Lộ hệ thống phòng vệ cực mạnh trên tăng T-90 Việt Nam

Hình ảnh hệ thống phòng vệ tối tân trên T-90 Việt Nam vừa lộ diện khi Nga công bố cảnh thử nghiệm cỗ tăng này trước khi bàn giao cho Việt Nam.

Hình ảnh về buổi thử nghiệm được công bố trong phóng sự phát sóng trên Kênh truyền hinh "Sao Đỏ" (Kênh truyền hình của Bộ quốc phòng Nga-ND), những chiếc T-90 đã được chuyển sang hồ thử độ kín nước.

Tăng T-90.
Tăng T-90.

Đây là một trong những công đoạn cuối cùng trước khi đưa ra thử nghiệm ngoài thực địa và chuyển giao cho khách hàng. Việt Nam đã đặt mua từ Nga tổng cộng 64 xe tăng T-90S/SK vào năm 2017, số xe tăng này sẽ được Nga hoàn tất bàn giao cho Việt Nam vào năm 2019.

Theo những hình ảnh được công bố, phiên bản T-90 của Việt Nam được lắp hệ thống phòng thủ Shtora-1 với 2 đèn gây nhiễu OTShU-1-7 (hay còn được gọi ví von là đôi mắt đỏ). Nhiệm vụ chính của hệ thống phòng vệ này là vô hiệu hóa đầu dẫn bằng laser của các loại tên lửa chống tăng của đối phương.

Cận cảnh tăng T-90.
Cận cảnh tăng T-90.

Shtora-1 gồm các thiết bị dò tìm tia laser, vốn được phiến quân sử dụng để chỉ thị mục tiêu và dẫn đường cho tên lửa TOW. Khi Shtora-1 phát hiện xe tăng đang bị thiết bị ngắm laser định vị, nó sẽ tự động phóng lựu đạn khói, tạo ra một bức tường khói xa 20m, cao 10m.

Việc phóng lựu đạn khói được thực hiện trong chưa đầy ba giây và kéo dài khoảng 20 giây. Màn khói có tác dụng ngụy trang cho xe tăng trước thiết bị ngắm quang học của TOW, khiến phiến quân không thể xác định được chính xác mục tiêu. Shtora-1 còn được trang bị đèn chế áp quang học, phát ra ánh sáng bức xạ có tần số và dải sóng gần giống với nguồn sáng điều khiển tên lửa.

Càng đến gần xe tăng, tên lửa càng nhận được ít tín hiệu điều khiển hơn, trong khi ánh sáng bức xạ gây nhiễu càng mạnh lên, khiến hệ thống điều khiển tên lửa bị nhiễu loạn và ra lệnh tự hủy hoặc bay đi hướng khác khi nó còn cách xe tăng vài mét khiến cỗ xe trở nên vô sự./.

Tin mới