Lo chất lượng không đảm bảo, người dân chưa mặn mà xăng E5

Theo lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, kể từ ngày 1/1/2018, trên thị trường sẽ ngừng kinh doanh xăng khoáng RON92, chỉ được kinh doanh 2 mặt hàng xăng E5 RON92 và xăng khoáng RON95.

Bộ Công Thương yêu cầu, trước ngày 1/1/2018, thực hiện xong việc thu hồi xăng khoáng RON92 tồn đọng, đổi hàng, chuyển sang kinh doanh xăng E5 RON92, xăng khoáng RON95 tại toàn bộ các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu của thương nhân và toàn bộ các tổng đại lý kinh doanh, đại lý bán lẻ xăng dầu, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của thương nhân.

Lo chất lượng không đảm bảo, người dân chưa mặn mà xăng E5 ảnh 1
Xăng E5RON92 bán rộng rãi. (Ảnh minh họa: Báo Lao động)

Khảo sát tại một số cửa hàng xăng dầu tại Hà Nội cho thấy, khách hàng đi ô tô chủ yếu vẫn sử dụng xăng RON95. Đối với những người đi xe máy, dường như không quan tâm đến việc đổ xăng gì.

Tại cây xăng trên đường Thụy Khuê (quận Ba Đình), khi được hỏi lý do không chọn mua xăng E5 RON92, anh Trần Minh Ngọc (nhà ở phố Hoàng Hoa Thám) cho biết: “Mình có nghe nói về xăng E5 để lâu không dùng sẽ bị tách lớp, vì thế khi có thông báo dừng bán xăng RON92, mình đã chuyển luôn qua sử dụng xăng RON95. Ô tô dù sao vẫn là tài sản lớn, khi chưa yên tâm với chất lượng thì mình chưa sử dụng, chẳng may xe bị hỏng hóc, gặp sự cố phải sửa chữa sẽ rất tốn kém”.

Anh Hoàng Anh (Mỹ Đình) cho biết, nhiều tháng nay anh đã chuyển từ việc sử dụng xăng RON92 sang xăng RON95 cho ô tô, và chia sẻ: “Chạy xăng RON95 dù có đắt hơn nhưng được cái yên tâm về chất lượng vì đây là xăng khoáng truyền thống, phương tiện giao thông của cả thế giới sử dụng. Đến giờ, gia đình mới chỉ sử dụng xăng E5 RON92 cho xe máy vì loại xăng này rẻ và kinh tế hơn. Qua quá trình sử dụng xăng E5 RON92 từ nhiều tháng nay, xe máy không thấy có vấn đề gì”.

Một số người khác không quan tâm tới chất lượng xăng, chỉ cần xe nổ máy đi được và rẻ tiền hơn là họ mua. Chị Kiều Linh ở Vũ Phạm Hàm, Hà Nội cho rằng, loại xăng nào rẻ tiền hơn thì mua: “Thường người đi ô tô mua xăng số lượng nhiều mới quan tâm đến chất lượng xăng và có ảnh hưởng đến máy móc hay không. Mình đi xe máy chỉ cần có xăng cho xe đi được là mua. Nếu xăng có ảnh hưởng đến xe thì đến năm 2030, khi thành phố cấm xe máy lúc đó xe hỏng là vừa”, chị Linh cho biết.

Theo một số nhân viên bán xăng, nếu khách hàng mua xăng cho xe cơ quan hoặc xe taxi vẫn hay mua xăng E5 RON92, còn đối với những người sử dụng xe gia đình vẫn thường mua xăng RON95. Điều này có thể thấy, chất lượng xăng E5 RON92 vẫn là dấu hỏi lớn trong suy nghĩ của nhiều người tiêu dùng./.

Tin mới