Linh mục Nguyễn Đức Nhân kích động giáo dân vi phạm pháp luật

(Baonghean.vn)- Linh mục Nguyễn Đức Nhân quản xứ Kẻ Gai đã kích động một số giáo dân lấn chiếm đất trái pháp luật và chống người thi hành công vụ, gây thương tích cho nhiều người.

Chưa đầy một tuần lễ nữa là đến noel, trong khi người người, nhà nhà đang hân hoan chuẩn bị chào đón mùa giáng sinh mới để chúc nhau những điều tốt đẹp nhất, thì sáng ngày 17/12/2017, linh mục Nguyễn Đức Nhân quản xứ Kẻ Gai đã dùng loa phát thanh kích động bà con giáo đưa máy xúc, cuốc xẻng ra đào đất ruộng và phá mương thủy lợi để làm một con đường rộng khoảng 2,5-3m dài khoảng 80m. Số đất bị lấn chiếm có tổng diện tích 9.000m2 - đây là ruộng 2 lúa được giao cho hộ dân canh tác theo Nghị định 64 của Chính phủ. 

lấn chiếm đất nông nghiệp làm đường
Những người bị linh mục Nhân kích động tham gia đào đất ruộng và phá mương thủy lợi để làm đường

Trước hành vi phạm pháp luật của linh mục Nguyễn Đức Nhân và một số người, các lực lượng chức năng đã có mặt yêu cầu số người này ra về và thu các dụng cụ thì linh mục Nhân lại tiếp tục kích động một số người tấn công lại lực lượng chức năng và cán bộ chính quyền, gây thương tích cho một số người đang thi hành công vụ và một số người dân.

Hành vi của linh mục Nguyễn Đức Nhân và một số người đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Linh mục Nhân (dấu đỏ) trực tiếp hô hào người dân phá mương, đào ruộng làm đường
Linh mục Nhân (dấu đỏ) trực tiếp hô hào người dân phá mương, đào ruộng làm đường

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu vị linh mục này có các hành vi kích động, xúi giục một số giáo dân vi phạm pháp luật. Từ khi về nhận quản xứ Kẻ Gai (ngày 31/1/2015) đến nay, linh mục Nguyễn Đức Nhân đã chỉ đạo tiến hành các hoạt động xây dựng cơ sở vật chất, sử dụng, lấn, chiếm đất đai trái pháp luật.

Có thể điểm lại một số sai phạm có hệ thống của linh mục Nguyễn Đức Nhân trong thời gian vừa qua như: Chỉ đạo không làm thủ tục xây dựng nhà học giáo lý tại khu đất nhà trẻ thuộc thửa số 101, tờ bản đồ số 16, diện tích 1017,1m2, bản đồ địa chính xã Hưng Tây đo năm 2000 (vị trí đất giáo xứ đã từng đề nghị cho làm các thủ tục để xây dựng nhà học giáo lý và đã được UBND tỉnh đồng ý bằng văn bản).

Tháng 10/2016, chỉ đạo mua 5000 cây tràm và huy động gần 100 giáo dân trồng cây trái phép tại khu vực đất lò gạch thủ công cũ (thuộc xóm Hưng Thịnh 1, xã Hưng Tây) nhằm chiếm đất. Đây là diện tích đất do UBND xã Hưng Tây quản lý, đã ký hợp đồng giao đất cho hộ gia đình thuê đất theo quy định của pháp luật vào tháng 6/2016.

Linh mục Nhân (áo vàng) đang kích động người dân tại hiện trường sáng 17/12
Linh mục Nhân (áo vàng) kích động người dân tại hiện trường sáng 17/12

Tháng 02/2017 linh mục Nguyễn Đức Nhân chỉ đạo mua vật liệu xây dựng bờ bao trái phép (cao khoảng 1m) xung quanh diện tích đất trước nhà thờ giáo họ (thửa đất số 207, bản đồ địa chính năm 2000, diện tích 508 m2do UBND xã Hưng Tây quản lý) nhằm mục đích chiếm đất.

Linh mục Nguyễn Đức Nhân đã nhiều lần tổ chức làm lễ trái phép ngoài khuôn viên nhà thời tại xóm Đại Đồng, xã Hưng Tây, vi phạm các quy định tại điều 11, 12, pháp lệnh số 21/2004/PL-UBTVQH ngày 18/6/2004 của ủy ban Thường vụ Quốc hội về tín ngưỡng tôn giáo.

Liên quan đến việc đền bù GPMB dự án đường 72m, Linh mục Nhân đã chỉ đạo một số giáo dân họ Phúc Long gây áp lực lên chính quyền trong giải quyết vấn đề cấp đất xây dựng nhà nguyện; kích động một số giáo dân không ký vào hồ sơ nhận tiền đền bù GPMB, từ đó gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Tháng 2/2017, đã chỉ đạo tiến hành lấn, chiếm, xây dựng công trình trái phép trên đất sân vận động xóm Trung Kẻ Gai thuộc quyền quản lý của chính quyền địa phương (khu đất đã được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất giao cho UBND xã Hưng Tây quản lý).

Từ năm 2012 – 2017, tỉnh Nghệ An đã chấp thuận thành lập 37  giáo xứ, giáo họ và cơ sở dòng; tổ chức giao đất, công nhận đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 42 giáo xứ, giáo họ với tổng diện tích là 181.540 m2 đất...

Trước những hành vi pháp luật của linh mục Nhân, các cấp chính quyền đã làm việc nhiều lần với linh mục Nguyễn Đức Nhân với tinh thần thiện chí trong giải quyết xử lý các vụ việc tại giáo xứ Kẻ Gai, yêu cầu linh mục Nguyễn Đức Nhân chấp hành các quy định pháp luật của Nhà nước, tuy nhiên linh mục Nguyễn Đức Nhân đã có thái độ không hợp tác.

Trở lại với sự việc xảy ra sáng 17/12, chúng tôi ghi nhận tình hình tại xã Hưng Tây (Hưng Nguyên) đã đi vào ổn định. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã và đang nỗ lực hết sức để người dân được đón một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc. Đối với những hành vi vi phạm pháp luật, coi thường kỷ cương, phép nước của linh mục Nguyễn Đức Nhân và một số người đang được các cơ quan chức năng làm rõ và xử lý nghiêm minh để đảm bảo tính thượng tôn pháp luật.

Theo luật sư Nguyễn Trọng Hải - Trưởng Văn phòng Luật sư Trọng Hải và cộng sự, hành vi của linh mục Nguyễn Đức Nhân và một số người đã vi phạm Luật Đất đai 2013. Hành vi đó có thể bị xử lý vi phạm hành chính khi chuyển mục đích sử dụng đất mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo điểm a, khoản 3, Điều 6 Nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai, sẽ bị buộc phải khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Ngoài ra các hành vi nêu trên, còn có dấu hiệu cấu thành tội gây rối trật tự công cộng và tội chống người thi hành công vụ quy định tại  Điều 245 Bộ Luật hình sự về tội gây rối trật tự công cộng và Điều 257 quy định về tội chống người thi hành công vụ.

Nhóm phóng viên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới