Liverpool: Liệu có 'phú quý giật lùi'?

(Baonghean.vn) - Sau “Kỷ nguyên Premier League: Liệu pháp Pochettino” nói về công tác chuẩn bị mùa giải của Tottenham, Báo Nghệ An sẽ lần lượt điểm danh các CLB tham dự Premier League 2017-2018. Với hàng tấn tiền được đổ vào sân cỏ nước Anh, chắc chắn đây vẫn là giải đấu hàng đầu châu lục.

Kết thúc mùa giải Premier League 2016-2017, Liverpool đứng thứ 4, đứng trên cả Arsenal lẫn Man United, qua đó giành quyền dự Champions League 2017-2018. Đây là lần thứ 2 trong 8 mùa giải gần đây nhất, Liverpool về đích trong nhóm giành quyền dự Champions League (lần còn lại dưới quyền HLV Brendan Rodgers) nên thầy trò Jurgen Klopp rất đáng được biểu dương.

Nhưng một thực tế, với ngân sách khá eo hẹp, không nhiều ngôi sao thế giới muốn cập cảng thành phố Liverpool. Nếu đến với sân cỏ nước Anh, người ta chỉ nghĩ đến các đội bóng thành London, Man xanh, Man đỏ hơn là làm đồng đội của Coutinho. Nói chiêu mộ cầu thủ giỏi, ông thầy Jurgen Klopp chưa thể đạt đến cái uy: Khi ta cần là có, khi ta muốn là được?

Quỷ đỏ vuốt sắc

Dưới bàn tay nhào nặn của Jurgen Klopp, bầy “quỷ đỏ” thành phố Cảng Liverpool có lối đá đặc trưng. Xuất phát điểm có thể là 4-3-3, 3-4-3 hoặc 4-2-3-1 nhưng vào trận họ di chuyển khá nhiều, hoán đổi vị trí liên tục và bất ngờ tăng tốc dứt điểm.

Với lối đá này họ có những trận thắng ấn tượng trước Arsenal, Leicester, Chelsea và Tottenham nhưng lại vất vả với đội nhóm dưới, tập trung hàng hàng lớp lớp phòng thủ. Thực tế sở hữu trong tay nhiều tiền vệ có tốc độ, Jurgen Klopp không hề ngại các đội bóng chơi đối công nhưng lại bế tắc đến khổ sở trước những đối thủ phòng ngự-phản công.

Dù đã cố gắng tìm mọi cách xoay xở nhưng đội hình trong tay Jurgen Klopp vẫn thiếu đi chiều sâu nhất định và lệch trái nơi Sadio Mane đảm nhận. Hàng tiền vệ vốn là điểm mạnh của đội bóng thành phố cảng nhưng hễ vắng mặt tiền vệ nhạc trưởng Coutinho là như “quỷ mất vuốt”.

Mohamed Salah đã trở thành tân binh đắt giá nhất lịch sử Liverpool với bản hợp đồng trị giá 36 triệu bảng. Ảnh: Internet
Mohamed Salah đã trở thành tân binh đắt giá nhất lịch sử Liverpool với bản hợp đồng trị giá 36 triệu bảng. Ảnh: Internet

Lối chơi của Liverpool dưới thời Klopp nguy hiểm nhất, độc đáo nhất, có nhiều trận đấu làm rúng động Premier League nhưng thiếu đi sự ổn định nên không thể leo cao là vì thế. Đối mặt với việc không có Phil (Coutinho) hay Daniel (Sturridge), và cả Danny Ings nhiều lần HLV Jurgen Klopp thể hiện sự bối rối nhất định.

Không được dự Champions League, chỉ phải đá 47 trận/mùa nhưng bầy "quỷ đỏ" lại thể hiện hụt hơi ở cuối mùa giải. Cuối mùa giải hỏa lực hàng công Liverpool hụt hẫng rõ rệt trong khi đó hàng thủ ở vị trí hậu vệ trái và trung vệ đã để lại lỗ hổng đáng kể.

Với 42 bàn thua, Liverpool đứng thứ 2 sau Arsenal (44 bàn) đội bị thủng lưới trong nhóm 6 đại gia Premier League. Có khá nhiều trận đấu, Liverpool để có các đội bóng nhỏ “hành hạ” đến khó tin, mất mặt cả BHL và fan hâm mộ. Quỷ đỏ đã có vuốt sắc nhưng chưa thể đi xa là vì thế!

Phú quý giật lùi

Để tham dự Champions League và đủ sức có mặt top 4 Premier League thì HLV Jurgen Klopp đặt ra cho ban lãnh đạo CLB 4 vị trí bắt buộc phải bổ sung - gồm tiền vệ cánh phải, hậu vệ trái, tiền vệ trung tâm và trung vệ. Đến giờ thì Klopp mới chỉ thành công được một nửa với Salah và hậu vệ trái Andrew Robertson mà thôi.

HLV Jurgen Klopp vẫn đang miệt mài “đi chợ”. Ảnh: Internet
HLV Jurgen Klopp vẫn đang miệt mài “đi chợ”. Ảnh: Internet

Trong đó, Mohamed Salah đã trở thành tân binh đắt giá nhất lịch sử Liverpool với bản hợp đồng trị giá 36 triệu bảng. Tiền vệ người Ai Cập sẽ đá ở cánh phải, đối xứng với Mane - đội hình Liverpool sẽ cực mạnh ở cả 2 hành lang chứ không lệch một bên như trước nữa. Trong trường hợp vắng Mane, Salah vẫn có thể chuyển sang đá bên trái một cách thoải mái, quan trọng hơn nữa là có Salah thì tiền vệ nhạc trưởng Coutinho sẽ được trả về khu vực trung tâm.

Trong khi đã chấp nhận chi 66 triệu bảng Anh để theo đuổi tiền vệ trung tâm Naby Keita của Leipzig chưa thành thì Liverpool lại phải cố gắng giữ chân Coutinho trước sự ve vãn của Barca. Với 222 triệu euro có được từ việc bán Neymar, Barcelona đủ khả năng chiêu mộ Coutinho với giá 90 triệu bảng.

Được biết, vì đã quá nhiều lần 'mất sao' về tay đội bóng phố Cảng, Southampton chỉ chấp nhận giúp trung vệ Van Dijk toại nguyện nếu như anh chọn một đội bóng khác ngoài Liverpool, mà nhiều khả năng là đối thủ Chelsea. Điều này khiến cho cổ động viên Liverpool vừa cay cú, vừa đứng ngồi không yên.

Việc tham gia Champions League trong bối cảnh lực lượng vẫn đang “thiếu trước, hụt sau” khiến cho các fan hâm mộ Liverpool không khỏi lo lắng. Dưới thời người tiền nhiệm Brendan Rodgers, Liverpool đã từng dốc hết sức để có mặt tại đấu trường Champions League để rồi “xôi hỏng, bỏng không”. Không ít người cho rằng, tài năng của HLV Jurgen Klopp là có thật nhưng chỉ có may mắn mới giúp bầy “quỷ đỏ” có được thành tích như năm ngoái! 

                                                                                        AT

TIN LIÊN QUAN

Tin mới