Lộ diện tướng về hưu có thể làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Tướng về hưu James Mattis hiện là ứng viên hàng đầu cho chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi Tổng thống đắc cử Donald Trump đang sắp xếp bộ máy nội các trước khi nhậm chức vào tháng 1 năm sau.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump gặp gỡ tướng về hưu James Mattis. (Ảnh: AFP)
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump gặp gỡ tướng về hưu James Mattis. (Ảnh: AFP)

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm qua cho biết, ông đang cân nhắc đề cử tướng về hưu James Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng. Trên tài khoản Twitter, ông Trump khen tướng Mattis là người "rất ấn tượng" và "thực sự là vị tướng trong các tướng".

Bình luận này được đưa ra một ngày sau khi ông Trump có cuộc gặp riêng với ông Mattis và cựu ứng viên tổng thống Mitt Romney - người được coi là ứng viên sáng giá cho chức Ngoại trưởng trong chính quyền mới của ông Trump bất chấp từng chỉ trích gay gắt tỷ phú New York.

Ông Mattis là một tướng thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu. Ông tham gia vào Thủy quân Lục chiến từ khi 19 tuổi, từng tham gia cuộc chiến vùng Vịnh và cuộc chiến ở Iraq, Afghanistan.

Năm 2003, ông được thăng hàm trung tướng và một năm sau đó nắm các vị trí quan trọng ở chiến trường Fallujah. Năm 2007, tướng Mattis được bổ nhiệm làm người đứng đầu Bộ Tư lệnh Liên quân Mỹ và là chỉ huy tối cao của lực lượng NATO. Năm 2010, ông nắm quyền chỉ huy Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM), nơi điều hành toàn bộ hai cuộc chiến của Mỹ ở Iraq và Afghanistan.

Tướng về hưu James Mattis. (Ảnh: AFP)
Tướng về hưu James Mattis. (Ảnh: AFP)

Tuy là ứng viên sáng giá nhất theo lựa chọn của ông Trump, song muốn trở thành ông chủ Lầu Năm Góc, ông Mattis cần sự phê chuẩn của Quốc hội Mỹ.

Ngay sau khi đắc cử hôm 8/11, ông Trump và đội ngũ chuyển giao quyền lực đã nhanh chóng tìm nhân sự cho bộ máy chính quyền. Mặc dù đã có rất nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi tại Trump Tower - nơi hiện được ví là “Nhà Trắng của New York” - đến nay ông Trump mới chỉ xác định được 3 chức vụ gồm Bộ trưởng tư pháp, Cố vấn an ninh quốc gia và Giám đốc CIA, cả 3 bổ nhiệm này đều vấp phải sự chỉ trích gay gắt của phe Dân chủ./.

Theo Dân trí

TIN LIÊN QUAN

Tin mới