Lộ diện trực thăng trang bị cho tàu CSB 8004 Việt Nam

Sau những đồn đoán về loại trực thăng được trang bị cho tàu Cảnh sát biển (CSB) DN-2000, cuối cùng loại trực thăng được trang bị dần lộ diện.

Theo trang Cảnh sát biển, sáng 22/10, tại Nhà máy Z189 (Tổng cục CNQP), Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Nhà máy Z189 đã tổ chức giao - nhận tàu đa năng DN- 2000 chiếc số 4 (số hiệu CSB 8004). Đây là tàu cuối cùng được bàn giao trong tổng số 7 tàu.

Trước khi bàn giao, tàu đã được thử, nghiệm thu kỹ thuật, chạy đường dài trên biển, bắn nghiệm thu thành công súng pháo lắp đặt trên tàu và thử, nghiệm thu cất cánh, hạ cánh máy bay trực thăng EC155 B1 trên sàn đỗ của tàu 8004.

Lễ bàn giao tàu CSB 8004.
Lễ bàn giao tàu CSB 8004.

Hội đồng nghiệm thu đã cho trực thăng EC155 B1 cất hạ cánh 5 lần ở trạng thái tàu neo đậu và tàu di chuyển 2,5 hải lý/h.

Các lần cất, hạ cánh của máy bay đều đảm bảo an toàn tuyệt đối; tính năng sàn đỗ máy bay trực thăng và các trang thiết bị bảo đảm bay trên tàu CSB 8004 bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật để nghiệm thu.

Việc sử dụng trực thăng EC155 B1 thực hiện nghiệm thu sàn đỗ máy bay tàu Cảnh sát biển CSB 8004 cho thấy khả năng rất cao loại máy bay này sẽ sử dụng trên các tàu hơn 2.000 tấn của Cảnh sát biển Việt Nam.

EC155 B1 là phiên bản cải tiến của dòng trực thăng đa năng EC155 do hãng Airbus Helicopter nghiên cứu, phát triển và sản xuất.

Điểm cải tiến của EC155 B1 chủ yếu ở vấn đề trang bị động cơ thế hệ mới Turbomeca Arriel 2C2 công suất 880 mã lực cùng với cánh quạt 5 lá và cánh quạt đuôi kiểu Fenestron đem lại độ rung và độ ồn khi hoạt động dưới 4,6dB (dưới mức quy định của ICAO).

Nói cách khác, EC155 B1 vượt trội hơn cả họ Mi-8/17 ở hoạt động êm ái, ít ồn, ổn định cao, linh hoạt. EC155 B1 có tải trọng cất cánh tối đa 4,8 tấn cho tốc độ bay 225-276km/h, tầm bay tối đa 671km. Máy bay được vận hành bởi hai phi công.

Trực thăng EC155 B1 thử nghiệm cất/hạ cánh trên tàu 8004.
Trực thăng EC155 B1 thử nghiệm cất/hạ cánh trên tàu 8004.

Hiện tại ở Việt Nam, trực thăng EC155 B1 chủ yếu phục vụ hoạt động bay dầu khí, bay chuyên cơ, bay du lịch và có thể tham gia công tác cứu hộ cứu nạn trên biển khi cần. Trong tương lai gần, rất có thể EC155 B1 sẽ được chọn để tham gia công tác bay tuần tra bảo vệ vùng biển đảo đất nước.

Mặc dù vậy, hiện vẫn chưa có thông tin chính thức nào Việt Nam quyết định chọn trực thăng EC155 B1 cho tàu CSB DN-2000. Đặc biệt, trước khi diễn ra nghiệm thu sàn đỗ trực thăng trên tàu CSB 8004, Cảnh sát biển Việt Nam đã công bố mô hình tàu DN-2000 với trực thăng EC-135 đi kèm.

Theo Baodatviet

TIN LIÊN QUAN

Tin mới