Linh thiêng chùa Lô Sơn

(Baonghean) - Chùa Lô Sơn, tên chữ là Phổ Am Tự, được xây dựng từ thời nhà Lê, thuộc làng Vạn Lộc, huyện Chân Lộc, nay thuộc khối 6, phường Nghi Tân, Thị xã Cửa Lò. Chùa có quy mô vừa phải, thanh tịnh, linh thiêng, tọa trên một địa thế khá đẹp, tựa lưng vào núi Lô Sơn, hướng về phương bắc.
Chùa là nơi người dân làng Vạn Lộc, các tín đồ tăng ni, phật tử và khách thập phương gửi gắm niềm tin, cầu an, cầu lộc… Năm 2005, chùa được xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh. Đặc biệt, đầu xuân Tân Mão 2011, chùa vinh dự được Thượng tọa SanVaDo ở chùa Suyli (Myanmar) dâng cúng Xá lợi Phật. Đây là một vinh hạnh cho chùa Lô Sơn nói riêng và người dân địa phương nói chung, góp phần đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hoá tâm linh của nhân dân địa phương cũng như du khách.
Chùa Lô Sơn.	Ảnh: T.T
Chùa Lô Sơn. Ảnh: T.T
Bà Ngô Thị Bưởi ở khối 11, phường Cửa Nam, TP. Vinh thường xuyên hành hương tới chùa Lô Sơn cho biết: “Tuy chùa mới tôn tạo được 2 năm nhưng nay cảnh chùa Lô Sơn thay đổi rất đẹp, phong cảnh sông núi hữu tình, đến với chùa có cảm giác thánh thoát tâm hồn”. Còn bà Hoàng Thị Thu ở khối 6, phường Nghi Tân, Thị xã Cửa Lò thì cho biết: “Tôi đã gắn bó với ngôi chùa này từ lâu, người dân chúng tôi rất tự hào khi có ngôi chùa này, ngôi chùa rất linh thiêng. Hàng tháng ngày rằm, mồng một chúng tôi về chùa để dâng hương cầu bình an cho con cháu. Từ ngày có thầy chủ trì về đây càng tôn vinh sự linh thiêng của ngôi chùa”. 
Hội chùa thường được tổ chức vào ngày rằm tháng Tư, tháng Bảy âm lịch hàng năm. Cứ vào những ngày này, các tăng ni, phật tử ở khắp nơi lại hành hương về đây làm lễ, cùng nhau tắm phật, thả đèn hoa đăng cầu mong yên vui hạnh phúc đến mọi nhà, đem an lành tới chúng sinh. Du khách tới đây có thể viếng chùa và vãn cảnh, bởi chùa Lô Sơn không những nổi tiếng linh thiêng mà còn có cảnh quan đẹp, phong cảnh hữu tình làm tâm hồn mỗi người trở nên thanh thản, mọi lo toan trong cuộc sống cũng tan biến. Với lịch sử hàng trăm năm, chùa Lô Sơn đã được xếp vào danh sách là một trong những ngôi chùa cổ của tỉnh. Từ năm 2001, chùa đã được sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng và nhiều tấm lòng hảo tâm với tổng kinh phí 8 trăm triệu đồng để xây dựng khuôn viên, trùng tu lại chùa. Tuy nhiên, hiện nay, việc trung tu, xây dựng chùa Lô Sơn vẫn gặp nhiều khó khăn. Đại Đức Thích Minh Hương -Trụ trì Chùa Lô Sơn –Thị xã Cửa Lò nói: “Trước đây khu vực này rộng lớn, là đất của chùa, nhưng do thời gian chiến tranh, nhân dân đã làm nhà, cửa, bây giờ khuôn viên trở nên quá chật hẹp. Nhà chùa rất mong tổ chức, lãnh đạo chính quyền cấp phường, thị xã quan tâm để mở mang khuôn viên ra rộng hơn”.
Để chùa Lô Sơn có thể trường tồn với thời gian cũng như gìn giữ được những nét đẹp vốn có, rất cần có sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành liên quan. Đây cũng là cách để giữ chân du khách khi về với Cửa Lò.
Đàm Hiền

Tin mới