Liverpool giải hạn bằng chiến thắng trước Tottenham

Cú dúp của Sadio Mane giúp đội chủ sân Anfield hạ Tottenham 2-0, cắt đứt mạch bất khả chiến thắng tại Ngoại hạng Anh từ đầu năm 2017.

Bàn thắng: Sadio Mane 16, 18.

Số phận trận đấu tại Anfield được định đoạt ngay trong nửa đầu hiệp một, khi Mane lập cú đúp chớp nhoáng. Tiền đạo người Senegal nhận đường chuyền của Wijnaldum, xử lý kỹ thuật loại Ben Davies rồi dứt điểm tung lưới đội khách ở phút 16. Chỉ 138 giây sau, khi họ còn chưa kịp hoàn hồn, Tottenham nhận tiếp bàn thua thứ hai. Lần này, Mane có mặt đúng lúc để dứt điểm bồi ghi bàn, sau khi hai đồng đội Lallana rồi Firmino lần lượt bị Hugo Lloris từ chối.

liverpool-giai-han-bang-chien-thang-truoc-tottenham

Hàng thủ Tottenham bất lực trước tốc độ, sức mạnh và sự chính xác của Sadio Mane. Ảnh: PA.

Tottenham trận này không thể hiện được hình ảnh quen thuộc của một đội bóng đang khao khát đua tranh ngôi vô địch. Họ hiếm khi đe doạ cầu môn chủ nhà và chỉ có đúng một cơ hội ăn bàn rõ rệt, đến không lâu sau bàn thua thứ hai. Nhưng cú sút chéo góc sấm sét của Son Heung-min lại không thắng được thủ môn Mignolet.

Chiến thắng của Liverpool, nói không ngoa, dễ làm liên tưởng đến hình ảnh phượng hoàng hồi sinh từ tro tàn. Đội chủ sân Anfield bước vào trận cầu đinh vòng 25 Ngoại hạng Anh trong tình cảnh không thể tồi tệ hơn. Từ vị thế ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch, họ trượt dài khi bước sang năm 2017, với chỉ một chiến thắng (trước đối thủ hạng dưới Plymouth ở Cup FA) qua 10 trận.

Tại Ngoại hạng Anh, Liverpool bất khả chiến thắng sau thời điểm chuyển giao năm, với ba trận hoà, hai thất bại, trong đó có trận thua muối mặt dưới tay đội chót bảng Hull City ở vòng gần nhất. Nhưng vào đúng lúc danh dự bị tổn thương nhất, năng lực bị nghi ngờ nhất, Liverpool đã trở lại bằng cách đánh bại Tottenham, đội đang bất bại suốt chín vòng gần nhất và mới chỉ thua đúng hai trận tại Ngoại hạng Anh mùa này.

Xét về mặt điểm số, đầu bảng Chelsea mới là đội vui hơn cả với kết quả tại Anfield. Liverpool có thêm ba điểm để tạm thời qua mặt Man City, đội đá muộn nhất vòng với trận đấu trên sân Bournemouth ngày 13/2, chiếm vị trí thứ tư. Nhưng thầy trò Klopp đang kém ngôi đầu tới 10 điểm, rất khó đe doạ cơ hội đăng quang của Chelsea.

Trong khi đó, với thất bại 0-2 này, Tottenham như tự bắn vào chân trên đường đua vô địch. Nếu thắng Burnley hôm nay 12/2, Chelsea sẽ nới rộng cách biệt với Tottenham và Arsenal (có cùng 50 điểm) đứng kế sau lên thành 12 điểm - khoảng cách diệu vợi, dù mùa giải vẫn còn tới 13 vòng.

Cách Tottenham sụp đổ tại Anfield cũng cho thấy họ không giữ được sự ổn định cần có ở một ứng cử viên vô địch. Chỉ để thủng lưới ba bàn tại Ngoại hạng Anh từ đầu năm 2017, nhưng thầy trò HLV Pochettino lẽ ra có thể lĩnh tới bốn, thậm chí năm bàn thua, chứ không chỉ hai bàn, trong nửa giờ thi đấu đầu tiên, vì sự hời hợt khó tin trong khâu phòng ngự. Họ cũng còn hơn 70 phút để xoay sở tìm cách đảo ngược tình thế, nhưng lại thúc thủ và cam chịu ra về với hai bàn tay trắng. 

Liverpool trong khi đó một lần nữa chứng tỏ họ rất đáng sợ trước các đội bóng lớn. Trận tiếp Tottenham là lần thứ tám từ đầu mùa, thầy trò Klopp bất bại khi đấu các đội trong top sáu, với bốn chiến thắng và bốn trận hoà. 

liverpool-giai-han-bang-chien-thang-truoc-tottenham-1

Klopp cùng các học trò lấy lại niềm vui, kiêu hãnh sau một thời gian dài u ám vì kết quả kém cỏi của Liverpool. Ảnh: Reuters.

Sadio Mane chính là nguồn cảm hứng lớn nhất để Liverpool lột xác tại Anfield hôm qua. Không hề ngẫu nhiên khi đà sa sút của Liverpool từ đầu năm mới trùng với thời gian tiền đạo người Senegal này vắng mặt, về làm nghĩa vụ quốc gia ở giải vô địch châu Phi - CAN 2017. Không có anh, Liverpool trượt dài từ vị thế đối thủ gần nhất thách thức Chelsea xuống vị trí thứ năm, đồng thời bị loại ở cả hai giải Cup quốc nội (Cup FA và Cup Liên đoàn).

Sau hai trận bắt nhịp (vào thay người trước Chelsea ở vòng 23, đá chính trước Hull ở vòng 24), Mane đã thật sự trở lại làm chủ công trên tuyến đầu, và lý giải vì sao Liverpool vật lộn, khi thiếu tốc độ, sức mạnh và kỹ năng dứt điểm của anh. 

Vắng Mane, Liverpool khổ sở trong việc xuyên thủ các hàng thủ đối phương. Có Mane, họ xé tan Tottenham, đội phòng ngự tốt nhất giải với chỉ 16 bàn thua tính đến trước vòng 25, thành từng mảnh chỉ trong gần 20 phút thi đấu. Tottenham như bị ngợp, không thể theo kịp tốc độ tư duy, tốc đội chơi bóng của phía chủ nhà trong thời gian này. 

liverpool-giai-han-bang-chien-thang-truoc-tottenham-2

Mane có một tối thi đấu xuất thần, gieo ác mộng cho đối phương. Đây là lần đầu tiên kể từ mùa 2003-2004, Tottenham nhận tới tám cú dứt điểm đi trúng hướng cầu môn chỉ trong hiệp một. Ảnh: PL.

Mane từng là chủ nhân cú hattrick nhanh nhất lịch sử Ngoại hạng Anh, với kỷ lục hai phút 56 giây lập trong trận Southampton thắng Aston Villa 6-1 hồi tháng 5/2015. Hôm qua, anh suýt lập một cú hattrick chớp nhoáng tương tự, nếu Lloris không xuất thần cản phá cú sút từ trung tâm khu vực 16m50 ở phút 22.  

Trước một Liverpool thăng hoa nhờ cảm hứng từ Mane, Tottenham phơi bày rõ hạn chế lớn mà họ gắng gượng khoả lấp gần đây - sự vắng mặt vì chấn thương của hai hậu vệ trụ cột Danny Rose và Jan Vertonghen. Không có hai ngôi sao này, hàng loạt khoảng trống lớn trong hàng thủ Tottenham lộ ra trước các pha tấn công tốc độ và biến ảo của Liverpool. Chưa bao giờ từ đầu mùa này, Lloris cảm giác trơ trọi và đơn độc đến vậy, khi phải đối chọi với các tiền đạo đối phương.

Ở phía trên, Harry Kane hoàn toàn cô độc, khi tuyến giữa với các ngòi nổ ở giữa sân như Dele Alli, Eriksen như bị tê liệt trước sức mạnh của Liverpool. Cả trận, Tottenham chỉ có đúng hai cú dứt điểm trúng hướng cầu môn đối phương, và hầu như không làm khó được Simon Mignolet. Sự bất lực, ức chế của Tottenham trở nên rõ ràng hơn hết trong hiệp hai, khi có tới bốn cầu thủ của họ lĩnh thẻ vàng. 

liverpool-giai-han-bang-chien-thang-truoc-tottenham-3

Tottenham ngã sấp mặt trong trận cầu mà họ cần phải thể hiện tư chất, khí phách của một ứng cử viên vô địch. Ảnh: Reuters.

Vào lúc cần phải chứng tỏ bản lĩnh nhất, Tottenham một lần nữa lại sụp đổ ngay ở một trong những trận cầu then chốt nhất. Tính từ ngày 24/9, đội quân dưới trướng HLV Pochettino chỉ thắng được hai trận trên sân khách, và đạt kết quả nghèo nàn khi làm khách của các đối thủ trong top 6, gồm các thất bại trên sân Chelsea, Man Utd, Liverpool, các trận hoà trên sân Arsenal, Man City. 

Đội hình thi đấu

Liverpool (4-3-3): Mignolet - Clyne, Matip, Lucas (Klavan 82), Milner, Lallana, Henderson, Wijnaldum, Mane (Alexander-Arnold 90), Firmino, Coutinho (Can 77).

Dự bị không sử dụng: Karius, Sturridge, Moreno, Origi.

Thẻ vàng: Matip, Milner, Henderson.

Tottenham (4-3-2-1): Lloris - Walker, Dier, Alderweireld, Davies - Dembele (Sissoko 77), Wanyama, Eriksen (Winks 68), Alli, Son, Kane.

Dự bị không sử dụng: Janssen, Vorm, Nkoudou, Trippier, Wimmer.

Thẻ vàng: Alderweireld, Dier, Son, Kane, Winks.

Khán giả: 53,159

Trọng tài: Anthony Taylor

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới