Lộ trình vận hành hệ thống HCM Egov Framework 2.0 đang chậm tiến độ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/10, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp đánh giá việc triển khai hệ thống phần mềm lõi chính quyền điện tử HCM Egov Framework 2.0 cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tính đến ngày 03/10/2016, Nghệ An đã triển khai cài đặt, cấu hình hệ thống, đào tạo hướng dẫn sử dụng cho 20 đơn vị. Trong đó, có 14 đơn vị chính thức sử dụng phần mềm, 4 đơn vị đang trong giai đoạn triển khai thử nghiệm và xây dựng kế hoạch chuẩn bị đưa vào sử dụng. Hiện còn UBND huyện Thanh Chương chưa xây dựng kế hoạch triển khai ứng dụng. 

UBND tỉnh đã phê duyệt 850 triệu đồng cho việc thuê dịch vụ trung tâm tích hợp dữ liệu, tập đoàn VNPT đã bàn giao 15 máy chủ theo công nghệ điện toán đám mây (VNPT Cloud) cho Sở TT&TT cài đặt cho các đơn vị và sẽ cấp tiếp 20 máy còn lại (trong tổng 35 máy dự kiến thuê) theo đúng kế hoạch đề ra.

 Đồng chí Lê Ngọc Hoa -Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp
Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Hệ thống HCM Egov Framework 2.0 có khả năng xử lý công việc tập trung tại một điểm truy cập, không phải chuyển đổi, truy cập vào các phần mềm khác nhau với các tài khoản khác nhau, đặc biệt là các thiết bị cầm tay (điện thoại thông minh, máy tính bảng).

Với tính năng thuận tiện này, lãnh đạo có thể nắm bắt và điều hành công việc tại đơn vị thông qua điện thoại di động có kết nối internet; các cá nhân phụ trách công việc có thể xử lý được văn bản kịp thời khi vắng mặt tại văn phòng.

Việc triển khai phần mềm lõi chính quyền điện tử HCM Egov Framework 2.0 đã giúp cán bộ các phòng chuyên  môn ở huyện Quỳnh Lưu kiểm soát được các nội dung thông tin.
Việc triển khai phần mềm lõi chính quyền điện tử HCM Egov Framework 2.0 đã giúp cán bộ các phòng chuyên môn ở huyện Quỳnh Lưu kiểm soát được các nội dung thông tin. Ảnh tư liệu Báo Nghệ An.

Ưu điểm đáng quan tâm của phần mềm là khả năng tích hợp chữ ký số vào hệ thống, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí hành chính. Hoạt động giao dịch điện tử cũng được đẩy mạnh. Việc ký các văn bản ký điện tử có thể diễn ra ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời gian nào. Nhờ vậy  việc chuyển, nhận tài liệu, văn bản điện tử theo mô hình bốn cấp từ trung ương, đến tỉnh, huyện, xã diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn. 

Tất cả các nội dung, thông tin đều được xử lý qua điện thoại
Tất cả các nội dung, thông tin đều được xử lý qua điện thoại.

Mặc dù phần mềm HCM Egov 2.0 là một phần mềm ưu việt, nhưng khi đưa vào hoạt động lại đang gặp nhiều khó khăn, phức tạp. So với triển khai ban đầu, tiến độ đã chậm 6 tháng. Trở ngại trong việc phối hợp trong quá trình xây dựng đề cương dự toán, hoàn thiện phần mềm của công ty NewSaiGon Soft (NSS) còn chậm, thiếu tích cực. Một số đơn vị đã được đào tạo chuyển giao nhưng chậm đưa vào triển khai ứng dụng  như Sở Lao động TB&XH, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Y tế, UBND Thành phố Vinh và UBND huyện Thanh Chương.

Bà Trần Thanh Thuỷ - Giám đốc VNPT Nghệ An khẳng định luôn hỗ trợ hết mình trong việc đưa hệ thống đi vào hoạt động
Bà Trần Thanh Thuỷ - Giám đốc VNPT Nghệ An khẳng định luôn hỗ trợ hết mình trong việc đưa hệ thống đi vào hoạt động.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ban, ngành đã nêu ra một số vướng mắc khi sử dụng phần mềm như khó nắm bắt việc sử dụng các phân hệ; lãnh đạo một số đơn vị chưa quản lý được hồ sơ đến, hồ sơ đi; một số đơn vị chưa kết nối được với hệ thống trung ương, gây cản trở cho việc điều hành; giao diện phần mềm chưa thuận tiện cho người dùng; khó khăn trong việc chuyển dữ liệu từ hệ thống cũ sang hệ thống mới; nội dung công việc không thể gửi tự do mà phải gửi qua hệ thống chung. 

Trước những khó khăn đang gặp phải, đồng chí Hồ Quang Thành - Giám đốc Sở TT&TT đề nghị việc triển khai hệ thống HCM 2.0 phải đi đúng quy trình. Để đảm bảo tính đồng bộ, chất lượng phần mềm, Sở sẽ chuyển các đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm định phần mềm, sau khi đạt yêu cầu mới tiến hành nghiệm thu, và triển khai ứng dụng rộng rãi.

Đồng chí Ngô Quang Thành - Giám đốc Sở Truyền thông và Thông tin.
                    Đồng chí Hồ Quang Thành - Giám đốc Sở Truyền thông và Thông tin phát biểu tại buổi làm việc.

Kết thúc buổi làm việc,  đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở TT&TT phối hợp với các ban ngành liên quan cùng đơn vị cung cấp NSS rà soát và khắc phục xong những lỗi đã nêu. Các phân hệ của phần mềm phải phù hợp với người sử dụng. Đồng thời, Sở TT&TT có trách nhiệm lập dự toán cụ thể, và xây dựng lại lộ trình phù hợp cho việc vận hành hệ thống HCM 2.0 trong toàn tỉnh, không như mốc dự kiến ngày 1/1/2017. Đồng chí khẳng định UBND tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa để triển khai sâu rộng hệ thống chính quyền điện tử tại Nghệ An./.

Mỹ Nga

TIN LIÊN QUAN

Tin mới