Linh mục xả thân cứu Vương miện gai khỏi đám cháy Nhà thờ Đức Bà Paris

Giáo sĩ Jean-Marc Fournie đã tham gia cùng nhóm cứu hỏa Paris để giải cứu những cổ vật quý báu khỏi "ngọn đuốc rực cháy" thiêu đốt Nhà thờ Đức Bà Paris.

Vị linh mục từng an ủi những người bị thương trong khán phòng hòa nhạc Bataclan của vụ khủng bố đẫm máu ở Paris năm 2015 một lần nữa hòa vào dòng người cứu hỏa đổ xô đi "cứu sống" những di vật tôn giáo vô giá khỏi nhà thờ giữa cơn hỏa hoạn dữ dội.

Jean-Marc Fournier, giáo sĩ của đội cứu hỏa Paris, đã khăng khăng đòi vào nhà thờ cùng với lính cứu hỏa, Thị trưởng quận 15 của Paris, ông Philippe Goujon nói với Guardian.

Linh muc xa than cuu Vuong mien gai khoi dam chay Nha tho Duc Ba Paris hinh anh 1
Linh mục Jean-Marc Fournie quên mình giải cứu các cổ vật khỏi nhà thờ. Ảnh:Twitter.

Linh mục Fournier đã giải cứu thành công Mão gai (Vương miện gai) và Bí tích Thánh Thể.

Ông Fournier trước đây đã phục vụ 7 năm trong quân đội Pháp, có mặt trong cuộc chiến tranh Afghanistan. Sự dũng cảm của ông được công chúng ghi nhận sau cuộc tấn công khủng bố nhà hát Bataclan năm 2015. Khi đó, linh mục đã tận tình chăm sóc những người bị thương và cầu nguyện cho những người đã khuất.

Vương miện gai (Mão gai), món cổ vật ông Fournier vừa cứu, là một trong những thánh tích quý giá nhất của Nhà thờ Đức Bà. Mão gai ban đầu được đặt lên đầu Chúa Jesus trong thời gian ngài bị đóng đinh trên thập tự giá.

Nguyên bản của Mão gai xuất phát từ Jerusalem. Đến năm 1238, nó đã được trao cho vua Louis IX, người đã cất công xây dựng nhà thờ Sainte-Chapelle ở Paris để cất giữ Mão gai. Sau này, nó được chuyển đến Nhà thờ Đức Bà Paris.

Linh muc xa than cuu Vuong mien gai khoi dam chay Nha tho Duc Ba Paris hinh anh 2
Mão gai, một thánh tích thiêng liêng nhất của đạo Kitô, nằm trong Nhà thờ Đức Bà Paris. Ảnh: AFP

Nhà thờ Đức Bà Paris đã đứng hiên ngang trong suốt 850 năm tuổi, chứng kiến bao buồn vui của nước Pháp, nhưng lại không chống được ngọn lửa.

"Quả cầu lửa" đã thiêu rụi phần mái vòm cùng tháp ngọn và khung gỗ của nhà thờ trong một đêm. Nơi đây không chỉ là trái tim của châu Âu mà còn là kho báu cất giữ nhiều tác phẩm nghệ thuật, nhạc cụ, tượng, đồ gỗ và các di vật tôn giáo không thể thay thế.Các quan chức đã lên kế hoạch nhanh chóng di dời số cổ vật này và hiện chúng nằm tại Tòa thị chính Paris trước khi được chuyển về bảo tàng Louvre. Bộ trưởng Văn hóa Pháp Franck Rieste, đã chia sẻ những bức ảnh về "chiến dịch giải cứu" này.

"Các nhân viên bộ văn hóa, được hỗ trợ bởi người của tổng giám mục, đội cứu hỏa Paris và lực lượng an ninh đang di dời các công trình bên trong nhà thờ", ông Riester cho biết. "Chúng đang được chuyển dần đưa đến nơi an toàn".

Tin mới