Lính Nga là 'lá chắn sống' ngăn Mỹ tấn công Syria?

Tuyên bố của Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga về việc sẽ tấn công trả đũa nếu tính mạng lính Nga bị đe dọa chứa đựng ẩn ý gì phía sau?

Mới đây ông Valery Gerasimov đã đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ nhất từ trước đến nay, đó là rằng trong trường hợp tính mạng quân nhân Nga bị đe dọa, các lực lượng vũ trang Nga sẽ đáp trả bằng biện pháp nhất định vào “tên lửa” cũng như các “bệ phóng” của chúng.

Phát biểu trên đã khiến một số nhà quan sát tình hình khu vực phải đặt câu hỏi vì nó tương đối khó hiểu. Tại sao Nga lại phải cảnh báo như vậy khi binh lính của họ không phải là mục tiêu của những đợt tấn công của Quân đội Mỹ.

Cần nhắc lại rằng trước đó bà Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cảnh báo rằng Washington sẵn sàng hành động ở Syria để chấm dứt các vụ tấn công hóa học, tức là nếu tiến hành không kích thì đích nhắm của bom đạn Mỹ chỉ là quân chính phủ Syria.

Lính Nga là 'lá chắn sống' ngăn Mỹ tấn công Syria? ảnh 1
Lính Nga hoạt động tại Syria dưới vai trò bảo vệ căn cứ và trinh sát chiến trường.

Vậy phải chăng lính Nga đã thực sự tham chiến trong đội hình Quân chính phủ Syria chứ không phải chỉ hỗ trợ hỏa lực như trước nữa nên mới có phát biểu trên? Khả năng này có thể xảy ra nhưng rất thấp vì đường lối quân sự của Moskva vẫn thiên về sử dụng lính đánh thuê Wagner.

Tuy nhiên lại cần phải lưu ý một điều rằng các nhóm đặc nhiệm Spetnaz của Nga đang lĩnh trọng trách bảo vệ Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng như một số tướng lĩnh cấp cao vì lo ngại lực lượng địa phương khó hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thời gian gần đây đang có nhận định cho rằng có thể liên quân do Mỹ đứng đầu cùng với Israel sẽ chơi cú đòn "tất tay", đó là ném bom dinh thự của ông Bashar al-Assad nhằm sát hại vị lãnh đạo này để kéo Nga và các nước liên quan vào diễn biến mới không thể đoán định được.

Lính Nga là 'lá chắn sống' ngăn Mỹ tấn công Syria? ảnh 2
Không khó nhận ra bóng dáng những người lính Nga bao quanh Tổng thống Syria.

Bằng hành động cho đặc nhiệm bảo vệ giới chức cấp cao của Syria, ngoài việc đảm bảo an ninh tốt hơn thì Nga còn "đánh động" tới Mỹ và đồng minh rằng hành động ném bom của họ sẽ là đòn đánh trực tiếp vào lính Nga, như vậy tất yếu dẫn tới sự trả đũa như lời Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov vừa tuyên bố.

Rõ ràng với nhiệm vụ "lá chắn sống", những người lính Nga triển khai trên đất Trung Đông có vai trò lớn hơn nhiều so với chiến binh thông thường, từ quân bài chiến thuật đã đổi sang thành chiến lược.

Trong thời gian tới, có thể Tổng thống Syria sẽ tạm yên tâm rằng mình sẽ khó mà trở thành mục tiêu của những trận ném bom ám sát nếu vẫn nằm trong vòng bảo vệ của các đơn vị tác chiến đặc biệt Nga, và có lẽ bom đạn của Mỹ sẽ vẫn phải rơi vào vùng cách xa thủ đô Damascus.

Tin mới