Linh thiêng lễ khai hạ

(Baonghean.vn) -  Sáng 3/2 (tức ngày mồng 7 tháng Giêng), tại đình Trụ Pháp, xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành và làng Thạch Động, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu long trọng tổ chức lễ khai hạ xuân Đinh Dậu 2017. 

Đình Trụ Pháp thờ thành hoàng làng là thần Cao Sơn, Cao Các và các vị thần có công khai canh, lập làng Tràng Kè xưa. Đây là một trong những ngôi đình lớn của huyện Yên Thành được xây dựng từ thế kỷ XVIII. Đầu thế kỷ XX được trùng tu nên đến nay, kiến trúc thời Nguyễn của Đình Trụ Pháp còn giữ được gần như nguyên trạng. Đây là nơi hội họp, sinh hoạt tín ngưỡng của làng xã, là chứng tích của nhiều sự kiện lịch sử ở địa phương, đã được Nhà nước công nhận là Di tích Lịch sử cấp Quốc gia năm 2015.

Ông Nguyễn Vĩnh Hội, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thành đánh trống khai lễ. Ảnh: Huy Thư
Ông Nguyễn Vĩnh Hội - Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thành đánh trống khai lễ. Ảnh: Huy Thư

Sau nhiều năm thất truyền, lễ khai hạ tại đình đã được cán bộ và nhân dân xã Mỹ Thành khôi phục vào năm 2016. Lễ khai hạ đình Trụ Pháp Xuân Đinh Dậu 2017 được tổ chức long trọng với đầy đủ các nghi thức cung tiến lễ vật (hương hoa, quả phẩm, nhục thực), cúng tế, dâng hương, hóa vàng… Đích thân Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành làm chủ tế. Đông đảo người dân địa phương và du khách đã về dự lễ.

 Lễ khai hạ được tiến hành qua nhiều nghi thức. Ảnh: Huy Thư
Lễ khai hạ được tiến hành qua nhiều nghi thức. Ảnh: Huy Thư

Tại buổi lễ, ban tổ chức đã kêu gọi người dân phát huy truyền thống quê hương, tiếp tục chung tay góp sức, để bảo vệ, tôn tạo di tích ngày một khang trang hơn.

Đọc văn tế lại lễ khai hạ. Ảnh: Huy Thư
Đọc văn tế tại lễ khai hạ. Ảnh: Huy Thư

Việc khôi phục lễ khai hạ tại đình Trụ Pháp là sự tiếp nối, gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa của làng Tràng Kè xưa, nhằm thể hiện lòng thành kính, tri ân công đức của các vị thần, các vị tiền bối trong sự nghiệp khai cơ lập làng, đồng thời cầu cho năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Lễ khai hạ (hạ nêu) là một nét đẹp trong truyền thống văn hóa Việt Nam.

                                                       Huy Thư

Lễ khai hạ của người dân làng Thạch Động, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu bắt đầu từ tối ngày mồng 6 đến hết ngày mồng 7 tháng Giêng. Theo phong tục của người dân địa phương, cứ tối ngày mồng 6, người dân cũng như con cháu đi làm ăn xa đều trở về đình làng để dự lễ khai hạ.

Lễ hội được tổ chức long trọng, trang nghiêm nhằm tiễn đưa các bậc thần linh về trời, đồng thời cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Nghi thức cầu an trong buổi lễ khai hạ. Ảnh: Hoàng Hải.
Nghi thức cầu an trong buổi lễ khai hạ. Ảnh: Hoàng Hải.

Sau buổi lễ, người dân dâng hương cầu xin một năm mới sức khỏe, bình an, phúc lộc, con cháu học hành đỗ đạt, làm ăn xa gặp nhiều may mắn.

Ngoài lễ cầu an, người dân còn quyên góp công đức nhằm tôn tạo lại đình làng.

Ông Nguyễn Sỹ Lực - Phó Chủ tịch xã Quỳnh Thạch cho biết: “Làng Thạch Động có 21 dòng họ, chung sống thuộc các xóm 3, 4, 5, 6, 7, và xóm 8. Lễ khai hạ gắn liền với đời sống tâm linh của bà con nơi đây hàng trăm năm. Cứ đến ngày này hàng năm, người dân cũng như con cháu làm ăn xa quê trở về để dâng hương, cầu cho một năm mới bình an, may mắn".

Hoàng Hải

TIN LIÊN QUAN

Tin mới