Lính Mỹ trang bị súng diệt UAV

Khẩu Drone Killer mới đây nhất cung cấp cho binh sỹ khả năng tiêu diệt máy bay không người lái với hiệu quả cao và chi phí tiết kiệm.

Cuộc diễn tập kéo dài 10 ngày tại Camp Pendelton của Thủy quân Lục chiến Mỹ vừa ra mắt hàng loạt vũ khí tác chiến nội đô công nghệ cao.

Đáng chú ý nhất trong số này là sự xuất hiện của khẩu Drone Killer do hãng IXI sản xuất.

Thiết bị đối phó với máy bay không người lái hiện nay của Mỹ bao gồm hệ thống điều khiển và gây nhiễu sóng vô tuyến hay còn được gọi là “hàng rào điện tử” và các loại vũ khí điều hướng năng lượng.

Những thiết bị này được sử dụng để bảo vệ các căn cứ tiền tiêu, sân bay hay các cơ sở có giá trị chiến lược cao.

Nhưng đây là các hệ thống vô cùng đồ sộ cố định và không thể dùng một cách di động. Thêm vào đó, các mối đe dọa thường nhắm tới các cứ điểm nhỏ ở mặt trận, hay các đoàn hộ tống, đơn vị bộ binh và các nhân viên an ninh khi hoạt động tại khu vực cách xa không phận được kiểm soát.

Khẩu Drone Killer có thể vô hiệu hóa các loại máy bay không người lái cho phép các đơn vị an ninh và quân đội ngăn chặn việc do thám hay tấn công trực tiếp bằng cách thả bom, lựu đạn hay thiết bị nổ tự chế (IEDs).

Thiết bị này có thể bắn rơi ngay lập tức máy bay điều khiển từ xa hay điều khiển nó về một nơi yêu cầu.

Đây là một vũ khí an toàn, dễ sử dụng với phạm vi góc 30 độ giúp cho người sử dụng không cần phải có sự ngắm bắn chính xác tuyệt đối.

Khẩu Drone Killer là một cách đối phó ít tốn kém cho các đơn vị quân đội và an ninh đang triển khai trên toàn thế giới.

Đây là giải pháp hữu ích đối cho các đơn vị bộ binh luôn phải di động mà không cần sử dụng các hệ thống đồ sộ hay yêu cầu tăng trọng lượng mang vác nguồn điện.

So với các hệ thống tác chiến điện tử phức tạp và quy mô lớn một khẩu Drone Killer với mức giá cạnh tranh khoảng hơn 10 nghìn đô sẽ là một lợi thế lớn.

Khẩu Drone Killer được thiết kế tinh gọn với thiết kế kiểu bullpulp đưa hệ thống về phía báng súng giúp giảm chiều dài chỉ còn khoảng 61 cm ngắn hơn so với một khẩu M4 Carbine.

Các nhà thiết kế tại IXI technology đã thành công khi giảm trọng lượng khi nạp đủ năng lượng chỉ còn khoảng 3,5 kg cho phép tối đa khả năng linh hoạt và cơ động.

Để thích ứng với trang thiết bị cơ bản hiện nay, khẩu Drone Killer còn được trang bị thanh gắn phụ kiện Picatinny rail tùy chỉnh theo yêu cầu cá nhân, điểm gắn dây súng ở hai bên.

Khẩu Drone Killer hoạt động trên nguyên lý sử dụng sóng vô tuyến để phá vỡ sự điều khiển bằng kỹ thuật gián đoạn dữ liệu liên lạc theo các tần số.

Phạm vi cảm biến lên tới hơn 3 cây số và tầm bắn hiệu giới hạn bởi tầm nhìn là 400 mét.

Môi trường hoạt động trong khoảng từ âm 20 cho đến hơn 40 độ C. Trong khi tác chiến có thể hoạt động liên tiếp 4 tiếng hay 8 tiếng ở chế độ cảm biến.

Hệ thống sạc sử dụng pin Li-lon cùng với dây cắm 12V cho phép nâng thời gian hoạt động.

Các đoàn hộ tống hay đơn vị bộ binh cơ động trong khu vực không phận không được kiểm soát chỉ cần 1 hay 2 đơn vị sử dụng Drone Killer được triển khai cũng sẽ cung cấp một chiếc ô bảo vệ khỏi sự tấn công của máy bay không người lái.

Ở các vị trí cố định đã được bảo vệ bởi hệ thống hàng rào điện tử, khẩu Drone Killer sẽ lấp khoảng trống bị ảnh hưởng bởi các chướng ngại vật hay tầm nhìn. Loại triển khai này sẽ cung cấp khả năng truy đuổi và bắn hạ ngay lập tức.

Ngay khi máy bay không người lái bị phát hiện, một đơn vị Drone Killer có thể vô hiệu hóa nó trong vòng vài giây.

Tin mới