Lo Mỹ tấn công, tổng thống Syria đã rời thủ đô, ẩn nấp trong boongke quân sự Nga?

Tổng thống Bashar al-Assad được cho đã được đưa ra khỏi thủ đô Damascus và hiện ẩn nấp bên trong một boongke quân sự ở duyên hải phía tây Syria.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad đứng trên ban công dinh tổng thống ở thủ đô Damascus - Ảnh: AFP
Tổng thống Syria Bashar al-Assad đứng trên ban công dinh tổng thống ở thủ đô Damascus. Ảnh: AFP
Báo Mirror của Anh ngày 13/4 dẫn các nguồn tin cho hay Tổng thống Syria Bashar al-Assad hiện ẩn nấp bên trong một boongke quân sự của Nga trong bối cảnh nguy cơ Syria "ăn đạn" của quân đội Mỹ ngày một tăng.
Nếu thật sự Mỹ và các đồng minh thực hiện lời hăm dọa của ông Trump về việc bắn những quả tên lửa "đẹp đẽ, mới mẻ và thông minh" vào Syria, các cơ sở nghi sản xuất và lưu trữ vũ khí hóa học của chính quyền ông Assad có thể là mục tiêu hàng đầu.

Tuy nhiên, các căn cứ quân sự của Syria, các cơ quan tình báo và thậm chí tư dinh của ông Assad được đánh giá có thể cũng nằm trong danh sách đón "mưa tên lửa" của Mỹ và đồng minh.

Tối 12/4, xuất hiện các báo cáo cho biết ông Assad đã rời khỏi dinh tổng thống ở thủ đô Damascus, cùng một đoàn hộ tống quân sự của Nga đi theo để bảo vệ.

Tờ Baghdad Post cho biết đã nhìn thấy các hình ảnh cho thấy ông Assad có mặt tại một công sự ở căn cứ Khmeimim của Nga, thuộc khu vực duyên hải phía tây Syria.

Không có cửa sổ hay rèm cửa xung quanh căn phòng ông Assad trú. Các hình ảnh cho thấy ngồi quanh ông Assad không có một quan chức Syria nào, tất cả đều là người Iran.

Ông Assad xuất hiện trong một căn phòng không có cửa sổ được cho là công sự của quân đội Nga ở căn cứ Khmeimim - Ảnh: BAGHDAD POST
Ông Assad xuất hiện trong một căn phòng không có cửa sổ được cho là công sự của quân đội Nga ở căn cứ Khmeimim - Ảnh: Baghdad Post
Thông tin của tờ báo này nói rằng vị tổng thống Syria cũng không được phép thực hiện các cuộc gọi điện thoại phòng trường hợp địa điểm trú ẩn của ông bị lộ.

"Giới phân tích cho biết các vấn đề của Syria hiện được cả người Nga và người Iran quản lý, trong khi đó ông Assad bị cấm thực hiện bất kỳ liên lạc nào nhằm ngăn để lộ vị trí của ông"

 Baghdad Post

Tờ báo cho biết các thành viên lực lượng Hezbollah được Iran hậu thuẫn cũng đã rời khởi căn cứ quân sự Tiyas ở tỉnh Homs, miền trung Syria trước nguy cơ diễn ra một cuộc tấn công do Mỹ khởi động.

Mỹ, Anh và Pháp hiện cáo buộc chính quyền ông Assad đứng sau vụ tấn công hóa học khiến ít nhất 70 người thiệt mạng ở thị trấn Douma, Đông Ghouta hôm 7/4. Thị trấn này nằm cách trung tâm thủ đô Damascus khoảng 10km về phía đông bắc.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây tuyên bố ông có "bằng chứng" cho thấy chính phủ Syria đã tấn công thị trấn Douma bằng vũ khí hóa học.

Tuy nhiên, cáo buộc trên chỉ là cái cớ để Washington có các hành động sắp tới chống lại chính quyền ông Assad.

"Cuộc tấn công vào tháng 4/2017 nhằm vào các địa điểm trữ vũ khí hóa học của ông Assad cho thấy không hiệu quả mấy. Lần này có khả năng cao sẽ diễn ra một cuộc tấn công lớn hơn và rộng hơn, xét về mục tiêu nhắm tới" - một nguồn tin tình báo nói với tờ Mirror.

Trung tâm giám sát bay của quân đội Nga ngày 13/4 cho hay có 7 máy bay Mỹ đã tiến hành sứ mệnh do thám tại Đông Địa Trung Hải. Trước đó, thông tin hôm 11/4 cho biết gần như toàn bộ tàu chiến Nga đã rời căn cứ hải quân Tartus ra biển Địa Trung Hải.

Tin mới