án 18-19 năm tù cho bị cáo.

HĐXX nhận định Viện KSND tỉnh truy tố Xồng Bá Tồng tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là đúng người đúng tội. Quá trình xét hỏi, tranh luận công khai tại phiên tòa cho thấy trong vụ án này Xồng Bá Tồng giữ vai trò thứ yếu nên giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo thấp hơn mức án Viện KSND tỉnh đề nghị. Sau khi cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Xồng Bá Tồng 8 năm tù.

Tin mới