Loại cây mọc hoang dã ở đồng muối được nông dân Nghệ An săn tìm

(Baonghean.vn) - Dưới cánh đồng muối, một loại cây mọc hoang dã có tác dụng chữa bệnh, đang được nhiều người dân ở Diễn Châu (Nghệ An) săn lùng về bán cho các cơ sở làm vị thuốc bắc.
Người dân Diễn Châu (Nghệ An) đến tận cánh đồng muối nhổ lên để mang về làm vị thuốc. Ảnh: Việt Hùng.
Người dân Diễn Châu (Nghệ An) đến tận cánh đồng muối săn lùng cây sài hồ để mang về làm vị thuốc. Ảnh: Việt Hùng

Có mặt tại cánh đồng muối của huyện Quỳnh Lưu từ 5 giờ sáng, một nhóm phụ nữ ở huyện Diễn Châu đang hì hục bốc từng bó cây hoang dã lên xe máy để ra về. Ai cũng nghĩ, họ mang về làm chất đốt, tuy nhiên đây lại là loại cây có tác dụng chữa bệnh. Người dân gọi đây là cây sài hồ hay còn gọi bắc sài hồ, sà diệp sài hồ, trúc diệp sài hồ.

Bà Nguyễn Thị Hương ở xã Diễn Hải (Diễn Châu) cho biết, nhìn qua ai cũng tưởng chúng tôi đi nhổ loại cây này về làm củi đun nấu, nhưng đây là cây được sơ chế thành vị thuốc bắc, chữa bệnh. Mỗi ngày bà con đi đến các đồng muối Diễn Châu, Quỳnh Lưu để săn tìm cây sài hồ này sau đó về làm sạch, sơ chế để nhập cho đầu mối thu gom. Có ngày tìm được nhiều về bán cho thương lái thu nhập từ 150.000 - 170.000 đồng/người.

Người dân bốc sài hồ lên xe để ra về. Loại cây này sẽ được sơ chế lấy cành nhập cho đầu mối thu gom. Ảnh: Việt Hùng
Người dân bốc sài hồ lên xe để ra về. Loại cây này sẽ được sơ chế lấy cành nhập cho đầu mối thu gom. Ảnh: Việt Hùng

Chị Hồ Thị Hoa - một người đi thu hái cây sài hồ cho biết, để tìm được cây sài hồ không khó, chúng mọc rất nhiều ở đồng muối. Cây bụi cao 0,5 - 3m. Thân cây non có màu xanh, có một ít lông mịn; thân già màu xanh nâu hoặc hơi tía, nhẵn. Lá mọc so le, hình thìa, mép có răng cưa; phiến lá dày, láng ở mặt trên, nhạt màu ở mặt dưới, có mùi thơm hắc.

Sau khi nhổ cây về, bà con chặt bỏ bớt rễ, hoa và lá chỉ lấy cành. Trước đây thương lái thu mua 13.000 đồng/kg nhưng hiện nay do ảnh hưởng dịch Covid -19, giá thu mua hiện giờ còn 9.000 đồng/kg.

Cây sài hồ mọc thành bụi, cao khoảng 0.5 – 3m, hoa mọc thành chùm ở đầu cành. Ảnh: Việt Hùng
Cây sài hồ mọc thành bụi, cao khoảng 0,5 - 3m, hoa mọc thành chùm ở đầu cành. Ảnh: Việt Hùng

Theo bà con, hiện nay đang vào mùa nên mỗi ngày có hàng chục người dân ở xã Diễn Hải, Diễn Hoàng (Diễn Châu) đi đến các vùng ven biển trên để săn tìm loại cây dược liệu này. Nếu gặp may có người nhổ tìm được khoảng hàng chục kg cây sài hồ/buổi. Đặc biệt, nếu tìm được cây sài hồ lâu năm cho thân to thì giá thu mua càng cao. Sau khi mang cây về nhà sơ chế lấy cành, bà con mang ra chợ Sy ở huyện Diễn Châu để bán cho các đầu mối thu gom, làm vị thuốc bắc.

Sài hồ được dùng trong bài thuốc và món ăn chữa chứng cảm mạo, viêm gan, nhiễm khuẩn đường mật,…
Sài hồ được dùng trong bài thuốc và món ăn chữa chứng cảm mạo, viêm gan, nhiễm khuẩn đường mật…Ảnh Internet

Theo Trung tâm nghiên cứu và nuôi trồng dược liệu Quốc gia, sài hồ (bắc sài hồ) là vị thuốc quý trong Đông y, có tác dụng thoái nhiệt, sơ can, chỉ thống và điều kinh. Dược liệu này không chỉ được dùng trong bài thuốc dân gian mà còn được ứng dụng trong y học hiện đại để chữa chứng lupus ban đỏ, viêm gan do virus, nhiễm khuẩn đường mật, viêm đường mật cấp tính.

Ngoài ra, sài hồ còn giúp giải nhiệt, an thần, bảo vệ gan và lợi mật, hạ mỡ trong máu...

Tin mới