Lính Ukraine bị cáo buộc xâm phạm biên giới Nga; Biểu tình tại Pháp diễn biến phức tạp

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều sự kiện như: Các binh sỹ Ukraine bị cáo buộc xâm phạm biên giới Nga; Làn sóng biểu tình tại Pháp tiếp tục diễn biến phức tạp; Tổng thống Mỹ Trump sẽ dẫn đầu đàm phán thương mại với Trung Quốc; Qatar tuyên bố sẽ rút khỏi OPEC vào tháng tới...

Liên Hợp Quốc kêu gọi hành động gấp chống biến đổi khí hậu tại COP24

Các đại biểu tham dự Hội nghị COP 24 tại Katowice , Ba Lan, ngày 2/12/2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Các đại biểu tham dự Hội nghị COP 24 tại Katowice , Ba Lan, ngày 2/12/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Sáng 3/12, Hội nghị lần thứ 24 của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP24) đã chính thức khai mạc tại thành phố Katowice, miền Nam của Ba Lan. Phát biểu tại đây, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hối thúc các nước hành động khẩn để đối phó với sự ấm lên ngày càng tăng của thế giới, không để mọi nỗ lực trở nên quá muộn. Trích dẫn cảnh báo mới đây của Tổ chức khí tượng thế giới, Tổng thư ký Guterres cho biết, nhiệt độ trái đất tiếp tục đang nóng lên và có thể tăng 3 độ C trong thế kỷ này thay vì dự đoán 2 độ C như trước đó.

Tổng thư ký Guterres cho rằng, các nhà lãnh đạo thế giới cần nghiêm túc nhìn nhận mối đe dọa của biến đổi khí hậu đối với thiên nhiên và con người. Ông chỉ trích các nước đặc biệt là những nước phát thải lượng khí CO2 cao đã không hành động đủ nhanh và mạnh để đáp ứng mục tiêu đã cam kết đối với Thỏa thuận Paris 2015, gây ra những hậu quả khôn lường đối với thiên nhiên và con người như đã từng thấy trong thời gian qua.

Các binh sỹ Ukraine bị cáo buộc xâm phạm biên giới Nga

Nguồn: TASS
Nguồn: TASS

Ông Nikolai Polozov, luật sư của một trong những người Ukraine bị bắt giữ, cho biết, các binh sỹ quân đội Ukraine và các sỹ quan thuộc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) bị bắt giữ tại Eo biển Kerch đã bị cáo buộc xâm phạm biên giới Nga. Luật sư nêu rõ: "Cáo buộc đã được đưa ra ngay sau khi những người này bị bắt. Toàn bộ những người này đều bị cáo buộc xâm phạm biên giới Nga theo Điều 322.3 của Bộ luật Hình sự Nga".

Luật sư Polozov cho hay vẫn chưa được gặp thân chủ Denis Gritsenko sau khi ông này bị bắt giữ. Theo ông Polozov, hiện chưa rõ liệu các văn kiện đã được gửi tới Moskva chưa và ai đang là người tiến hành điều tra.

Tổng thống Mỹ Trump sẽ dẫn đầu đàm phán thương mại với Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp tại Bắc Kinh ngày 8/11/2017. Ảnh: AFP/TTXVN
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp tại Bắc Kinh ngày 8/11/2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Reuters và AFP, ngày 3/12, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thông báo, Tổng thống Donald Trump sẽ dẫn đầu cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc. Ông Mnuchin cho biết việc tạm đình chiến thương mại giữa lãnh đạo Mỹ-Trung mang tính bước ngoặt giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này, với một cam kết rõ ràng từ phía Bắc Kinh rằng sẽ có “thỏa thuận thực sự” giải quyết các quan ngại của Washington.

Theo ông Mnuchin, Mỹ cần nhìn thấy "điều gì đó cụ thể" từ phía Trung Quốc trong vòng 90 ngày tới nhằm xây dựng một thỏa thuận thực sự. Bộ trưởng Tài chính Mỹ khẳng định, đây là lần đầu tiên xuất hiện "một con đường rõ ràng" nhằm giảm thâm hụt thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc xuống mức 0.

Qatar tuyên bố sẽ rút khỏi OPEC vào tháng tới

Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi /// Reuters
Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi. Ảnh: Reuters

Qatar vừa thông báo nước này sẽ rút khỏi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) từ tháng 1/2019, sau 57 năm gắn bó với tổ chức này. Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi cho hay Doha đã thông báo quyết định rút khỏi OPEC cho tổ chức này vào sáng 3/12. Ông al-Kaabi khẳng định quyết định rút khỏi tổ chức này không mang tính chính trị mà liên quan đến chiến lược lâu dài cũng như kế hoạch của Doha phát triển ngành khí đốt và gia tăng sản lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lên 110 triệu tấn vào năm 2024.

Qatar có sản lượng dầu chỉ 600.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, Qatar là quốc gia có tầm ảnh hưởng trong thị trường LNG, với sản lượng hàng năm 77 triệu tấn. 

Làn sóng biểu tình tại Pháp tiếp tục diễn biến phức tạp

Các cuộc biểu tình tại Pháp đang ngày càng phức tạp. Nguồn: The New York Times
Các cuộc biểu tình tại Pháp đang ngày càng phức tạp. Nguồn: The New York Times

Hàng chục người biểu tình "Áo vàng" tại Pháp đã chặn đường vào một kho nhiên liệu chính cùng nhiều tuyến đường cao tốc trong ngày 3/12, khi làn sóng biểu tình phản đối quyết định tăng giá nhiên liệu trên khắp quốc gia châu Âu này đã kéo dài sang tuần thứ 3 và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ngoài ra, giao thông cũng tắc nghẽn trên các tuyến đường cao tốc dẫn tới các thành phố miền Nam gồm Aix-en-Provence, Orange, Montpellier, Nimes và Sete.

Cũng trong ngày 3/12, biểu tình lan tới khoảng 100 trường học trên toàn quốc với giới học sinh phản đối quy định mới của chính phủ về nhập học đại học. Riêng cuộc biểu tình tại thành phố Nice thu hút khoảng 1.000 học sinh tham gia. 

Tổng thống Trump nói sẽ "thực hiện các mong muốn" của ông Kim Jong Un

Tổng thống Trump nói sẽ thực hiện các mong muốn của ông Kim Jong Un - Ảnh 1.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đi bộ cùng nhau trước phiên làm việc trưa trong hội nghị thượng đỉnh ở Singapore. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea In đưa ra thông điệp trên trong ngày 2-12 sau khi gặp ông Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina. "Thông điệp là Tổng thống Trump có rất nhiều nhận xét tốt đẹp dành cho chủ tịch Kim và ông Trump thích ông Kim. Ông ấy đề nghị tôi nói lại với chủ tịch Kim rằng ông ấy muốn cùng thực thi phần còn lại của thỏa thuận giữa họ và ông ấy sẽ thực hiện các mong muốn của chủ tịch Kim" - ông Moon nói với phóng viên trên chuyến bay từ Argentina đến New Zealand. 

Trước đó, ông Trump nói rằng ông có thể sẽ gặp lại lãnh đạo Triều Tiên vào tháng 1 hay tháng 2 năm sau và có 3 địa điểm đang được xem xét để trở thành nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa ông Trump và ông Kim.

Nhật Bản ấn định thời gian xây dựng căn cứ quân sự ở Okinawa

nhat ban an dinh thoi gian xay dung can cu quan su o okinawa hinh 1
Căn cứ Không quân Mỹ Futenma tại Okinawa. Ảnh: Reuters

Ngày 3/12, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã công bố kế hoạch và ấn định thời gian cụ thể xây dựng căn cứ quân sự vốn gây tranh cãi trong suốt thời gian qua ở nước này, nhằm thay thế cho căn cứ quân sự Futenma của Mỹ tại Okinawa. Việc san lấp mặt bằng và xây dựng căn cứ quân sự của Mỹ ở Okinawa sẽ được tiến hành từ ngày 14/12 tới, nhằm di dời Căn cứ Không quân Futenma của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ từ khu đông dân cư ở Ginowan tới vùng Henoko, trên bờ biển Nago.

Quyết định trên của Bộ Quốc phòng Nhật Bản được đưa ra chỉ vài ngày sau khi chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe và tỉnh Okinawa kết thúc các cuộc đàm phán kéo dài hàng tháng mà không thu hẹp được sự khác biệt trong quan điểm về kế hoạch di dời căn cứ quân sự Futenma, trong đó bao gồm cả các cuộc đàm phán giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Thống đốc tỉnh Okinawa Denny Tamaki.

1/5 dân số Australia sử dụng năng lượng mặt trời

australia: 1/5 dan so australia su dung nang luong mat troi hinh 1
Các tấm pin năng lượng mặt trời. Ảnh: Business Insider

Cơ quan điều tiết năng lượng sạch Australia cho biết, hiện có 2 triệu hộ gia đình, tương đương với 1/5 dân số tại nước này sử dụng năng lượng mặt trời. Theo số liệu thống kê mà Cơ quan điều tiết năng lượng sạch Australia mới công bố, bang Nam Australia và Queensland là hai bang có tỷ lệ sử dụng năng lượng mặt trời cao nhất, chiếm 1/3 số hộ gia đình tại hai bang này, gấp đôi số liệu của bang New South Wales và bang Victoria.

Lý do chính khiến cho số lượng các hộ gia đình sử dụng năng lượng mặt trời tại Australia gia tăng là do điện tăng giá trong khi giá thành các tấm pin năng lượng mặt trời lại ngày càng rẻ. Chính vì các ưu điểm này mà ngày càng nhiều hộ gia đình không cần sự trợ giúp của Chính phủ mà vẫn tự bỏ tiền đầu tư hệ thống tấm pin năng lượng mặt trời. Theo Cơ quan điều hành thị trường năng lượng Australia, trung bình mỗi phút có 6 tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt tại Australia.

Tin mới