Loại hoa vườn nhà thường cắt bỏ đi, sấy khô thành đặc sản bán 1,5 triệu đồng/kg

Trồng nhiều ở vùng đồi núi, cho thu hoạch từ tháng 5-10 dương lịch, hoa đu đủ đực được coi là vị thuốc quý, nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ. Đu đủ đực sấy khô giá lên tới 800.000-1,5 triệu đồng/kg.

Ở Việt Nam, đu đủ là loại cây ăn quả phổ biến, được trồng khắp các vùng miền. Tuy vậy, đu đủ đực - loại cây không cho trái thường hiếm hơn và việc gieo trồng cũng khó khăn. Bởi ai cũng nghĩ, cây không cho trái thì trồng làm gì. Tuy nhiên, hoa đu đủ đực lại là vị thuốc quý, một món ăn đặc sản được bán với giá khá đắt đỏ, không phải ai cũng mua được.

Hiện tại, người tiêu dùng ở Hà Nội đã phải đặt trước cả tháng trời mới mua được mấy kg hoa tươi và hoa khô để ăn dần đấy. Riêng hoa đu đủ tươi xào ăn là món rất được ưa chuộng.

Hoa đu đủ đực là vị thuốc quý, được nhiều người lùng mua.
Hoa đu đủ đực là vị thuốc quý, được nhiều người lùng mua.

Hoa đu đủ đực chỉ có một đợt trong năm. Hoa có màu trắng, mọc thành từng cụm nhỏ như hoa thiên lý, có vị đắng nhẹ. Hoa tươi thường để xào hoặc nấu canh, nhưng số lượng ít vì không để được lâu. Còn hoa khô dùng để sắc nước uống.

Người tiêu dùng Hà Nội thường phải nhờ người quen đặt mua trên tận Điện Biên với giá khá đắt đỏ, lên đến cả 1 triệu đồng/kg với hoa khô, thậm chí đỉnh điểm có năm mất mùa giá hoa lên đến 1,2-1,5 triệu đồng/kg. Hoa tươi thì rẻ hơn, giá 400.000 đồng/kg nhưng hiếm vì vận chuyển khó khăn, để lâu sẽ mất chất dinh dưỡng. Vì thế, người dân thường sao khô, đóng túi hút chân không để sử dụng quanh năm.

Giá 1kg hoa đu đủ đực khô khá đắt đỏ, dao động từ 800.000-1,5 triệu đồng
Giá 1kg hoa đu đủ đực khô khá đắt đỏ, dao động từ 800.000 -1,5 triệu đồng

Mỗi năm người dân chỉ thu hái hoa đu đủ một đợt, từ tháng 5 đến tháng 10. Hoa tươi dùng làm rau xào hoặc trộn gỏi, nấu canh, còn chủ yếu để sấy khô, cất trữ dùng làm thuốc quanh năm. Hoa khô chỉ cần sắc nước uống như bình thường, hoặc ngâm mật ong sẽ giúp giảm vị đắng của hoa, dễ uống hơn nhất là đối với trẻ nhỏ. Hoa đã sấy khô cần bảo quản nơi khô ráo, thời gian sử dụng được lâu hơn.

Hoa đu đủ có vị đắng nhẹ, thường sắc nước uống hoặc ngâm với mật ong để bồi bổ sức khỏe.
Hoa đu đủ có vị đắng nhẹ, thường sắc nước uống hoặc ngâm với mật ong để bồi bổ sức khỏe.

Theo lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam), hoa đu đủ đực là bài thuốc dân gian có công dụng chữa bệnh như chữa ho, hen kéo dài, viêm họng, giải độc và một số bệnh khác như huyết áp, tim mạch,...

Hoa có vị đắng, có thể sử dụng trực tiếp hoa tươi và hoa đã sấy khô.

Tuy nhiên, tùy theo cơ địa, thể trạng mỗi người, không phải ai cũng dùng được loại hoa này. Vì vậy, mọi người nên tìm hiểu kĩ trước khi sử dụng. Thường thì với sản phẩm khô, trung bình mỗi ngày chỉ nên sử dụng 10-20g.

Tin mới