Lộ diện đội hình chính và bộ khung của U23 Việt Nam tại SEA Games 31

(Baonghean.vn) - Trong đội hình này, rất tiếc có thể không có nhân tố nào đến từ lò đào tạo trẻ lừng danh SLNA.

U23 Việt Nam vừa có màn “tổng duyệt” cuối cùng trước U20 Hàn Quốc (1-0) và ai cũng biết đội hình thi đấu hơn 65 phút sẽ gần như là đội hình chính và những cầu thủ thay người sau đó có thể là những nhân tố dự bị trong toan tính của BHL. Theo đó, đội hình chính sẽ gồm Văn Toản, Thanh Bình, Việt Anh, Văn Đô, Văn Xuân, Tấn Tài, Hoàng Anh, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Văn Tùng và Tiến Linh.

Điều hơi lạ so với dự đoán của nhiều người là Văn Tùng chơi cặp với Tiến Linh trong sơ đồ 4-4-2 chứ không phải là Văn Đạt, một người “cứng” hơn đàn em ở CLB Hà Nội nhờ sự đa năng và tập trung ở U23 dày hơn, lâu hơn? Và ông Park Hang-seo có vẻ đang tiếp tục tung hỏa mù khi sử dụng sơ đồ 4 hậu vệ, dù vẫn xuất hiện cặp hậu vệ biên tấn công sở trường Văn Xuân-Văn Đô nhưng không chơi theo cách các đội bóng dưới tay ông thầy này vận hành quen thuộc lâu nay?

Các cầu thủ U23 trong trận thắng U20 Hàn Quốc. Ảnh: VnE
Các cầu thủ U23 trong trận thắng U20 Hàn Quốc. Ảnh: VnE

Ông Park Hang-seo rút ra 3 người trên 23 tuổi sau đó và đưa vào một số người như Mạnh Dũng, Trọng Long, Công Đến, Bảo Toàn, Đức Việt, Quang Nho, Văn Chuẩn…với ý định xem xét cụ thể trong tình hình đó, họ sẽ thi đấu ra sao? Có thể là ông tính đến giải đấu cận kề của U23, giải U23 châu Á không quy định có thêm 2 hay 3 người trên 23 tuổi, nhưng cũng chính họ sẽ là cầu thủ dự bị và nằm trong danh sách rút gọn 20 người tới đây?

Nếu suy đoán trên là chính xác thì danh sách 20 người chính thức trong đoàn quân dự SEA Games 31 có thể không nằm ngoài những cái tên: 2 thủ môn Văn Toản, Văn Chuẩn; các hậu vệ: Thanh Bình, Việt Anh, Mạnh Dũng, Văn Đô, Văn Xuân, Tấn Tài, Quang Nho; các tiền vệ: Hoàng Anh, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Trọng Long, Công Đến, Đức Việt, Bảo Toàn, Trọng Long; các tiền đạo Tiến Linh, Văn Tùng, Xuân Tú.

Đến đây, nhiều người hình dung được câu chuyện từng diễn ra ở ĐT Việt Nam nay có vẻ đang lặp lại ở U23 Việt Nam liên quan đến “ơn nghĩa” của ông thầy này khi đến Việt Nam và gặt hái thành công vang dội trong hơn 4 năm qua. Đó là ông luôn khá ưu ái dàn cầu thủ HAGL khi gọi tập trung và chốt danh sách, trong khi ông thừa hiểu muốn thi đấu tốt (như trận ĐT Việt Nam thắng ĐT Trung Quốc ở vòng loại thứ 3) thì phải dùng những nhân tố tốt nhất. Ở SEA Games 31 này cũng vậy, đội hình chính của U23 Việt Nam sẽ là những người đá chính trong trận lượt về gặp U20 Hàn Quốc, còn lại sẽ là con số dự bị, đáp ứng câu chuyện khác nào đó chăng?

Tất nhiên, ông Park Hang-seo sẽ không làm buồn lòng một số nhân tố xứng đáng khi nói rằng, vì lý do Covid-19, sẽ dự phòng 5-7 người, nghĩa là duy trì bộ khung không phải 20 người theo công bố mà sẽ là 25-26 người. Đó là chưa kể việc sẽ giao cho một trợ lý người Việt “quản” tất cả số cầu thủ còn lại bên cạnh những người được chọn, đồng nghĩa với việc dù không được chọn thì vẫn còn cơ hội, vẫn không bị loại theo đúng nghĩa thực của từ này? Ấy là một kiểu suy nghĩ và hành động vui vẻ cả làng trước trong và sau “hội làng” của vùng trũng?

Hy vọng, những nhân tố chính đến từ các CLB Hà Nội, Viettel…sẽ thực sự phát năng lực, sở trường và sự gắn kết, cộng đồng trách nhiệm với những người nổi trội còn lại để làm nên sức mạnh tập thể của bóng đá Việt tại kỳ SEA Games này?

Trong đội hình này, rất tiếc có thể không có nhân tố nào đến từ lò đào tạo trẻ lừng danh SLNA. Nhưng với những gì đã và đang diễn ra, không khó để thấy và “an tâm” rằng, lứa U23 này ở SLNA không ai đạt được trình độ và năng lực như Văn Đức hay Xuân Mạnh trước đây. Vì vậy, việc họ không được chọn, dù chỉ là vị trí dự bị cũng không phải là điều lạ, nhất là họ cũng chỉ một chín, một mười so với những nhân tố “nghĩa tình” dễ được trao cơ hội lâu nay?

Chắc chắn, việc bảo vệ thành công tấm HCV môn bóng đá nam của U23 Việt Nam lần này sẽ không đơn giản và mong mọi toan tính của ông Park Hang-seo sẽ đem lại kết quả như mong đợi. Bây giờ không phải là lúc băn khoăn hay chần chừ mà phải là chủ động tiến lên dưới sự chỉ huy của một người luôn được tin cậy và gửi gắm.

Bóng đá nói chung hay bất cứ cá nhân tài ba nào cũng liên quan đến chu kỳ thành công và chu kỳ không thành công, phải bắt tay làm lại, làm mới trong sự cạnh tranh liên tục, không ngừng nghỉ của mọi đối thủ. Bóng đá Việt không nằm ngoài con đường đi lên đó, thành công là đáng ghi nhận nhưng thất bại cũng không ít và càng phải suy nghĩ, hành động nhiều hơn, nhiều hơn nữa, dù ở kỳ SEA Games này nhận được bất cứ kết cục, kết quả nào?

Tin mới